Phú Thọ: 2 kết quả cho 1 gói thầu?

(BĐT) - Trong quá trình tham dự đấu thầu 1 gói thầu thuốc Generic, nhà thầu đã 2 lần nhận được thông báo mời thương thảo hợp đồng. Đáng chú ý, trong lần đầu tiên, nhà thầu có tên trong danh sách đã gửi biên bản thương thảo hợp đồng tới Bên mời thầu theo đúng thời gian quy định. 
Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết do bên mời thầu nhầm lẫn khi gửi file đính kèm về kết quả xếp hạng nhà thầu dẫn đến những thắc mắc về Gói thầu thuốc Generic. Ảnh: Quế Như
Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết do bên mời thầu nhầm lẫn khi gửi file đính kèm về kết quả xếp hạng nhà thầu dẫn đến những thắc mắc về Gói thầu thuốc Generic. Ảnh: Quế Như

Tuy nhiên, trong lần nhận được thông báo thứ 2, nhà thầu này đã không còn tên trong danh sách nhà thầu xếp hạng thứ nhất đối với các mặt hàng được đấu thầu tại gói thầu thuốc này.

Nhà thầu tưởng đã trúng thầu

Ngày 23/1/2017, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ (bên mời thầu – BMT) đã phát đi một thông báo (bằng mail) gửi các nhà thầu xếp hạng Đợt 2 – Gói thầu số 01: Gói thầu thuốc Generic (gói thầu Generic) thuộc Dự án Mua sắm thuốc năm 2017 - 2018 cho các cơ sở y tế công lập trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Trong danh sách này, BMT đã thông báo tới các nhà thầu trúng thầu 167 mặt hàng thuốc thuộc Gói thầu Generic về việc mời đại diện hợp pháp của các nhà thầu trong Danh sách đính kèm tới Hội nghị ký kết thương thảo hợp đồng. Trường hợp nhà thầu không thể tham dự Hội nghị, nếu nhất trí với nội dung Biên bản thương thảo (mẫu đã gửi bản mềm về địa chỉ do nhà thầu cung cấp) đề nghị ký xác nhận hoặc nếu từ chối thực hiện hợp đồng có văn bản trả lời chính thức và gửi chuyển phát nhanh về BMT.

Theo phản ánh của Công ty TNHH Đức Tâm, nhà thầu này được xếp thứ nhất đối với mặt hàng thuốc số 233 (thuốc điều trị tiêu chảy cho trẻ em). Ngay trong ngày nhận được thông báo của BMT, nhà thầu này đã tiến hành gửi ngay bản thương thảo hợp đồng (bản scan) qua mail và cử cán bộ trực tiếp đến địa chỉ BMT để nộp trước thời hạn BMT quy định.

Ông Nguyễn Duy Dũng, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty TNHH Đức Tâm cho biết, quá trình nộp bản thương thảo hợp đồng của nhà thầu không gặp vấn đề gì. Tuy nhiên, sang ngày 24/1/2017, nhà thầu lại nhận được 1 thông báo mời thương thảo hợp đồng Gói thầu Generic nhưng Danh sách các nhà thầu xếp hạng thứ nhất không còn tên của Nhà thầu Đức Tâm đối với mặt hàng 233 nữa, thay vào đó là Liên danh Công ty CP Dược phẩm Trường Thọ và Công ty CP VADPHARMA.

Ông Dũng cho biết thêm, Nhà thầu Đức Tâm cũng vừa tham gia Gói thầu thuốc Đông Y thuộc Dự án trên. Nhà thầu cũng được xếp thứ nhất đối với một mặt hàng thuốc đông y. Khi nhận được thông báo mời thương thảo hợp đồng, BMT cũng 2 lần gửi thông báo tới nhà thầu. Nhưng may thay, ở 2 lần gửi đối với Gói thầu thuốc Đông Y, tên nhà thầu xếp thứ nhất vẫn không thay đổi.

Do đó, nhà thầu “thắc mắc” về sự sai lệch này và mong có sự phản hồi sớm từ BMT để nhà thầu còn chuẩn bị hàng hóa và bảo lãnh hợp đồng theo đúng tiến độ đặt hàng. Song, kể từ đó tới nay, nhà thầu không nhận được bất kỳ giải thích nào về kết quả lựa chọn nhà thầu của mặt hàng thuốc 233 nói trên.

Rút kinh nghiệm vì đính kèm nhầm file

Phản hồi về thông tin của bên mời thầu về lý do Công ty TNHH Đức Tâm bị loại do không đạt về đề xuất kỹ thuật, đại diện Nhà thầu Đức Tâm cho rằng, ngày 9/1/2017, Nhà thầu đã nhận được Thông báo Danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đối với Gói thầu Generic. Nhà thầu Đức Tâm đã vượt qua đánh giá về tiêu chí kỹ thuật thì mới được BMT gửi thông báo mời tham dự Hội nghị mở Hồ sơ đề xuất về tài chính của Gói thầu. Vì vậy không thể nói Nhà thầu không đạt về đề xuất kỹ thuật.

