Phúc Hưng Lộc có bị cản trở mua HSMT?

(BĐT) - Chầu trực nhiều ngày tại Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang, nhưng nhà thầu vẫn không thể mua được hồ sơ mời thầu (HSMT) dù gói thầu được mời thầu rộng rãi. Nhà thầu cho rằng, cơ quan này đã cản trở, không minh bạch trong công tác bán HSMT.
Phúc Hưng Lộc có bị cản trở mua HSMT?

“Tố” bên mời thầu không minh bạch

Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phúc Hưng Lộc (gọi tắt là Nhà thầu Phúc Hưng Lộc) vừa có Đơn kiến nghị gửi Báo Đấu thầu về việc bán HSMT Gói thầu Xây dựng nhà đa năng, nhà lớp học 6 tầng thuộc Dự án Nhà đa năng, nhà lớp học 06 phòng Trường THPT Lục Ngạn số 3. Gói thầu do Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang làm bên mời thầu.

Gói thầu sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh Bắc Giang, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Thời gian phát hành HSMT từ 8 giờ ngày 10/02/2017 đến 08 giờ 30 ngày 20/02/2017. Nội dung chính của Gói thầu là xây dựng nhà đa năng (nhà cao 1 tầng với tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 585m2) và xây dựng nhà lớp học 06 phòng học (02 tầng, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 700m2, bao gồm 03 phòng học văn hóa, 03 phòng học bộ môn, 01 phòng chờ giáo viên). Địa điểm bán HSMT tại Phòng Kế hoạch Tài vụ, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang.

Đơn Kiến nghị phản ánh, trong thời gian phát hành HSMT, vào các ngày 14  và 15/2/2017, Nhà thầu Phúc Hưng Lộc đã túc trực tại Ban QLDA, nhưng không thể mua được HSMT gói thầu trên. Thậm chí, khi đã có được số điện thoại của người phụ trách bán HSMT Gói thầu (chị Nga có số điện thoại 0944xxxxx), nhưng người này nói đang bận, không có mặt tại Ban và từ chối nghe điện thoại. Nhà thầu Phúc Hưng Lộc cho rằng: “Việc làm nêu trên gây cản trở tới nhà thầu đến mua HSMT, làm giảm thời gian chuẩn bị HSDT của nhà thầu và không minh bạch trong công tác bán HSMT”.

Thông tin thêm với Báo Đấu thầu sáng ngày 20/2, ông Nguyễn Đức Luân, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phúc Hưng Lộc bức xúc: “Nhiều lần liên hệ nhưng không mua được HSMT, chúng tôi không tham dự gói thầu đó nữa”. 

Thật hư thông tin phản ánh?

Theo Đơn kiến nghị gửi Báo Đấu thầu, Nhà thầu Phúc Hưng Lộc còn gửi 3 đơn vị khác là: Sở KH&ĐT tỉnh Bắc Giang, Ban tiếp công dân UBND tỉnh Bắc Giang, và Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng phòng Tổ chức hành chính Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang cho biết: “Sáng nay (20/2) Ban đã thực hiện mở thầu Gói thầu. Trong thời gian phát hành HSMT đến thời điểm đóng thầu/mở thầu, Ban không nhận được bất kỳ Đơn kiến nghị nào của nhà thầu có nội dung như phản ánh”. Ông Cường khẳng định: “Tất cả các nhà thầu tới mua HSMT đều được nhận hồ sơ. Phòng trực tiếp phát hành HSMT là Phòng Kế hoạch Tài vụ của Ban. Vị cán bộ này cam kết: “Sẽ báo phản ánh tới lãnh đạo Ban (nếu có) và nghiêm túc xem xét trách nhiệm”. Vị này từ chối thông tin về số lượng nhà thầu tham gia mua HSMT và số lượng nhà thầu nộp HSDT của Gói thầu.

Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Bắc Giang có địa chỉ tại tầng 4, tầng 5, tầng 6 Trụ sở Liên cơ quan, số 01 đường Hùng Vương, TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Thống kê sơ bộ của Báo Đấu thầu cho thấy, từ tháng 3/2016, Ban QLDA đã tổ chức lựa chọn nhà thầu cho 43 gói thầu, đến nay mới có 24 gói thầu thực hiện công bố kết quả lựa chọn nhà thầu. Đáng chú ý, trong số kết quả lựa chọn nhà thầu đã công bố, có không ít gói thầu có giá trúng thầu sát, khớp giá gói thầu như: Gói thầu Xây lắp nhà lớp học, nhà đa năng và các hạng mục phụ trợ thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công trình Trường THPT Giáp Hải thành phố Bắc Giang có giá trúng thầu là 11,7 tỷ đồng (giá gói thầu 11,7 tỷ đồng); Gói thầu: “Xây dựng nhà xử lý, nhà lưu trữ chất thải rắn, bể bê tông cô lập và cổng tường rào cho 03 cụm xử lý chất thải rắn y tế của tỉnh Bắc Giang” thuộc Dự án Hỗ trợ xử lý chất thải bệnh viện tỉnh Bắc Giang có giá trúng thầu 1,9 tỷ đồng (giá gói thầu 1,9 tỷ đồng)…

Chuyên đề