PPP sẽ giúp du lịch Việt Nam khởi sắc

Sở hữu “tài nguyên du lịch” khổng lồ với 8 di sản thế giới; hàng nghìn di tích văn hóa - lịch sử… nhưng ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa cạnh tranh được với ngay cả những nước trong khu vực. Lý do dễ nhận thấy chính là nguồn lực để phát triển hạ tầng, dịch vụ du lịch đang còn rất thiếu.
PPP sẽ giúp du lịch Việt Nam khởi sắc

Sở hữu “tài nguyên du lịch” khổng lồ với 8 di sản thế giới; hàng nghìn di tích văn hóa - lịch sử… nhưng ngành du lịch Việt Nam vẫn chưa cạnh tranh được với ngay cả những nước trong khu vực. Lý do dễ nhận thấy chính là nguồn lực để phát triển hạ tầng, dịch vụ du lịch đang còn rất thiếu.

Chú trọng quảng bá, quên gọi đầu tư
Ngành du lịch xác định, tài nguyên du lịch không phải là sản phẩm du lịch nếu chưa được đầu tư về hạ tầng, vật chất kỹ thuật, hệ thống dịch vụ đi kèm.
Tuy vậy, theo TS. Nguyễn Trung Nhật, nguyên Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Triển lãm và Nhiếp ảnh thuộc Bộ VHTT&DL, mặc dù đã xác định cần tập trung xây dựng khu du lịch trọng điểm; lựa chọn nhà đầu tư chiến lược…, nhưng đến thời điểm này, ngành du lịch lại đang quá chú trọng vào công tác quảng bá du lịch, mà “quên” nhiệm vụ quan trọng là tìm và áp dụng một hình thức huy động vốn hiệu quả để thực hiện các mục tiêu về phát triển hạ tầng, dịch vụ du lịch. Nhiều du khách phản hồi: “Ngay tại Hà Nội, khi tham gia tour Du lịch sông Hồng, chúng tôi đã thấy thiếu các du thuyền đẹp, bến cảng thì cũ kỹ…”. 
IMG
Quảng Ninh đã lựa chọn hình thức đầu tư đối tác công tư để kêu gọi các doanh nghiệp tham gia dự án Khai thác Vịnh Hạ Long
 Ảnh: LTT
Trước thực trạng nêu trên, ông Nhật cho rằng, trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách nhà nước hạn hẹp, ngành du lịch cần chủ động tìm nguồn đầu tư tiềm năng. Trước đây, Bộ VHTT&DL đã thực hiện khá thành công việc thu hút nguồn vốn qua mô hình xã hội hóa. Nhưng cách này nảy sinh nhiều rất bất cập, như: Chủ trương khuyến khích thì có, nhưng lại không quy định rõ cách thực hiện, đối tượng ưu đãi… Đáng quan ngại là chưa phân định cụ thể vai trò, chức năng, nhiệm vụ và cả lợi ích cũng như trách nhiệm của các bên tham gia. Nhiều khi cơ quan nhà nước can thiệp sâu vào quá trình triển khai dự án của doanh nghiệp, mà quên nhiệm vụ chính là tạo cơ chế, chính sách; hay giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp… Ngược lại, đôi lúc doanh nghiệp lại được “khoán trắng”, muốn làm gì thì làm. 
Đã có nhiều dự án PPP về du lịch thành công
Nhiều tín hiệu khả quan cho thấy, khi Nghị định số 15/2015/NĐ-CP về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) ra đời, nhiều ngành, lĩnh vực, trong đó có du lịch, đã áp dụng PPP để triển khai một số dự án thành công. Điển hình, Quảng Ninh cũng kịp thời mời các doanh nghiệp tham gia dự án Khai thác Vịnh Hạ Long, hay ký hợp đồng bàn giao dự án Sân vận động Trung tâm TP. Cẩm Phả cho Công ty CP Khai thác khoáng sản vàng Hà Giang quản lý. Tương tự, nhằm khai thác “mỏ vàng” du lịch Sapa hiệu quả hơn, Lào Cai cũng đề xuất và được Chính phủ đồng ý cho thực hiện dự án Xây dựng tuyến đường nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa và nâng cấp Quốc lộ 4D theo hình thức PPP…
Không chỉ tại Việt Nam, ở nhiều quốc gia khác, hình thức đối tác công tư cũng đã giúp đưa du lịch trở thành ngành công nghiệp mũi nhọn. Tháp Eiffel (Pháp) hay đền Angkor Wat (Campuchia) và một số di sản nổi tiếng thế giới khác cũng đang được vận hành theo hình thức PPP. 
Hình thức PPP nếu được lan tỏa mạnh mẽ, ngay từ trong tư duy đến hành động của những người quản lý ngành du lịch và doanh nghiệp, tất yếu sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc huy động được tối đa các nguồn lực về tài chính, công nghệ... để khai phá “tài nguyên du lịch” của Việt Nam. Đặc biệt, đáp ứng được mục tiêu mà ngành du lịch đang hướng tới là “Du lịch có trách nhiệm”, như khẳng định của bà Dương Bích Hạnh, đại diện Văn phòng UNESCO Việt Nam: “Bản chất của du lịch có trách nhiệm là phải đưa vấn đề bảo tồn lên hàng đầu, phải chia sẻ lợi ích công bằng và có sự phối hợp công - tư - 
cộng đồng”.
 BK

ngocthanh