Phát hành HSMT tại Trường Đại học Công đoàn (Hà Nội): Nhà thầu khiếu nại, chủ đầu tư nói gì?

(BĐT) - Nhà thầu cho rằng, bên mời thầu/chủ đầu tư là Trường Đại học Công đoàn (Hà Nội) mời thầu công khai nhưng quá trình phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) lại thiếu trách nhiệm, nhà thầu đến mua thì không có HSMT để bán nhưng vẫn viết phiếu để thu tiền.
Phó Trưởng ban Ban QLDA Trường Đại học Công đoàn (Hà Nội) cho biết, có 11 nhà thầu đến mua HSMT vào sáng ngày 27/9/2016 nhưng chỉ có 5 bộ hồ sơ để bán. Ảnh: Bích Thảo
Phó Trưởng ban Ban QLDA Trường Đại học Công đoàn (Hà Nội) cho biết, có 11 nhà thầu đến mua HSMT vào sáng ngày 27/9/2016 nhưng chỉ có 5 bộ hồ sơ để bán. Ảnh: Bích Thảo

Còn chủ đầu tư thì khẳng định, đã làm hết trách nhiệm để bảo đảm quyền lợi cho các nhà thầu có nhu cầu.

Không có HSMT vẫn viết phiếu thu tiền

Báo Đấu thầu vừa nhận được Đơn khiếu nại của Công ty CP Xây lắp công trình thủy liên quan đến quá trình phát hành HSMT Gói thầu Thi công xây dựng Giảng đường 3C1, Nhà ký túc xá 12B (đơn nguyên 1) thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cơ sở II Trường Đại học Công đoàn - Giai đoạn 1. Nhà thầu này cho biết, trong thời gian bán HSMT gói thầu trên (từ 8h ngày 7/9/2016 đến 8h30 phút ngày 27/9/2016 - trong giờ hành chính), nhà thầu đã nhiều lần cử nhân viên Phùng Thị Huyền đến Ban Quản lý dự án của Trường Đại học Công đoàn để mua HSMT nhưng không mua được. Đến sáng ngày 27/9/2016 – ngày cuối cùng hết thời hạn bán HSMT, bà Huyền tiếp tục đến Trường Đại học Công đoàn mua HSMT thì được ông Phạm Đức Thịnh và ông Nguyễn Mạnh Dũng – nhân viên của Ban QLDA viết phiếu thu tiền 2 triệu đồng và ông Vũ Văn Tiến (thủ quỹ) hẹn 17h chiều cùng ngày đến lấy HSMT – sau thời điểm đóng thầu gói thầu trên.

Theo nội dung Vi bằng số 243/2016/VB-TPLQNTL của Văn phòng Thừa phát lại quận Nam Từ Liêm lập ngày 27/9/2016, cùng chung hoàn cảnh đã nộp tiền nhưng không nhận được HSMT sáng ngày 27/9 như chị Huyền thì còn có 4 cán bộ của 4 công ty khác, gồm: Công ty CP Xây dựng công trình văn hóa, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuyên Việt, Công ty CP Xây dựng Miền Tây và Công ty TNHH Xây dựng thương mại Long Thành Mai Châu. Điểm chung là 5 cán bộ của 5 nhà thầu này đều đã nộp tiền nhưng chưa nhận được HSMT vào sáng ngày 27/9/2016 và đều được cán bộ phát hành HSMT viết phiếu thu 2 triệu đồng, mặt sau phiếu thu ghi “chưa nhận HSMT, hẹn 17h ngày 27/9/2016 đến lấy hồ sơ”. 

Chủ đầu tư nói gì?

Để làm rõ những nội dung phản ánh của các nhà thầu, phóng viên Báo Đấu thầu đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư và các nhân viên liên quan đến quá trình phát hành HSMT gói thầu trên. Theo Biên bản đóng thầu và Biên bản mở hồ sơ đề xuất về kỹ thuật của gói thầu trên, trong quá trình phát hành HSMT, chủ đầu tư đã bán hồ sơ cho 30 nhà thầu (gồm cả những nhà thầu đã đóng tiền nhưng chưa nhận được HSMT) và tính đến thời điểm đóng thầu đã có 7 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT).

Gói thầu Thi công xây dựng Giảng đường 3C1, Nhà ký túc xá 12B (đơn nguyên 1) - Dự án Đầu tư xây dựng Cơ sở II Trường Đại học Công đoàn - Giai đoạn 1 sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác, thời gian thực hiện hợp đồng từ năm 2016 - 2018. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức một giai đoạn 2 túi hồ sơ.
Ông Nguyễn Đức Tĩnh, Phó Hiệu trưởng, Phó Trưởng ban Ban QLDA Trường Đại học Công đoàn cho biết, trong sáng ngày 27/9/2016 (từ 7h30 – 8h30) đã có 11 nhà thầu đến Ban QLDA của Trường để mua HSMT. Theo quy định, Nhà trường vẫn bán HSMT cho nhà thầu cho đến phút cuối trước thời điểm đóng thầu. Tuy nhiên, do không lường trước được số lượng nhà thầu đến mua HSMT trước thời điểm đóng thầu đông như vậy nên đã có 6 nhà thầu sáng hôm đó không mua được HSMT (Nhà trường chỉ chuẩn bị dự phòng 5 bộ HSMT để bán vào sáng ngày 27/9/2016 nhưng có tới 11 nhà thầu đến mua HSMT). Để đảm bảo quyền lợi cho các nhà thầu (có thể có nhà thầu đã làm HSDT trước đó nhưng hiện vẫn chưa nhận được HSMT chính thức từ Chủ đầu tư) nên Nhà trường đã “xử lý câu chuyện tình thế” là viết phiếu thu tiền mua HSMT của các nhà thầu để đảm bảo tư cách dự thầu cho nhà thầu, trường hợp có nhà thầu tuy chưa nhận HSMT chính thức từ Chủ đầu tư nhưng đã làm HSDT thì vẫn có đủ tư cách để dự thầu bình thường. Và thực tế đã cho thấy, trước thời điểm đóng thầu sáng ngày 27/9/2016, Liên danh Công ty CP Sản xuất và Xuất nhập khẩu Minh Thành - Amaccao (Liên danh Minh Thành - Amaccao) đã mua HSMT và nộp HSDT.

Giải trình nội dung nhà thầu “tố” phải đi lại nhiều lần nhưng không mua được HSMT, các cán bộ bán HSMT của gói thầu trên cho rằng, phản ánh của nhà thầu là không có cơ sở vì dựa vào lịch sử bán HSMT do các cán bộ này ghi lại có thể thấy, HSMT được bán rải rác nhiều ngày trong quá trình phát hành HSMT gói thầu trên. Trước cửa phòng bán HSMT (Phòng 305, tầng 3 của Ban QLDA) đều ghi số điện thoại di động của 2 cán bộ bán HSMT để cho nhà thầu liên hệ mua HSMT khi có nhu cầu. 

Chuyên đề