Nỗi khổ khi đi đấu thầu ở địa phương khác

(BĐT) - Trong quá trình theo dõi diễn biến của nhiều cuộc thầu qua Đường dây nóng của Báo Đấu thầu, phóng viên mới thấu hiểu nhiều kiếp nạn, khổ ải của những nhà thầu sang địa phương khác đấu thầu.
Nhà thầu ở Hà Nội trên đường đến Ban QLDA&XDHT đất dịch vụ huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) để nộp HSDT đã bị taxi và xe máy vây quanh chặn đường (Ảnh do nhà thầu cung cấp)
Nhà thầu ở Hà Nội trên đường đến Ban QLDA&XDHT đất dịch vụ huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) để nộp HSDT đã bị taxi và xe máy vây quanh chặn đường (Ảnh do nhà thầu cung cấp)

Bị làm khó từ khâu mua HSMT

Đường dây nóng của Báo Đấu thầu thời gian qua liên tục nóng với câu chuyện các nhà thầu bị làm khó từ khâu mua HSMT. Có một điểm chung là đa số những nhà thầu bị làm khó khi mua HSMT đều từ địa phương khác tới mua HSMT. Rất nhiều rào cản đã được dựng lên với họ: địa chỉ phát hành HSMT không rõ ràng, người bán HSMT liên tục vắng mặt, bên mời thầu chưa chuẩn bị HSMT để bán nên hẹn hết lần này đến lần khác, bị các đối tượng “xã hội đen” đe dọa ngay ngoài cổng khuôn viên của bên mời thầu, bị tước đoạt Giấy giới thiệu mua HSMT…

Một nhà thầu ở Hà Nội chia sẻ, làm nhà thầu giờ cực lắm, muốn mua được 1 bộ HSMT đàng hoàng cũng gặp không ít khó khăn. Để có thể vượt qua nhiều cửa ải và mua được 1 bộ HSMT, nhà thầu đã cử nhiều cán bộ đi mua HSMT, thậm chí là nhờ cả những nhà thầu không có ý định tham gia đấu thầu gói thầu đó đi mua hộ HSMT. Điều này sẽ giúp nhà thầu có thêm cơ hội để mua được HSMT, hơn nữa sẽ giúp nhà thầu “tránh đạn” nếu gói thầu đã có nhà thầu địa phương “nhắm đến”.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, vì sao lại nhờ nhà thầu khác mua HSMT thay cho mình thì một nhà thầu cho biết, đấy là một cách hay hiện nay mà không ít nhà thầu đang vận dụng. Nhà thầu được nhờ đi mua HSMT thường là doanh nghiệp có quy mô nhỏ, lúc mua HSMT thì ít bị để ý. 

Rủi ro khi nộp HSDT

Có một điều đáng báo động hiện nay là hiện tượng “xã hội đen”, “dân anh chị” tham gia vào các cuộc thầu. Đã không ít lần Báo Đấu thầu phản ánh việc nhà thầu bị cướp HSDT, bị cản trở trên đường đến địa điểm nộp HSDT, dẫn đến việc nộp HSDT muộn so với quy định. Trong những trường hợp như thế này, Bên mời thầu luôn đùn đẩy trách nhiệm và trả lời rằng, sự việc diễn ra ở ngoài khuôn viên của Bên mời thầu nên không thể kiểm soát được.

Một nhà thầu ở Thanh Hóa cho biết, bây giờ tạo được việc làm là khó khăn, nhà thầu không ngần ngại “băng rừng vượt núi”, “vào Nam ra Bắc” để tìm kiếm các cơ hội việc làm thông qua các cuộc thầu. Tuy nhiên, mỗi khi đến những miền đất “lạ”, nhà thầu luôn phải đối diện với không ít khó khăn vì không thể thông thuộc địa lý bằng nhà thầu bản địa. Vì vậy, khi bị cản trở, gặp khó khăn trong quá trình mua HSMT, nộp HSDT gần như là họ bị dồn vào thế bí, không biết nên di chuyển theo “lối nào” để thoát thân, bảo vệ được HSMT đã mua hoặc bảo toàn được HSDT để nộp cho bên mời thầu đúng giờ. Nhiều lúc phải đi nhiều xe, chia năm xẻ bảy để tránh rủi ro nhưng kết quả vẫn không được như mong đợi, phải “tay trắng” ra về. Và sau khi sự việc xảy ra, nhà thầu cũng đã gửi tường trình, đơn kiến nghị đến các đơn vị liên quan nhưng sự việc không được giải quyết và rơi vào im lặng.

Chuyên đề