Phấn đấu khởi công cầu Việt Trì - Ba Vì vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương

Theo Báo cáo mới đây của Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm, Công ty này đang khẩn trương hoàn thiện công tác khảo sát và lập dự án đầu tư xây dựng,
Phấn đấu khởi công cầu Việt Trì - Ba Vì vào dịp Giỗ tổ Hùng Vương

Theo Báo cáo mới đây của Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm, Công ty này đang khẩn trương hoàn thiện công tác khảo sát và lập dự án đầu tư xây dựng, thiết kế cơ sở dự án Xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì nối Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C theo hình thức BOT nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai, kịp thời khởi công Dự án trong dịp Giỗ tổ Hùng Vương.

IMG 

Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm đề xuất đầu tư xây dựng cầu Việt Trì - Ba Vì theo phương án cầu chính bằng các nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục đúc hẫng cân bằng, cầu dẫn bằng các nhịp dầm Super-T

Hiện nay, Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm đã hoàn thành công tác khảo sát hiện trường và báo cáo sơ bộ, đang hoàn thiện hồ sơ khảo sát địa hình; đã hoàn thành công tác điều tra, khảo sát và Báo cáo tính toán thủy văn sơ bộ, đang hoàn thiện Báo cáo cuối cùng. Bên cạnh đó, công tác khảo sát hiện trường và Báo cáo sơ bộ cũng đã được hoàn thành, hiện Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm đang hoàn thiện hồ sơ khảo sát địa chất công trình; hoàn thành công tác khảo sát và lập báo cáo khảo sát giao thông và dự báo nhu cầu vận tải. 

 

Về công tác lập dự án đầu tư xây dựng và thiết kế cơ sở, hiện Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm đã hoàn thành phần công việc này và đang chờ ý kiến thỏa thuận của UBND TP. Hà Nội để cập nhật và hoàn thiện Dự án, dự kiến giao nộp hồ sơ cho Ban Quản lý dự án vào ngày 27/3/2015.

 

Về tiến độ khảo sát, lập dự án và thiết kế cơ sở phần cầu đã hoàn thành, riêng phần đường, nút giao và trạm thu phí thì cơ bản đã hoàn thành, đang chờ ý kiến thỏa thuận của UBND TP. Hà Nội để cập nhật và hoàn thiện Dự án. 

 

Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm cho biết, để thống nhất với hướng kết nối của tuyến đường từ Quốc lộ 32 với Quốc lộ 32C, điểm đầu và điểm cuối của Dự án đã được hoán đổi với nhau; điểm đầu tại Hà Nội là Km59+500 (Quốc lộ 32) và điểm cuối tại Phú Thọ là Km3+100 (Quốc lộ 32C).  

Ngày 20/3/2015, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thống nhất toàn bộ phương án từ phân kỳ đầu tư, trạm thu phí hoàn vốn cũng như công tác an toàn đê điều của Dự án. Tỉnh Phú Thọ cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi để bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình; đồng thời đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan để phấn đấu khởi động Dự án vào ngày 28/4 tới. Và tại Cuộc họp với các đơn vị liên quan đến Dự án ngày 23/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP) khẩn trương đẩy nhanh tiến độ về phương án tài chính, các thủ tục cần thiết, lựa chọn nhà đầu tư, đặc biệt là quyết định phê duyệt Dự án để kịp khởi công Dự án theo kế hoạch.

Theo sự thống nhất của UBND TP. Hà Nội và UBND tỉnh Phú Thọ, từ phía Hà Nội, tuyến sẽ kết nối với Quốc lộ 32 thuộc địa phận xã Phú Sơn (huyện Ba Vì). Tại Hà Nội, tuyến đường đi qua địa phận các xã Thái Hòa, Phú Đông, Vạn Thắng, Phú Cường (huyện Ba Vì), sau đó giao với đường đê Hữu Hồng và vượt sông Hồng tại vị trí cách ngã ba sông Hồng với sông Lô khoảng 2,5 km về phía thượng lưu sông Hồng, và giao với Quốc lộ 32C tại điểm cuối tuyến. Về phía Phú Thọ, tuyến sẽ giao với Quốc lộ 32C (gần khu vực Công ty CP Hóa chất Việt Trì) thuộc địa phận phường Thọ Sơn, TP. Việt Trì. Tổng chiều dài toàn cầu và đoạn tuyến chính đường hai đầu cầu là 9,5 km.

 

Về phương án kết cấu cầu, Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm cho biết, trên cơ sở tổng mức đầu tư, hiệu quả kinh tế, thời gian hoàn vốn thu phí BOT và kiến trúc thẩm mỹ của công trình, tư vấn đề xuất đầu tư theo phương án cầu chính bằng các nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục đúc hẫng cân bằng, cầu dẫn bằng các nhịp dầm Super-T.

 

Theo đề xuất của Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu Lớn - Hầm, trước mắt sẽ đầu tư phân kỳ một nửa phía hạ lưu với quy mô mặt cắt ngang đường và cầu 12m. Tổng kinh phí đầu tư là 1.409 tỷ đồng (bao gồm chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng), trong đó, chi phí xây dựng là 930 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư là 160 tỷ đồng, chi phí dự phòng là 186,5 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án và tư vấn là 42,3 tỷ đồng, chi phí khác là 9,2 tỷ đồng, chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng là 81 tỷ đồng.

 

Thời gian thu phí hoàn vốn của Dự án là 19 năm và 1 tháng, vị trí trạm thu phí dự kiến sẽ đặt trên đường dẫn lên cầu phía Hà Nội, cách nút giao với Quốc lộ 32 khoảng 6,5 - 7 km, cách đuôi mố phía Hà Nội khoảng 0,6 km.

Tin và ảnh: Bích Thảo

ngocthanh