Quảng Nam: Nhà thầu kêu cứu

(BĐT) - Công ty TNHH Xây dựng HTTC vừa gửi đơn kiến nghị tới Báo Đấu thầu vì sắp đóng thầu mới mua được hồ sơ mời thầu (HSMT) một gói thầu rất “tai tiếng” trong thời gian gần đây - Gói thầu QN-CW-01 do Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam làm chủ đầu tư.
Dư luận đang chờ đợi động thái xử lý quyết liệt hơn của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đối với thái độ “nhờn luật” của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam. (Ảnh nhà thầu cung cấp)
Dư luận đang chờ đợi động thái xử lý quyết liệt hơn của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đối với thái độ “nhờn luật” của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam. (Ảnh nhà thầu cung cấp)

Sau nhiều bài phản ánh của Báo Đấu thầu đối với vụ việc “chây ì” không chịu bán HSMT Gói thầu QN-CW-01: Cung cấp thiết bị và xây lắp Trạm bơm nước thô, tuyến ống nước thô Nhà máy Xử lý nước của 02 hợp phần Điện Nam - Điện Ngọc và Tam Hiệp do Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam làm chủ đầu tư, gói thầu này đã được gia hạn thời điểm đóng thầu 10 ngày (dự kiến ngày 16/1sẽ đóng thầu).

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều nhà thầu, sau khi gia hạn thời gian phát hành HSMT, Bên mời thầu vẫn luôn tìm cách lẩn tránh không bán HSMT cho nhà thầu. Ông Hoàng Kim Tâm – Phó Trưởng ban Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam là người trực tiếp phụ trách phát hành HSMT vẫn “ngựa theo đường cũ” tìm cách trốn tránh không bán HSMT cho các nhà thầu.

Đến cuối ngày 9/1/2017, Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam mới chịu bán HSMT cho Công ty TNHH Xây dựng HTTC. Như vậy, nếu Gói thầu QN-CW-01 không tiếp tục được gia hạn thời điểm đóng thầu thì Công ty TNHH Xây dựng HTTC chỉ có thời gian gần 1 tuần để làm hồ sơ dự thầu gói thầu trên.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Hoàng Kim Tâm cho biết, trong ngày 9/1/2017, ông này đã bán 7 bộ HSMT cho các nhà thầu, trước đó đã bán 13 bộ HSMT. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi, 13 bộ HSMT mà Bên mời thầu đã bán trước ngày 9/1/2016 là bán vào lúc nào, bán cho những nhà thầu nào thì ông Hoàng Kim Tâm từ chối cung cấp thông tin.

Điều mà dư luận quan tâm là vào cuối chiều Thứ Sáu ngày 6/1/2017, Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu của tỉnh Quảng Nam đã lập biên bản lần thứ 3 về việc Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam không bán HSMT cho các nhà thầu. Phản ánh đến Báo Đấu thầu, các nhà thầu đều cho biết, trước Thứ Hai ngày 9/1/2017, trong quá trình phát hành HSMT cho đến lúc gói thầu trên được gia hạn, ngày nào nhân viên của các nhà thầu cũng có mặt ở Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam từ 9h sáng đến 4h chiều mà ông Hoàng Kim Tâm trốn tránh, đùn đẩy không chịu bán HSMT. Như vậy, việc ông Tâm đã bán 13 bộ HSMT cho các nhà thầu trước ngày 9/1/2017 rất bí ẩn, không biết là phát hành HSMT lúc nào, ở đâu? Những nhà thầu được phát hành HSMT này là ai? Và vì sao họ lại có thể “tài tình” khi vượt qua được cửa ải mua HSMT đầy chông gai mà Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam đã tạo ra?

Chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu, một chuyên gia về xây dựng cho biết, kinh nghiệm nhiều năm làm đấu thầu đã cho thấy, một số nhà thầu vì một số thỏa thuận về lợi ích đã cho bên mời thầu “mượn danh ghi tên” trong danh sách bán HSMT để “làm đẹp” và hợp thức hóa quá trình bán HSMT “khép kín” của Bên mời thầu và nhà thầu “ruột”, chứ trên thực tế không có 1 bộ HSMT nào được phát hành ra bên ngoài.

Trước những bằng chứng rõ ràng, cụ thể về việc “nhờn luật” của Công ty CP Cấp thoát nước Quảng Nam, dư luận và bạn đọc Báo Đấu thầu đang chờ đợi những động thái xử lý quyết liệt hơn của các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Nam đối với trường hợp cá biệt, hy hữu này.

Thừa lệnh của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ngày 6/9/2016, Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu của UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành Văn bản 01/CV-TKTGSĐT đề nghị chấn chỉnh công tác tổ chức lựa chọn nhà thầu của các chủ đầu tư, bên mời thầu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Văn bản 01/CV-TKTGSĐT nêu rõ, các chủ đầu tư, bên mời thầu phải đảm bảo đầy đủ HSMT để cung cấp cho các đơn vị có nhu cầu mua HSMT (chuẩn bị tối thiểu 10 bộ HSMT), nghiêm cấm các hành vi trốn tránh hoặc chậm trễ trong việc bán HSMT. Trường hợp tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại Khoản 1 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Theo đó, hành vi cản trở đối với nhà thầu bao gồm việc hạn chế mua HSMT sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu 3 - 5 năm.

Chuyên đề