Phản hồi về Gói thầu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM): Nhà thầu Nghi Gia lên tiếng

(BĐT) - Ngày 14/2/2017, Công ty CP Thiết bị giáo dục Nghi Gia (Nhà thầu Nghi Gia) đã trực tiếp trao đổi với Báo Đấu thầu xung quanh câu chuyện thương thảo bất thành dẫn đến hủy thầu Gói thầu Mua sắm các mặt hàng bàn, ghế trang bị Hội trường Trung tâm Ung bướu do Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) mời thầu. 
Nhà thầu khẳng định “Hoàn toàn không có chuyện chúng tôi lặn mất tăm, hay thiếu hợp tác” tại Gói thầu do Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) mời thầu. Ảnh: Đinh Tuấn
Nhà thầu khẳng định “Hoàn toàn không có chuyện chúng tôi lặn mất tăm, hay thiếu hợp tác” tại Gói thầu do Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) mời thầu. Ảnh: Đinh Tuấn

Liên quan đến nhà thầu này, trước đó, Báo Đấu thầu ra ngày 8/2/2017 đã có bài viết “Xử nhà thầu bỏ cuộc như thế nào?”.

Đổi mã sản phẩm, điều khoản phạt

Theo trình bày của Nhà thầu Nghi Gia, để xảy ra việc hủy thầu Gói thầu (như Báo Đấu thầu đã phản ánh trong bài “Xử nhà thầu bỏ cuộc như thế nào?”) là do quá trình thương thảo hợp đồng giữa Nhà thầu và Bên mời thầu không thống nhất, không thể tìm được tiếng nói chung. “Hoàn toàn không có chuyện chúng tôi lặn mất tăm, hay thiếu  hợp tác”, ông Nguyễn Hồng Hải, Trưởng phòng kinh doanh của Công ty CP Thiết bị giáo dục Nghi Gia khẳng định.

Thông tin từ phía Nhà thầu Nghi Gia cho biết, có 2 nguyên nhân chính dẫn đến việc thương thảo hợp đồng với Bệnh viện Chợ Rẫy đi vào bế tắc và không thể tìm được tiếng nói chung.

Thứ nhất, Bên mời thầu có yêu cầu Nhà thầu đổi mã sản phẩm đã chào trong hồ sơ đề xuất và đã được Bên mời thầu đánh giá đạt. Theo hồ sơ yêu cầu (HSYC) của Gói thầu được Nhà thầu Nghi Gia cung cấp, đối với loại hàng hóa ghế hội trường, Bên mời thầu có yêu cầu khung sắt ống ø 22,2mm x 1,1 mm mạ Ni + Cr có đệm, tựa lưng mút bọc PVC; kích thước (dài 450 x rộng 490 x cao 810)mm với số lượng 656 cái. Trong khi đó, hàng hóa này được Nhà thầu Nghi Gia chào trong hồ sơ đề xuất (HSĐX) với thông số: kích thước (rộng 450 x dài 490 x cao 810)mm. Chi tiết vật liệu khung sắt ống ø 22,2x1,1 mạ Ni + Cr,  đệm tựa lưng bọc PVC có xuất xứ do Nghi Gia sản xuất tại Việt Nam.

Theo Nhà thầu Nghi Gia, khi gửi sản phẩm mẫu dự thầu, kích thước, thông số kỹ thuật của sản phẩm đáp ứng HSYC, do đó, Nhà thầu được mời thương thảo hợp đồng. Tuy nhiên, mọi vướng mắc phát sinh từ khâu thương thảo hợp đồng. Theo Nhà thầu Nghi Gia, Bên mời thầu yêu cầu phải thay đổi mẫu sản phẩm ghế sang đúng sản phẩm GG02M của nhãn hàng 190 mới đồng ý ký Biên bản thương thảo hợp đồng. “Chúng tôi có đề xuất mẫu thiết bị của Hòa Phát, là thương hiệu uy tín lâu năm được tín nhiệm trên thị trường nhưng không được chấp nhận. Dù chúng tôi đã trình bày những khó khăn khi đổi sang mẫu mã sản phẩm khác với mẫu đã chào hàng nhưng Bên mời thầu không chấp nhận kết quả và kết luận thương thảo không thành”, đại diện Nhà thầu Nghi Gia cho biết.

Một nguyên nhân quan trọng dẫn đến việc không chấp nhận ký hợp đồng là điều khoản phạt trong Biên bản thương thảo hợp đồng và Hợp đồng do Bên mời thầu ký.

Theo Nhà thầu, thời gian thực hiện Hợp đồng theo Biên bản thương thảo là 2 tháng, thời gian giao toàn bộ sản phẩm trong vòng 20 ngày là điều khoản bất hợp lý. Chưa kể, về điều khoản phạt có nêu “Trong thời gian thực hiện hợp đồng nếu bên B vi phạm về tiến độ giao hàng hoặc hàng hóa giao không đúng mẫu mã, chất lượng, xuất xứ hàng hóa như hàng mẫu tham dự thầu thì bên B sẽ bị phạt 5% trên tổng giá trị hợp đồng. Nếu vi phạm 3 lần trong vòng 5 ngày, bên A có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng với bên B và bên B sẽ không được hoàn trả lại bảo đảm thực hiện hợp đồng”.

Với điều khoản phạt như vậy, Nhà thầu Nghi Gia không thể đồng thuận, do đó, việc ký kết hợp đồng gặp trở ngại. Tuy nhiên, ngày 10/1/2017, Nhà thầu Nghi Gia gửi văn bản đến Bệnh viện Chợ Rẫy đề xuất phương án sẽ giao toàn bộ ghế hội trường (656 cái) trước ngày 25/1/2017, số sản phẩm còn lại (bàn hội trường, bàn chủ tọa, bục phát biểu) sẽ hoàn tất giao sản phẩm vào ngày 25/2/2017. Trong thời gian chờ giao các sản phẩm còn lại, nếu Bên mời thầu có nhu cầu về thiết bị, Nghi Gia sẽ cung cấp sản phẩm có chức năng tương tự để thay thế, đảm bảo hoạt động của Bệnh viện. Tuy nhiên, đề xuất này của Nghi Gia đã không được Bên mời thầu chấp thuận. Ngày 11/1/2017, Bệnh viện Chợ Rẫy đã có quyết định hủy thầu Gói thầu. 

Ngoài mong muốn

Trong quá trình trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Nhà thầu Nghi Gia cho biết, quá trình thương thảo hợp đồng giữa Nhà thầu và Bên mời thầu có những ý kiến trái chiều dẫn đến việc ký kết hợp đồng không thành là ngoài mong muốn của Nhà thầu. “Chúng tôi hoàn toàn có thiện chí và mong muốn được thực hiện gói thầu này vì Bên mời thầu là khách hàng quan trọng, có tiềm năng rất lớn và rất nhiều nhà thầu muốn hợp tác. Với giá dự thầu của chúng tôi, vừa tiết kiệm cho ngân sách một số tiền không nhỏ, trong khi đó, chúng tôi đã được một khoản lợi nhuận trên 20%. Do vậy, không có lý do gì lại không ký hợp đồng trừ khi không được sự đồng thuận của Bệnh viện”, Nhà thầu Nghi Gia cam kết.

Đại diện Phòng Quản trị Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, phía Bệnh viện vẫn bảo lưu quan điểm xung quanh việc hủy thầu Gói thầu được đề cập và sẽ cung cấp thông tin đầy đủ cho Báo Đấu thầu. Báo Đấu thầu sẽ tiếp  tục thông tin đến bạn đọc những thông tin chính thức của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Chuyên đề