Nụ cười trên công trường gói thầu giao thông hiện đại nhất Hà Nội

(BĐT) - Kỹ sư cao cấp, Giám đốc Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 3 Kim Do Gygoon đang bộn bề với núi công việc, trong vòng vây của ngổn ngang những bản vẽ kỹ thuật, hồ sơ thi công và liên tục đôn đáo có mặt tại công trường trực tiếp chỉ đạo thi công… Kỹ sư Kim và toàn bộ hơn 200 cán bộ, nhân viên của mình sẽ hiện diện trên tuyến thi công đến ngày 3/2 dương lịch.
Kỹ sư Kim Do Gygoon giới thiệu công nghệ khoan hầm hiện đại, phức tạp được sử dụng trong thi công tuyến metro số 3
Kỹ sư Kim Do Gygoon giới thiệu công nghệ khoan hầm hiện đại, phức tạp được sử dụng trong thi công tuyến metro số 3

Ngài Kim luôn tất bật

Để đảm bảo tất cả vấn đề liên quan đến Dự án được vận hành trôi chảy, thông suốt, ông Kim luôn mở cửa văn phòng làm việc của mình sớm 30 phút trước các nhân viên và trở về căn hộ ông thuê trên phố Ngọc Khánh vào thời điểm các cửa hàng, siêu thị quanh đó chuẩn bị đóng cửa, khi kim đồng hồ chỉ 21h.

Ông hóm hỉnh nhận xét về những người quanh mình: “Họ rất thông minh, nhưng tinh thần trách nhiệm với công việc và sự cần mẫn của họ cao hơn nữa thì tuyệt vời”.

Ông Kim là tấm gương về sự tận tâm, nghiêm khắc khi làm việc, từ những chi tiết nhỏ nhất liên quan đến Dự án ông đều nắm rõ và cẩn trọng ghi chép tất cả vào cuốn sổ tay. Ông nắm bắt nhanh những vấn đề kỹ thuật phát sinh và có hướng xử lý phù hợp, nhưng cũng không quên tận tình hướng dẫn cho các cán bộ về chuyên môn, bởi ông nắm rõ kiến thức, các khía cạnh trong nghề xây dựng. Ông kiên quyết không đồng ý để tôi vào công trường đang thi công những bức tường vây chụp ảnh, vì mất an toàn khi thiếu đồ bảo hộ.

Gói thầu CP03 Hầm và các ga ngầm dài 4 km từ ga S9 - Kim Mã đến ga S12 - Ga Hà Nội là gói thầu phức tạp nhất trong Dự án Đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội. Gói thầu được giao cho Liên danh Công ty Hyundai E&C (Hàn Quốc) và Ghella S.p.A (Italia) thi công.

Để xây dựng phần ngầm, lần đầu tiên công nghệ khoan hầm tiên tiến trên thế giới bằng robot TBM (Tunnel Boring Machine) được đưa vào ứng dụng. TBM là máy khoan hầm toàn tiết diện, công nghệ rất phức tạp, được sử dụng cho các siêu dự án trên thế giới. Công nghệ này sẽ triển khai thi công tuyến metro số 3. TBM được hiểu như một máy khoan hình trụ nằm ngang với kích thước khổng lồ (đường kính có thể từ 7 - 17,5 m), đủ để chứa thiết bị và các công nhân ở bên trong đầu robot khi vận hành.

Vận hành công nghệ hiện đại như vậy, nhưng ông Kim tự tin khẳng định, Liên danh nhà thầu hoàn toàn làm chủ về kỹ thuật, đảm bảo thi công Gói thầu với chất lượng tốt nhất. Ông tự hào, riêng Tổng công ty Hyundai E&C của ông với hơn 7.000 kỹ sư, doanh thu hàng năm 1,4 tỷ USD, đã từng thi công 270 dự án tại Hàn Quốc và quốc tế, trong đó có 22 dự án tại Việt Nam.

Ông Kim cũng chia sẻ về tính chất phức tạp khi thi công đoạn ga ngầm dưới các nhà dân trên tuyến, sự chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng. Nhưng ông tin rằng những điều đó sẽ dễ vượt qua…

Ông Kim là người giản dị và có niềm đam mê với mùi vị đặc trưng của phở để có thể thưởng thức nó vào ba bữa sáng một tuần. Khi thu mình trong một quán nhỏ, ông coi đó là lúc thư giãn nhẹ nhàng để ngắm sự tất bật của dòng xe trên đường phố Hà Nội.

Lần đầu tiên ông có mặt tại Việt Nam vào năm 2015. Hai năm sau đó, ông đến với cái lạnh vùng cao Sa Pa, sự điệp trùng của những dãy núi đá hùng vĩ trên mênh mông biển nước Hạ Long để thưởng thức Tết cổ truyền Việt Nam. Ông cười: “Tôi sẽ đưa vợ con sang Việt Nam đón Tết Kỷ Hợi, tham quan một số nơi ở Hà Nội và nghỉ tại Flamingo Đại Lải trong 5 ngày”. 

