Quan ngại về trúng thầu khớp giá

(BĐT) - Tình trạng giá trúng thầu trùng khớp với giá gói thầu trong đấu thầu rộng rãi đã và đang khiến giới chuyên gia và dư luận nghi ngại. Sự lý giải dưới đây của một số bên mời thầu có sức thuyết phục hay không?
Liệu có “kịch bản” chung ở những gói thầu khớp giá?
Liệu có “kịch bản” chung ở những gói thầu khớp giá?

Trúng thầu khớp giá là ngẫu nhiên?

Báo Đấu thầu đã có không ít tin, bài phản ánh về câu chuyện mặc dù được đấu thầu rộng rãi nhưng giá trúng thầu trùng khớp so với giá gói thầu. Khi được hỏi về vấn đề này, một số chủ đầu tư/bên mời thầu, đơn vị tư vấn đấu thầu đều “trần tình” với phóng viên Báo Đấu thầu rằng “đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên”.

Quá trình tìm hiểu thực tế cho thấy, ở những gói thầu “khớp giá” này thường có chung “kịch bản” là chỉ có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), trong đó có 2 nhà thầu chào vượt giá gói thầu, nhà thầu còn lại trúng thầu với giá trùng khớp giá gói thầu (gói thầu áp dụng phương thức 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ). Còn đối với gói thầu áp dụng phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ thì xảy ra câu chuyện có 3 nhà thầu nộp HSDT nhưng 2 nhà thầu đều bị đánh giá không đạt về yêu cầu kỹ thuật, nhà thầu duy nhất được mở hồ sơ đề xuất về tài chính trở thành nhà thầu trúng thầu và giá dự thầu của nhà thầu này khớp với giá gói thầu.

Cán bộ đấu thầu của một bên mời thầu ở Tuyên Quang từng trả lời Báo Đấu thầu về việc giá trúng thầu khớp với giá gói thầu rằng: “Chúng tôi chấm thầu chỉ dựa vào HSDT của nhà thầu. Nhà thầu đề xuất giá như vậy, làm sao chúng tôi “chữa” khác đi được. Giá gói thầu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhà thầu làm HSDT và đề xuất giá thế nào là quyền của họ, chúng tôi chỉ biết chấm thầu và không có sự lựa chọn nào khác khi chỉ có 1 nhà thầu đáp ứng được yêu cầu của hồ sơ mời thầu (HSMT)”.

Một chủ đầu tư ở Hà Nội cũng chia sẻ với phóng viên Báo Đấu thầu rằng, trong quá trình chấm thầu, khi phát hiện giá dự thầu khớp với giá gói thầu, chủ đầu tư trước khi ký hợp đồng cũng đã gọi nhà thầu đến thương thảo, giảm giá dự thầu nhưng nhà thầu không đồng ý, và cuối cùng chủ đầu tư vẫn phải chọn nhà thầu có giá dự thầu trùng khớp với giá gói thầu. 

Bên mời thầu công bố sai thông tin

Luật Đấu thầu (Điểm i Khoản 1, Điểm i Khoản 2 và Điểm l Khoản 3 Điều 75) đã quy định rõ trách nhiệm của bên mời thầu trong việc cung cấp thông tin cho Báo Đấu thầu và Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (HTMĐTQG). Khoản 3 Điều 79 Luật Đấu thầu quy định, bên mời thầu tham gia HTMĐTQG phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác và trung thực của các thông tin đã đăng ký, đăng tải lên HTMĐTQG khi đăng nhập bằng chứng thư số của mình. Ngoài ra, bên mời thầu cũng phải thực hiện kiểm tra và xác nhận việc đăng tải các thông tin của mình đã nhập vào HTMĐTQG (theo Khoản 4 Điều 79 Luật Đấu thầu). Trách nhiệm giải trình và tuân thủ các quy định liên quan đến việc cung cấp, đăng tải thông tin về đấu thầu cũng được nêu rõ tại Điều 35 Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BKHĐT-BTC.
Câu chuyện bên mời thầu công bố giá trúng thầu của nhà thầu trùng khớp với giá gói thầu do nhập sai thông tin đã liên tục xảy ra trong thời gian qua. Điển hình là câu chuyện Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc (tỉnh Thanh Hóa) công bố sai thông tin trúng thầu của Gói thầu số 2b2 Thi công xây dựng nhà khoa dinh dưỡng, nhà khoa chống nhiễm khuẩn, nhà xác - giải phẫu bệnh, nhà kỹ thuật ngoại sản - thận nhân tạo, hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ, trạm biến áp thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc (được đăng tải trên Báo Đấu thầu số 65, phát hành ngày 9/4/2018). Đây là gói thầu xây lắp có quy mô lớn, sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ, ngân sách tỉnh và các nguồn huy động hợp pháp khác, được đấu thầu rộng rãi theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Gói thầu này có 3 nhà thầu tham dự nhưng chỉ có 1 nhà thầu đạt yêu cầu về kỹ thuật và trở thành nhà thầu trúng thầu. Theo kết quả công bố của Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc thì giá trúng thầu của nhà thầu được lựa chọn trùng khít với giá gói thầu là 26.091 triệu đồng.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc với cán bộ phụ trách đấu thầu ở Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc để làm rõ việc vì sao giá trúng thầu lại khớp với giá gói thầu thì vị cán bộ này lại “loanh quanh”, lấy lý do là Bệnh viện thuê đơn vị tư vấn chấm thầu nên không rõ.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng 276 Thanh Hóa (đơn vị tư vấn đấu thầu cho gói thầu trên) khẳng định, Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc đã công bố sai thông tin trúng thầu của nhà thầu. Trên thực tế, giá gói thầu (giá dự toán được duyệt) là 26.091 triệu đồng, giá trúng thầu là 26.062 triệu đồng (giảm 29 triệu đồng so với giá gói thầu, đạt tỷ lệ tiết kiệm 0,1%). Ông Sơn cho biết, để khắc phục việc công bố sai thông tin, phía Bệnh viện Đa khoa huyện Hậu Lộc sẽ thực hiện công khai lại thông tin cho nhà thầu trúng thầu.    

Chuyên đề