Những cuộc đảo vai “thú vị”

(BĐT) - Quá trình theo dõi diễn biến nhiều gói thầu của phóng viên Báo Đấu thầu cho thấy, đằng sau sự thành - bại của mỗi cuộc thầu, kết quả lựa chọn nhà thầu của các gói thầu vẫn luôn tiềm ẩn những mối quan hệ đan xen của một số “cặp nhà thầu”, lúc thì liên danh với nhau để trúng thầu, có lúc lại vào “vai” đối thủ cạnh tranh.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty TNHH Tân Lập

Mới đây, Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn  (TCT Trường Sơn) - Công ty TNHH Xây dựng Tổng hợp Hiếu Ngọc - Công ty TNHH Hồng Phúc - Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức đã được Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng (ĐTXD) các công trình giao thông tỉnh Bình Định lựa chọn là nhà thầu trúng Gói thầu số 5 thuộc Dự án Đường trục Khu kinh tế nối dài, đoạn Km4 - Km18+500, với giá trúng thầu 120.125 triệu đồng.

Theo Ban QLDA, có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT), trong đó có 2 nhà thầu bị loại ở bước đánh giá về  năng lực và kinh nghiệm, gồm: Công ty TNHH Xây dựng Tấn Thành, Công ty TNHH Tân Lập (CT Tân Lập). Như vậy, tại Gói thầu số 5, CT Tân Lập là đối thủ trực tiếp của Liên danh nhà thầu trúng thầu, trong đó TCT Trường Sơn là thành viên đứng đầu liên danh.

Nhưng chỉ trước đó vài tháng (tháng 7/2018), tại Gói thầu số 01 thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật Phân khu số 08 thuộc Khu đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội (tỉnh Bình Định), nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Công nghệ và Xây dựng Nam Ngân (CT Nam Ngân) - CT Tân Lập - TCT Trường Sơn - Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Kim Cúc, với giá trúng thầu 133.703 triệu đồng. Như vậy, mối quan hệ giữa CT Tân Lập và TCT Trường Sơn tại gói thầu này lại là đối tác, cùng liên danh để trúng thầu.

CT Tân Lập có địa chỉ tại huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định. Còn TCT Trường Sơn có địa chỉ tại quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức - Công ty TNHH Đinh Phát

Quá trình tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu cũng cho thấy, Công ty TNHH Xây dựng Thuận Đức (gọi tắt là CT Thuận Đức, có địa chỉ tại TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) nhiều lần liên danh với Công ty TNHH Đinh Phát (gọi tắt là CT Đinh Phát, có địa chỉ tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) để trúng thầu. Trong vòng 3 năm trở lại đây, CT Thuận Đức và CT Đinh Phát đã liên danh với nhau trúng 5 gói thầu giao thông tại tỉnh Bình Định, trong đó 2 gói quy mô dưới 100 tỷ đồng và 3 gói quy mô trên 100 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong 1 diễn biến khác, tại Gói thầu số 3 thuộc Dự án Đường trục Khu kinh tế nối dài, đoạn Km4 - Km18+500 do Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông tỉnh Bình Định mời thầu, CT Đinh Phát là 1 trong 3 nhà thầu nộp HSDT nhưng bị loại ở bước đánh giá về năng lực. Nhà thầu trúng thầu là Liên danh CT Thuận Đức - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Thương mại dịch vụ Yến Tùng - CT Nam Ngân. Như vậy, trong gói thầu này, CT Đinh Phát và CT Thuận Đức là đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Công ty TNHH Đinh Phát - Công ty TNHH Hải Dương

Mới đây, Liên danh CT Đinh Phát - Công ty TNHH Hải Dương (CT Hải Dương) - Công ty TNHH Hùng Phát được Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Định lựa chọn là nhà thầu trúng một gói thầu thi công xây dựng thuộc Dự án thành phần 2 Các khu tái định cư thuộc Phương án Bồi thường hỗ trợ và tái định cư của toàn Dự án Hồ chứa nước Đồng Mít. Giá trúng thầu của Liên danh là 107,7 tỷ đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng.

Trong gói thầu vừa nêu, CT Đinh Phát và CT Hải Dương là đối tác cùng nhau liên danh để trúng thầu. Tuy nhiên, vào tháng 5/2018, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố Quy Nhơn đã lựa chọn CT Đinh Phát là nhà thầu trúng Gói thầu Thi công xây dựng hạng mục: san nền; đường giao thông; thoát nước mưa; thoát nước thải thuộc Dự án Khu tái định cư 3,8 ha phường Bùi Thị Xuân, với giá trúng thầu 14,3 tỷ đồng. Tại gói thầu này, CT Hải Dương cũng nộp HSDT với tư cách là thành viên của một liên danh nhà thầu bị loại vì không đáp ứng yêu cầu về năng lực và kinh nghiệm. Như vậy, mối quan hệ giữa CT Đinh Phát và CT Hải Dương tại gói thầu này lại là đối thủ.

Công Ty Hải Dương có địa chỉ tại thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Trong vòng 3 năm trở lại đây, Công ty được công khai trúng 16 gói thầu và tất cả các gói thầu này đều nằm trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Chuyên đề