Phát hành HSMT tại huyện Định Quán, Đồng Nai: Rút kinh nghiệm vì chậm trễ

(BĐT) - Từ những phản ánh của nhà thầu, phóng viên Báo Đấu thầu đã nhập vai nhà thầu đi mua hồ sơ mời thầu (HSMT) các gói thầu tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. 
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Thực tế ghi nhận, mặc dù đã quá thời gian phát hành nhiều ngày, nhưng để tiếp cận được HSMT của các gói thầu đang mời thầu tại địa phương này là việc không dễ dàng.

Lòng vòng địa điểm phát hành HSMT

Trong suốt thời gian từ ngày 14/11 đến ngày 20/11/2017, nhà thầu đã liên hệ với Báo Đấu thầu phản ánh việc không mua được HSMT một số gói thầu tại huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Các gói thầu được phản ánh đều do Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Kiến Thịnh làm bên mời thầu.

Đầu tiên là Gói thầu số 3: Thi công xây dựng thuộc Dự án Thi công xây dựng Công trình Nâng cấp, sửa chữa Tượng đài chiến thắng La Ngà. Gói thầu này có thời gian phát hành HSMT từ ngày 14/11 đến 24/11/2017. Địa điểm phát hành HSMT là Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Định Quán, thị trấn Định Quán. Tuy nhiên,   nhà thầu cho biết, trong các ngày từ 14/11 đến 17/11/2017, dù đã đến Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Định Quán nhiều lần nhưng nhà thầu vẫn không mua được HSMT.

“Chúng tôi được nhân viên Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Định Quán hướng dẫn sang Ban Quản lý dự án (QLDA) Huyện để mua hồ sơ, tuy nhiên, khi nhà thầu liên hệ với Ban QLDA thì lại nhận được trả lời là liên hệ với tư vấn đấu thầu - Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Kiến Thịnh”, nhà thầu phản ánh.

Ngày 20/11/2017, phóng viên Báo Đấu thầu đã có mặt tại Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Định Quán gặp bà Mai Thị Chi Liên, Trưởng phòng Phòng Văn hóa - Thông tin để tìm hiểu sự việc. Qua trao đổi, bà Liên khẳng định: “Phòng đã hợp đồng với Ban QLDA Huyện về việc bán HSMT, do vậy khi nhiều nhà thầu đến mua HSMT chúng tôi đã hướng dẫn sang Ban QLDA”.

Cũng theo bà Liên, Tư vấn đấu thầu đã tự ý công bố thông tin về địa điểm phát hành HSMT sai, mà không hỏi ý kiến của Phòng Văn hóa - Thông tin. Thực tế, Phòng không có HSMT nào để bán cho nhà thầu. 

Bên mời thầu chỉ xin… rút kinh nghiệm

Cũng trong khoảng thời gian này, Ban QLDA huyện Định Quán còn là địa điểm phát hành HSMT của 7 gói thầu khác. Trong đó, 3 gói thầu là Gói thầu số 3: Thi công xây dựng thuộc Dự án Nâng cấp Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám; Gói thầu số 5: Thi công xây dựng thuộc Dự án Mở rộng, nâng cấp Trường Mầm non Thanh Sơn và Gói thầu số 4: Thi công xây dựng thuộc Dự án Nâng cấp Trường Tiểu học Liên Sơn có thời gian phát hành HSYC từ ngày 16/11/2017 đến 23/11/2017.

Còn 4 gói thầu khác là Gói thầu số 4: Thi công xây dựng thuộc Dự án Nâng cấp Trường Tiểu học Thanh Sơn; Gói thầu số 5: Thi công xây dựng thuộc Dự án Trường Mầm non Tuổi thơ; Gói thầu số 3: Thi công xây dựng thuộc Dự án Nâng cấp Trường THCS Thanh Sơn và Gói thầu số 4: Thi công xây dựng thuộc Dự án Mở rộng, nâng cấp Trường Tiểu học Lam Sơn đều có thời gian phát hành HSMT từ ngày 17/11 đến 27/11/2017.

Điều đáng chú ý là tất cả 7 gói thầu này đều do Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Kiến Thịnh là tư vấn đấu thầu đồng thời là bên mời thầu. Như vậy, nếu tính cả Gói thầu số 3: Thi công xây dựng thuộc Dự án Thi công xây dựng Công trình Nâng cấp, sửa chữa Tượng đài chiến thắng La Ngà thì gần như trong cùng thời điểm, Tư vấn Kiến Thịnh đang làm bên mời thầu cho 8 gói thầu tại Định Quán.

Theo phản ánh của nhà thầu, không chỉ gặp khó khăn trong việc mua HSMT gói thầu nêu trên, 7 gói thầu còn lại, nhà thầu cũng không thể mua được HSMT trong những ngày đầu tiên phát hành.

Nhà thầu cho biết, chiều ngày 20/11/2017, khi nhà thầu đến Ban QLDA huyện Định Quán để mua HSMT thì được Ban cho biết HSMT hiện chưa có bản photo bản vẽ. Ban chỉ có máy photo A4 để phục vụ nhà thầu, còn bản vẽ (Khổ A0) thì lại phụ thuộc vào quán photo tư nhân đóng trên địa bàn huyện. Vì vậy, khi mua 2 bộ HSMT, nhà thầu đã được hướng dẫn… ngồi chờ bản vẽ, vì lúc này Ban mới đi photo.

“Thấy thời gian quá lâu, chúng tôi đã liên hệ với Ban thì được dẫn ra quán photo cách trụ sở hơn 2 km để ngồi chờ ở đó. Cán bộ của Ban cho biết, ở huyện Định Quán chỉ có 1 máy photo khổ A0, và sẽ mất khoảng 2 giờ cho một bản vẽ. Nhà thầu phải ngồi đây chờ lấy”, nhà thầu phản ánh.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, nhà thầu cho rằng, việc có đến 8 gói thầu đều bắt đầu phát hành HSMT từ tuần trước đó, nhưng đến chiều 20/11 vẫn chưa có bản vẽ thể hiện cách làm thiếu trách nhiệm của bên mời thầu và coi nhẹ quyền lợi của nhà thầu.

Ngày 22/11, trả lời Báo Đấu thầu, đại diện Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Kiến Thịnh khẳng định, việc bán HSMT các gói thầu nêu trên đều do Ban QLDA huyện Định Quán tổ chức. Hiện Gói thầu Thi công xây dựng thuộc Dự án Thi công xây dựng Công trình Nâng cấp, sửa chữa Tượng đài chiến thắng La Ngà đã bán được 4 bộ HSMT. Bên mời thầu chưa thực hiện việc đính chính địa điểm phát hành HSMT gói thầu này. “Nếu có những trục trặc kỹ thuật dẫn đến khó khăn cho nhà thầu mua HSMT thì bên mời thầu xin rút kinh nghiệm” - Bên mời thầu bày tỏ một cách thiếu trách nhiệm.

Chuyên đề