Phương Tuấn trúng 7 gói thầu “chỉ mỗi mình tham gia”

(BĐT) - Công ty TNHH Thương mại - Chế biến nông lâm sản Đường Vạn Phát (bên mời thầu) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu của 12 gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ. 
Nhà thầu Phương Tuấn trúng 9 trong số 12 gói thầu do Công ty TNHH Thương mại - Chế biến nông lâm sản Đường Vạn Phát làm bên mời thầu
Nhà thầu Phương Tuấn trúng 9 trong số 12 gói thầu do Công ty TNHH Thương mại - Chế biến nông lâm sản Đường Vạn Phát làm bên mời thầu

Đáng chú ý trong kết quả này là, có tới 7 gói thầu chỉ có duy nhất Công ty TNHH Xây dựng và Quảng cáo Phương Tuấn nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) và trúng thầu. 

Phương Tuấn trúng 9 trong số 12 gói thầu

12 gói thầu nêu trên thuộc Dự án “Nhà máy Chế biến thức ăn gia súc, gia cầm và xay xát tinh bột Vạn Phát – giai đoạn 1: Nhà máy Xay xát tinh bột công suất 250 tấn bột/ngày” (Dự án); sử dụng nguồn vốn tự có và vốn vay.

Theo kết quả lựa chọn nhà thầu do Bên mời thầu công bố, Công ty TNHH Xây dựng và Quảng cáo Phương Tuấn (Nhà thầu Phương Tuấn) đã trúng thầu 9 trong số 12 gói thầu của Dự án.

9 gói thầu đó là: Gói thầu Nhà nguyên liệu, nhà kho bột mì, móng máy ly tâm, móng thiết bị trích ly và phân ly (kí hiệu: 01XL) có giá gói thầu là hơn 16,81 tỷ đồng; giá trúng thầu là hơn 16,79 tỷ đồng. Gói thầu Nhà kho chứa bột (kí hiệu: 05XL) có giá gói thầu là gần 7,91 tỷ đồng, giá trúng thầu là 7,82 tỷ đồng. Gói thầu Cụm vận chuyển và rửa củ (kí hiệu: 01TB) có giá gói thầu là hơn 7,25 tỷ đồng, giá trúng thầu là gần 7,22 tỷ đồng. Gói thầu Thuộc cụm băm, nghiền, ly tâm tách bã, mủ và cô đặc (kí hiệu: 02TB) có giá gói thầu hơn 6,01 tỷ đồng, giá trúng thầu là hơn 5,98 tỷ đồng. Gói thầu Cụm ép bã (kí hiệu: 03TB) có giá gói thầu hơn 2,14 tỷ đồng, giá trúng thầu là hơn 2,13 tỷ đồng. Gói thầu Thuộc cụm ép bã (kí hiệu: 04TB) có giá gói thầu hơn 6,98 tỷ đồng, giá trúng thầu là hơn 6,95 tỷ đồng. Gói thầu Cụm ly tâm tách nước (kí hiệu: 05TB) có giá gói thầu hơn 18,6 tỷ đồng, giá trúng thầu là hơn 18,5 tỷ đồng. Gói thầu Cụm sấy bột + đóng bao (kí hiệu: 06TB) có giá gói thầu hơn 18,1 tỷ đồng, giá trúng thầu là hơn 18,0 tỷ đồng. Gói thầu Thuộc cụm sấy bột + đóng bao (kí hiệu: 07TB) có giá gói thầu hơn 9,09 tỷ đồng, giá trúng thầu là hơn 9,05 tỷ đồng.

Tổng giá trị trúng thầu của 9 gói thầu mà Nhà thầu Phương Tuấn trúng lên tới 92,6 tỷ đồng, so với tổng giá gói thầu là hơn 93 tỷ đồng, tỷ lệ tiết kiệm trong đấu thầu 9 gói thầu này chỉ đạt khoảng 0,5%.

Đối với 3 gói thầu còn lại trong số 12 gói thầu nêu trên, Công ty CP Nam Sao trúng Gói thầu “Nhà xưởng sấy bã, hội trường, nhà ăn công nhân và sân đường nội bộ” (kí hiệu: 02XL), với giá trúng thầu hơn 16,6 tỷ đồng, giá gói thầu là hơn 16,7 tỷ đồng. Công ty TNHH Kinh Bố trúng Gói thầu “Hệ thống xử lý nước thải” (kí hiệu: 03XL), với giá trúng thầu gần 18,94 tỷ đồng, giá gói thầu là hơn 19,03 tỷ đồng. Công ty TNHH Xây dựng Anh Đức trúng Gói thầu “Nhà văn phòng (2 hệ), nhà ở cán bộ và hệ thống phòng cháy chữa cháy” (kí hiệu: 04XL).

Có rất ít nhà thầu tham dự

Theo các biên bản mở thầu của 12 gói thầu trên, chỉ có 4 gói thầu có từ 2 nhà thầu trở lên nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), còn lại 8 gói chỉ có duy nhất 1 nhà thầu nộp HSDT và trúng thầu. Trong đó có 7 gói thầu chỉ có duy nhất Nhà thầu Phương Tuấn nộp HSDT và trúng thầu; và Gói thầu 03XL cũng chỉ có 1 nhà thầu nộp HSDT và trúng thầu là Công ty TNHH Kinh Bố.

Ở các gói thầu có “sự cạnh tranh”, Gói thầu 01XL có 3 nhà thầu tham gia; Gói thầu 02XL có 2 nhà thầu tham gia; Gói thầu 04XL có 3 nhà thầu tham gia; Gói thầu 05XL có 2 nhà thầu tham gia. Trong 4 gói thầu có số lượng nhà thầu nộp HSDT từ 2 trở lên, Nhà thầu Phương Tuấn tham gia và trúng thầu 2 gói thầu.

Theo một cán bộ phụ trách công tác đấu thầu của Bên mời thầu, trong quá trình đấu thầu 12 gói thầu trên thì có khá nhiều nhà thầu đã mua HSMT nhưng chỉ một số ít trong số các nhà thầu này nộp HSDT. Có 10 gói thầu có ít hơn 3 nhà thầu tham gia.

Ngay khi tiến hành đóng thầu, với những gói thầu có ít hơn 3 nhà thầu tham gia, Bên mời thầu đã  trình chủ đầu tư, ban quản lý dự án để xin ý kiến xử lý tình huống. Vị cán bộ này cho hay, do tiến độ của Dự án rất gấp nên các bên liên quan đã thống nhất, giao Bên mời thầu vẫn tiến hành mở thầu.

Chuyên đề