Những nhà thầu biết trượt vẫn “đi thi” tại Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc)

(BĐT) - Thống kê của Báo Đấu thầu cho thấy, từ tháng 11/2015 trở lại đây, các chủ đầu tư/bên mời thầu trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã công khai kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) 126 gói thầu. Đáng chú ý, tại nhiều gói thầu do Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng công trình huyện Vĩnh Tường mời thầu, có hiện tượng nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) không hợp lệ, “tự trượt thầu” vì những lỗi sơ đẳng.
UBND huyện Vĩnh Tường. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
UBND huyện Vĩnh Tường. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Kết quả thống kê cho thấy, trong vòng hơn 3 năm trở lại đây, Ban QLDA huyện Vĩnh Tường đã công khai KQLCNT của 80 gói thầu. Ở nhiều gói thầu do ban này làm bên mời thầu đã xảy ra tình trạng nhà thầu không nộp bảo đảm dự thầu, bảo đảm dự thầu sai ngày tháng… nên HSDT bị loại vì không hợp lệ. Trong đó, không ít nhà thầu từng thường xuyên trúng thầu, thậm chí trúng những gói thầu quy mô lớn trên địa bàn huyện Vĩnh Tường nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc nói chung.

Tháng 7/2018, Ban QLDA huyện Vĩnh Tường công bố Công ty TNHH Thành Minh trúng Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Đường giao thông huyện tuyến Tỉnh lộ 304 (thị trấn Vĩnh Tường - Vũ Di) đi đường trục trung tâm huyện với giá trúng thầu là 18,49 tỷ đồng (giá gói thầu là 18,52 tỷ đồng). Tại gói thầu này, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại 17-8 Vĩnh Tường đã không nộp bảo đảm dự thầu nên bị loại.

Xét về thành tích đấu thầu, Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại 17-8 Vĩnh Tường (được công bố trúng 15 gói thầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc) có số lượng gói thầu và giá trị trúng thầu lớn hơn Công ty TNHH Thành Minh (được công bố trúng 10 gói thầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc).

Tháng 8/2018, Ban QLDA huyện Vĩnh Tường lựa chọn Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại 17-8 Vĩnh Tường thực hiện Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp đường Ngũ Kiên đi Phú Đa, huyện Vĩnh Tường với giá trúng thầu là 35,77 tỷ đồng (giá gói thầu là 35,79 tỷ đồng). Tại gói thầu này, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Thịnh Phát Vĩnh Tường và Công ty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển nhà Vĩnh Phúc không nộp bảo đảm dự thầu nên HSDT bị loại vì không hợp lệ.

Trong 2 nhà thầu “quên” nộp bảo đảm dự thầu trên, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Thịnh Phát Vĩnh Tường (địa chỉ tại huyện Vĩnh Tường) bắt đầu hoạt động từ ngày 15/1/2012, đến nay đã hơn 7 năm nhưng vẫn chưa đăng ký tư cách hợp lệ của nhà thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và cũng chưa từng được công khai trúng gói thầu nào. Còn Công ty CP Xây dựng và Đầu tư phát triển nhà Vĩnh Phúc đã được công bố trúng 3 gói thầu, đều nằm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Tại Gói thầu Xây lắp công trình đường vào Trường THCS chất lượng cao huyện Vĩnh Tường do Ban QLDA huyện Vĩnh Tường mời thầu, Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển thương mại Việt Hùng nộp bảo đảm dự thầu sai thời gian theo quy định, dẫn đến HSDT không hợp lệ và bị loại. Nhà thầu trúng gói thầu này là Công ty TNHH Xây dựng Thành Công Vĩnh Phúc (giá trúng thầu là 8,89 tỷ đồng, giảm 5 triệu đồng so với giá gói thầu).

Kịch bản “tự trượt thầu” lặp lại tại Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Cải tạo đường trục huyện tuyến Thượng Trưng - Thổ Tang (thảm nhựa, thoát nước, vỉa hè...) do Ban QLDA huyện Vĩnh Tường mời thầu khi có 2 nhà thầu nộp HSDT không hợp lệ. Đó là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại và Vận tải Bảo Phúc và Công ty CP Xây dựng Quang Minh, đều có địa chỉ tại huyện Vĩnh Tường. Điều này đã giúp cho Liên danh Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và xây dựng Tân Phú - Công ty TNHH Gốm xây dựng Hoàng Đan VP trúng thầu sát giá gói thầu trên với giá trúng thầu là 13,39 tỷ đồng (giá gói thầu là 13,41 tỷ đồng; trúng thầu tháng 5/2019).

Tương tự, tại Gói thầu Xây lắp thuộc Dự án Cơ sở hạ tầng cụm kinh tế - xã hội Ngã ba Tân Tiến huyện Vĩnh Tường, 2 trong số 3 nhà thầu nộp HSDT chưa có giấy phép hành nghề của tổ chức thi công gồm: Công ty TNHH Hưng Phát và Công ty CP Đầu tư xây dựng Bắc Hồng. Nhà thầu trúng gói thầu này là Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng thương mại Lê Bảo với giá trúng thầu là 3,68 tỷ đồng (giá gói thầu là 3,7 tỷ đồng).

Theo ý kiến của chuyên gia đấu thầu, đã là nhà thầu có lẽ ai cũng hiểu rõ rằng, nếu không nộp bảo đảm dự thầu, nộp HSDT không hợp lệ thì chắc chắn sẽ bị loại vì đây là điều kiện tiên quyết. Và thực tế, chắc chẳng có nhà thầu nào “đi thi” lại tự đánh trượt mình, hoặc biết rõ mình sẽ trượt mà vẫn “đi thi”, ngoại trừ được thuê, nhờ vả vì một lợi ích nào đó.        

Chuyên đề