Câu chuyện về giao thông

Seoul, một thành phố hiện đại và năng động của đất nước Hàn Quốc, là nơi ông Kim đang sống cùng gia đình mình.

Để phục vụ phát triển kinh tế, Hàn Quốc đã xác định cần một nền tảng kết cấu hạ tầng hiện đại, trong đó trọng yếu là hệ thống giao thông, và họ đã hoàn thành chủ trương đó với cách thức đặc biệt. Câu chuyện về kỳ tích đường cao tốc Gyeongbu, con đường thúc đẩy lưu thông hàng hóa từ cảng Busan về Seoul và ngược lại, thường được nhắc đến trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng là điển hình.

Đường cao tốc Gyeongbu khởi công vào năm 1968 và được xây dựng trong thời gian rất ngắn, gần 30 tháng. Năm 1970, toàn tuyến hoàn thành với chiều dài 428 km. Đến năm 2017, tuyến có 12 làn đường, 317 cây cầu, 20 đường hầm…

Thời điểm Hàn Quốc đưa ra chủ trương xây dựng Gyeongbu, nhiều ý kiến đã phản đối gay gắt do yếu tố bất khả thi (thi công trên địa hình hiểm trở, phương tiện kỹ thuật thiếu hiện đại…). Tuy vậy, tuyến đường vẫn được triển khai với sự nỗ lực của 16 công ty xây dựng và gần 9 triệu nhân công làm việc liên tục trong 3 ca. Tốc độ xây dựng được tính khoảng 48 giờ cho mỗi km đường. Đặc biệt, chi phí xây dựng tuyến đường rất thấp, đến nay vẫn giữ kỷ lục thấp nhất trong lịch sử xây dựng đường cao tốc trên thế giới.

 Hiện Hàn Quốc có 33 tuyến đường cao tốc với tổng chiều dài lên tới 4.139 km. Những huyết mạch giao thông đó đã góp phần quan trọng làm nên kỳ tích kinh tế Hàn Quốc.

Tiễn tôi với nụ cười và tiếp tục đi cùng suốt dãy hàng lang đến tận cửa văn phòng, ông Kim nhẫn nại đợi tôi xỏ giầy và một lần nữa lại nở nụ cười tạm biệt.

Tiếp xúc với nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc, tôi hiểu thành công của họ tại các dự án ở Việt Nam, hay rộng hơn là thành quả trong phát triển kinh tế của đất nước Hàn Quốc, không chỉ đến từ sự thông minh, sáng tạo, mà còn từ tinh thần nhiệt huyết với công việc và từ “chiến lược nụ cười” - văn hóa đề cao đối tác, khách hàng. Đơn giản, chỉ cần khám phá các chuyến tàu điện ngầm tại Hàn Quốc,  khách hàng có thể hưởng nhiều dịch vụ tiện ích và rất vui vẻ vì nụ cười “khuyến mại” của các nhân viên phục vụ.

Dễ nhận thấy, bên cạnh những cử chỉ nghiêm khắc của một người quản lý, ông Kim luôn tươi cười khi giao tiếp với nhân viên. Văn phòng Dự án luôn có không khí gần gũi. Ông Kim cũng thường tận dụng ngày nghỉ ít ỏi trong tháng để tổ chức những chuyến leo núi cùng nhân viên, với lý do môn thể thao này giúp rèn luyện sức khỏe và tạo sự gần gũi, hỗ trợ lẫn nhau.

Tính quyết liệt trong công việc, tình cảm lúc giao tiếp của ông Kim nếu so sánh với một người Hàn Quốc đang rất nổi tiếng - Huấn luyện viên Đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam Park Hang Seo - có lẽ rất giống nhau. Đây có thể là điểm chung của nhiều người Hàn Quốc.

Gói thầu CP03 đang được Liên danh nhà thầu quốc tế nỗ lực thi công nhằm  hướng đến mục tiêu sớm hoàn thành với chất lượng tốt nhất. Dưới sự chỉ đạo của ông Kim, diện mạo giao thông Thủ đô Hà Nội chắn chắn sẽ thêm khởi sắc bởi một công trình đặc biệt.

Nụ cười của ông Kim đang lan tỏa trên công trường để tạo thêm động lực thi công cho các cán bộ, công nhân. Biết đâu sau  khi Dự án hoàn thành, trong một chuyến tàu qua ga ngầm, ông Kim, cũng có thể là ông Park sẽ ngồi cạnh một ai đó. Điều đó cũng dễ trở thành hiện thực, vì hai ông hay rất nhiều người bạn Hàn Quốc khác đều muốn gắn bó lâu dài với Việt Nam.

Chuyên đề