Nhà thầu cho biết thêm, về mặt dược học, bột pha hỗn dịch và hỗn dịch thì không có gì khác nhau cả. Trong HSMT thì BMT chỉ yêu cầu mặt hàng thuốc 233 dưới dạng “hỗn dịch” nên việc nhà thầu tham dự dưới dạng “bột pha hỗn dịch” thì vẫn đáp ứng được yêu cầu của HSMT. “Nhà thầu Đức Tâm vẫn dùng sản phẩm dưới dạng bột pha này để tham dự và đã trúng thầu nhiều gói thầu thuốc Generic tại một số địa phương khác” - ông Nguyễn Duy Dũng, Phó Giám đốc phụ trách kinh doanh Công ty TNHH Đức Tâm nhấn mạnh.

Đó là khẳng định của bà Phan Vũ Thu Hà, Trưởng phòng Phòng nghiệp vụ dược, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ khi trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu về phản ánh của Nhà thầu Đức Tâm.

Trao đổi cụ thể với Báo Đấu thầu, bà Hà cho biết, thời gian vừa qua, Sở Y tế phải thực hiện lựa chọn nhà thầu cho Gói thầu thuốc Generic với 708 mặt hàng. Do vào thời điểm gần Tết nên BMT muốn phê duyệt kết quả theo nhiều đợt để có kết quả lựa chọn nhà thầu cho các cơ sở khám chữa bệnh mua thuốc. Quá trình thực hiện vừa làm tay vừa thao tác máy tính trên excel. Khi lọc được kết quả nhà thầu xếp thứ nhất và có danh sách trên file excel thì quá trình sử dụng lệnh, các bạn chuyên viên sử dụng thao tác kéo, nhập không đúng nên chúng tôi đề nghị làm bằng tay. Sau đó mới không có sai sót.

Danh sách nhà thầu xếp thứ nhất đối với các mặt hàng thuốc của Gói thầu Generic được Phòng nghiệp vụ dược tổng hợp dựa theo bản báo cáo kết quả lựa chọn nhà thầu được các thành viên Tổ chuyên gia ký, xác nhận. “Chúng tôi trong quá trình thao tác nhập danh sách thì có nhầm lẫn 1 chút, chúng tôi cũng xin nhận lỗi” - bà Hà nói.

Cũng theo bà Hà, hôm gửi mail cho các nhà thầu (lần 1), chuyên viên của Phòng đã gửi nhầm file excel (file chưa chính xác). Ngay sau khi phát hiện, Phòng đã gửi lại cho các nhà thầu xếp thứ nhất bản scan Danh sách có đóng dấu đỏ của Sở Y tế Phú Thọ. Trong thực tế, đại diện Phòng nghiệp vụ dược cũng cho biết, đây không phải là lần đầu tiên Sở Y tế Phú Thọ để xảy ra sai sót trong việc thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu vì “thỉnh thoảng cũng phải đính chính suốt”.

“Tuy nhiên, chúng tôi xin khẳng định, bản Danh sách gửi cho các nhà thầu là bản có đóng dấu đỏ, được scan gửi cho các nhà thầu (không phải file excel) mới là bản Danh sách chính thức”. Như vậy, Liên danh Công ty CP Dược phẩm Trường Thọ và Công ty CP VADPHARMA là nhà thầu xếp thứ nhất đối với mặt hàng thuốc số 233.

“Khi các chuyên gia đánh giá hồ sơ của Nhà thầu Đức Tâm liên quan đến mặt hàng thuốc 233 thì các chuyên gia đánh giá nhà thầu này không đạt về đề xuất kỹ thuật. Vì hồ sơ mời thầu (HSMT) quy định rất rõ về tiêu chuẩn kỹ thuật của mặt hàng thuốc này là hỗn dịch pha sẵn thì Nhà thầu Đức Tâm lại chào hàng mặt hàng thuốc này dưới dạng bột nên không đáp ứng tiêu chí của HSMT” - bà Hà khẳng định.

Được biết, cuối tuần trước, Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã có buổi họp tổ chuyên gia để đánh giá lại các thắc mắc, kiến nghị của nhà thầu liên quan tới Gói thầu. Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở cũng đã có kết luận về kiến nghị của các nhà thầu liên quan đến Gói thầu, trong đó có vấn đề của Nhà thầu Đức Tâm. Trong thời gian sớm nhất, Sở sẽ có văn bản trả lời gửi tới Nhà thầu Đức Tâm.

Chuyên đề