Quảng Bình: Công trình đã thực hiện xong, chỉ mời thầu cho có?

(BĐT) - Một công trình đầu tư đã hoàn thành để phục vụ cho tết Đinh Dậu năm 2017. Nhưng ngược đời thay, phải đến trung tuần tháng 5/2017, Chủ đầu tư mới thực hiện mời thầu, tức là sau gần cả nửa năm. Phải chăng, chủ đầu tư chỉ mời thầu cho có?
Thành phố Đồng Hới (Quảng Bình). Nguồn: Internet
Thành phố Đồng Hới (Quảng Bình). Nguồn: Internet

Câu chuyện này diễn ra tại Gói thầu Xây dựng (chi phí xây dựng + hạng mục chung) thuộc Dự án Trang trí điện chiếu sáng công cộng phục vụ tết Đinh Dậu và Lễ hội Hang động năm 2017. Gói thầu sử dụng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và do Công ty CP Môi trường và Phát triển Đô thị Quảng Bình mời thầu.

Theo thông báo mời thầu của Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình, việc lựa chọn nhà thầu thực hiện theo hình thức chào hàng cạnh tranh, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. Thời gian phát hành hồ sơ yêu cầu là từ 09 giờ 00 ngày 19/05/2017 đến 09 giờ 00 ngày 26/05/2017 (trong giờ hành chính). Thời điểm đóng, mở thầu diễn ra cùng lúc vào 09 giờ 00 ngày 26/05/2017.

Để tìm câu trả lời cho câu hỏi vì sao tổ chức đấu thầu sau khi công trình phục vụ sự kiện (đúng ra phải hoàn thành trước đó gần nửa năm), phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc tới Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình. Qua trao đổi, chất vấn, một cán bộ phụ trách công tác đấu thầu của Công ty thừa nhận, hạng mục xây lắp hệ thống điện chiếu sáng công cộng phục vụ tết Đinh Dậu đã được thực hiện trước đó. Tuy nhiên, vị này cũng “hồn nhiên” biện bạch, lý do thực hiện hạng mục này trước khi mời thầu là vì “tính chất cấp bách”. Hơn nữa, giá trị của hạng mục này cũng chỉ chiếm khoảng 5% giá gói thầu (tương đương 20 triệu đồng).

Vị cán bộ phụ trách công tác đấu thầu này của Công ty còn cho biết, kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Gói thầu Xây lắp nêu trên mới được phê duyệt ngày 10/5/2017 tại Quyết định số 85/QĐCT của Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình. Tuy nhiên, hiện Công ty chưa tiến hành đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu này trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia như quy định của pháp luật về đấu thầu.

Tình trạng chưa đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu này cũng xảy ra với Gói thầu Xây dựng (chi phí nạo vét, sửa chữa, thay thế + hạng mục chung) thuộc Dự án Quản lý vận hành, duy tu, nạo vét và sửa chữa hệ thống thoát nước TP. Đồng Hới năm 2017. Trong khi đó, thời điểm đóng, mở thầu là vào lúc 09 giờ 00 ngày 16/05/2017.

Chuyên đề