Quảng Nam: Điệp khúc bận đi công tác

(BĐT) - Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Thăng Bình (Quảng Nam) vừa tổ chức mời thầu lại Gói thầu Thi công xây dựng công trình Đường giao thông Bình Trung đi Bình Phú, huyện Thăng Bình. 
Lịch công tác thể hiện cán bộ bán HSMT phải đi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian phát hành HSMT. (Ảnh do nhà thầu cung cấp)
Lịch công tác thể hiện cán bộ bán HSMT phải đi thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian phát hành HSMT. (Ảnh do nhà thầu cung cấp)

Theo rất nhiều phản ánh của nhà thầu gửi tới Báo Đấu thầu, cũng như lần trước, cán bộ được giao nhiệm vụ phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) lần này vẫn liên tục bận đi họp. Chờ đợi, đeo bám từ ngày 9/9 - 19/9 nhưng nhiều nhà thầu hiện vẫn chưa mua được HSMT.

Cán bộ phát hành HSMT bận… đi công tác

Theo phản ánh của nhiều nhà thầu gửi đến Báo Đấu thầu, dù có mặt ở Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Thăng Bình (Bên mời thầu) từ ngày đầu tiên phát hành HSMT lại Gói thầu Thi công xây dựng công trình Đường giao thông Bình Trung đi Bình Phú, huyện Thăng Bình, nhưng cho đến chiều ngày 19/9/2016, nhiều nhà thầu vẫn chưa mua được HSMT gói thầu trên, do ông Dũng – người được giao nhiệm vụ bán HSMT – liên tục đi vắng. Liên lạc với ông Dũng qua số điện thoại 0905.789.xxx thì ông Dũng trả lời là đang bận đi công việc. Tại Ban này, các nhà thầu đã tìm gặp một số cán bộ khác để hỏi mua HSMT nhưng họ chỉ thu giấy giới thiệu và lập danh sách các nhà thầu đến đăng ký mua HSMT chứ không bán HSMT. Một số nhà thầu cho biết, trên Bảng ghi lịch công tác của Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Thăng Bình cũng ghi rõ là ông Dũng đang được phân công ngày thì đi họp, ngày thì đi xuống địa phương để giải phóng mặt bằng (GPMB).

Trưa ngày 16/9/2016, sau nhiều lần gọi điện, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc được với ông Dũng. Qua trao đổi, ông  Dũng cũng khẳng định, mặc dù được giao nhiệm vụ bán HSMT nhưng từ ngày 9/9/2016 (ngày đầu tiên phát hành HSMT gói thầu trên) đến nay, ông nhiều lần được điều động đi công tác địa phương. Tại thời điểm trao đổi thông tin với phóng viên, ông Dũng đang ở công trường của địa phương để tham gia công tác GPMB. Trả lời câu hỏi của phóng viên là khi nào có mặt ở Ban để bán HSMT cho các nhà thầu thì ông cho biết, điều đó còn tùy thuộc vào kết quả, tình hình giải quyết công việc ở địa phương. Vị cán bộ này còn cho biết, ông được giao tham gia công tác GPMB không chỉ 1 gói thầu đang mời thầu - Công trình Đường giao thông Bình Trung đi Bình Phú mà còn nhiều gói thầu khác do Ban này làm Bên mời thầu. 

Người bán HSMT: “Mình là lính, sếp bảo sao thì làm vậy”

Theo nội dung thông báo mời thầu (lần 2) trên Báo Đấu thầu, số 168, phát hành ngày 06/9/2016, Gói thầu Thi công xây dựng công trình Đường giao thông Bình Trung đi Bình Phú, huyện Thăng Bình sử dụng ngân sách tỉnh hỗ trợ 70% tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí BTTH-GPMB), kinh phí đầu tư còn lại là ngân sách huyện. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn hai túi hồ sơ. Thời gian phát hành HSMT là từ 07 giờ ngày 09/09/2016 đến 14 giờ ngày 29/09/2016 (trong giờ hành chính), giá bán 1 bộ HSMT là 2 triệu đồng, bảo lãnh dự thầu là 394 triệu đồng.
Như Báo Đấu thầu đã đưa đưa tin trên số báo phát hành ngày 5/9/2016, Gói thầu Thi công xây dựng công trình Đường giao thông Bình Trung đi Bình Phú đã bị UBND huyện Thăng Bình yêu cầu Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Thăng Bình tạm dừng triển khai tổ chức lựa chọn nhà thầu với lý do là sau khi rà soát lại hồ sơ của Dự án, UBND Huyện nhận thấy còn thiếu sót một số vấn đề liên quan đến việc triển khai thực hiện Dự án như: công tác GPMB, vướng mắc trong công tác lập thủ tục, hồ sơ đấu nối với đường sắt Bắc - Nam..., dẫn đến chưa xác định được thời gian và tiến độ thi công của Dự án. Và đến nay, gói thầu này đã được Ban Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng huyện Thăng Bình mời thầu lại. Thực tế mời thầu lần 2 gói thầu trên cũng cho thấy, tình trạng phát hành HSMT “không thông suốt” lại tái diễn như nêu trên.

Trả lời câu hỏi của phóng viên “vì sao được giao nhiệm vụ bán HSMT mà trong thời gian bán HSMT lại nhiều lần đi công tác địa phương để việc phát hành HSMT bị gián đoạn?”, ông Dũng trả lời rằng: “Khi đi thực tế hiện trường ở địa phương thì không thể mang theo HSMT để bán, mình là lính, sếp bảo sao thì làm vậy, sếp bảo bán HSMT thì bán HSMT, bảo đi họp thì phải đi họp, bảo đi xuống địa phương GPMB thì phải đi thôi”.

Chuyên đề