PV Gas đấu thầu quốc tế gói thầu hơn 4.950 tỷ đồng: Nhà thầu được chọn như thế nào?

(BĐT) - Trong cuộc đua quốc tế giành Gói thầu EPC thuộc Dự án Kho chứa LNG 1MMTPA tại Thị Vải, Liên danh Samsung C&T - PTSC (Tổng công ty CP Dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam) đã vượt lên 5 đối thủ mạnh khác, được Công ty Quản lý dự án khí (bên mời thầu) lựa chọn trúng gói thầu “khủng” với giá trúng thầu (quy đổi) gần 4.607 tỷ đồng.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Cuộc “đọ sức” của 6 nhà thầu lớn

Nội dung chính của gói thầu EPC nói trên là thiết kế, mua sắm vật tư thiết bị, thi công xây dựng và chạy thử công trình Dự án Kho chứa LNG 1MMTPA (khí thiên nhiên hóa lỏng có công suất 1 triệu tấn/năm) tại Thị Vải. Gói thầu gồm 3 hợp phần công việc chính: thiết kế, mua sắm thiết bị và xây lắp. Gói thầu sử dụng 30% vốn chủ sở hữu của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và 70% vốn vay thương mại, được đấu thầu rộng rãi quốc tế theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ 15h ngày 2/1/2019 và dự kiến đóng thầu vào 14h30 ngày 1/3/2019.

Trong thời gian phát hành HSMT đã có 17 nhà thầu đến mua hồ sơ. Trước thời điểm đóng thầu, một số nhà thầu đã mua HSMT có văn bản gửi Bên mời thầu xin gia hạn thời điểm đóng thầu để có thêm thời gian hoàn thiện hồ sơ dự thầu (HSDT). Đề xuất này đã được chấp thuận và Công ty Quản lý dự án khí đã tiến hành gia hạn thời điểm đóng thầu đến 14h30 ngày 15/3/2019.

Có 6 nhà thầu nộp HSDT gói thầu trên, trong đó có 2 nhà thầu nước ngoài gồm: TGE Gas Engineering GmbH (nhà thầu Đức) và Saipem S.P.A (nhà thầu Italia). 4 nhà thầu còn lại là liên danh giữa nhà thầu Việt Nam và nhà thầu nước ngoài gồm: Liên danh Doosan - Posco - Kogas - Kogas Tech (Hàn Quốc) - Lilama (Việt Nam); Liên danh Hyundai Engineering (Hàn Quốc) - Vietsovpetro (Việt Nam); Liên danh Samsung C&T (Hàn Quốc) - PTSC (Việt Nam); Liên danh JGC Corporation (Nhật Bản) - JGC Vietnam (Việt Nam).

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, trong số 6 nhà thầu nộp HSDT, có 3 nhà thầu không đáp ứng các yêu cầu của vòng đánh giá về kỹ thuật (không đạt 80% yêu cầu tổng hợp về kỹ thuật) gồm: Saipem S.P.A, Liên danh Hyundai Engineering - Vietsovpetro, Liên danh JGC Corporation - JGC Vietnam.

Liên danh Samsung C&T - PTSC trúng thầu

Trong số 3 nhà thầu vượt qua vòng đánh giá về kỹ thuật, được mở hồ sơ đề xuất tài chính, Liên danh Samsung C&T - PTSC là nhà thầu có điểm kỹ thuật của phần xây lắp xếp thứ nhì, nhưng tổng hợp đánh giá giữa điểm kỹ thuật và giá dự thầu lại xếp thứ nhất nên được lựa chọn trúng thầu.

Trong Liên danh trúng thầu, Samsung C&T đảm nhận 61% khối lượng công việc, PTSC đảm nhận 39% khối lượng công việc. Giá trúng thầu của Liên danh là 2.279,706 tỷ đồng và 100.097.800 USD. Theo đó, giá trúng thầu quy đổi là 4.606,979 tỷ đồng (giá gói thầu là 4.954,764 tỷ đồng, chênh lệch giảm 347,785 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 7%). Thời gian thực hiện hợp đồng là 40 tháng, hình thức hợp đồng trọn gói.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, hợp đồng với Liên danh nhà thầu trúng thầu đã được ký kết ngày 24/6/2019. Hiện nay, Liên danh nhà thầu đang triển khai hợp đồng, phần công việc liên quan đến công tác thiết kế.

Trong số 2 nhà thầu vượt qua bước đánh giá về kỹ thuật nhưng không được lựa chọn, TGE Gas Engineering GmbH có điểm đánh giá phần kỹ thuật xây lắp xếp thứ 3 nhưng tổng hợp tiêu chí đánh giá kết hợp giữa kỹ thuật và giá dự thầu thì xếp thứ 2. Còn Liên danh Doosan - Posco - Kogas - Kogas Tech - Lilama có điểm đánh giá phần kỹ thuật xây lắp xếp thứ nhất nhưng tổng hợp tiêu chí đánh giá kết hợp giữa kỹ thuật và giá dự thầu thì xếp thứ 3. Cả 3 nhà thầu vượt qua vòng đánh giá về kỹ thuật đều được cộng 7,5% điểm ưu tiên trong tổng điểm đánh giá vì liên danh với nhà thầu Việt Nam tham dự thầu hoặc đề xuất chi phí trong nước (chi phí tư vấn, hàng hóa, xây lắp) chiếm trên 25% giá trị công việc của Gói thầu.

Gói thầu EPC có quy mô hơn 4.900 tỷ đồng nói trên là gói thầu thứ 2 của Dự án Kho chứa LNG 1MMTPA tại Thị Vải được tổ chức đấu thầu quốc tế. Gói thầu thứ nhất liên quan đến nội dung thiết kế của Dự án có giá gói thầu khoảng 3.000.000 USD đã hoàn thành, do nhà thầu Nhật Bản thực hiện.

Chuyên đề