Những công trường mang đến mùa xuân

(BĐT) - Không khí Xuân 2017 ngập tràn khi những cành mai vàng rực rỡ được các chủ nhà vườn miền Tây rong ruổi trên mọi nẻo đường Sài thành. 
Xuân đang về rất gần nhưng với nhà thầu, trước mắt là sớm hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ
Xuân đang về rất gần nhưng với nhà thầu, trước mắt là sớm hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ

Trong khi đó, trên những đại công trình của TP.HCM, hàng ngàn công nhân, kỹ sư, thợ máy, quản lý đang cấp tập thi công xuyên ngày, đêm. Đối với các nhà thầu thi công tại những đại công trường này, Tết đang ở xa, vì trước mắt là khối lượng công việc khổng lồ đòi hỏi sự chuyên nghiệp, chính xác đến từng chi tiết.

Báo Đấu thầu ghi nhận không khí thi công tại một số dự án tiêu biểu của TP.HCM trước thềm Xuân mới Đinh Dậu 2017. 

Đẩy nhanh tiến độ công trình để đẩy lùi quá tải cho bệnh viện

Dự án Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cơ sở 2 được xây dựng tại quận 9 TP.HCM. Bệnh viện Ung bướu TP.HCM nằm trên đường Nơ Trang Long (Bình Thạnh) là một trong những bệnh viện điển hình nhất cho tình trạng quá tải của hệ thống cơ sở y tế chuyên ngành tại TP.HCM. Con đường Nơ Trang Long mỗi buổi sáng và chiều đều kẹt cứng vì lượng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân vào ra, dù TP.HCM đã đầu tư công trình cầu vượt cạn để giảm tải.

Đó là hình ảnh bên ngoài. Còn vào bên trong, chúng ta mới thấm sự quá tải mà mỗi bệnh nhân tại đây chịu đựng bao nhiêu năm qua. Bệnh nhi bị ung thư phải ngủ hành lang, ghép chung ba bốn bé một giường vì bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải. Đứng trước tình trạng này, TP.HCM đã đẩy nhanh công tác lựa chọn nhà thầu thi công Dự án Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2.

Trong những ngày này, những ai có dịp đi qua công trường Dự án mới cảm nhận được hình ảnh quá tải của Bệnh viện Ung bướu sắp đi vào dĩ vãng. Công trình có tổng mức đầu tư là 5.845 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành trong 16 tháng thi công. Dự kiến, đến quý IV/2017, Dự án sẽ hoàn thành với quy mô 1.000 giường bệnh, có đầy đủ các khu khám chữa bệnh nội trú, ngoại trú, khu cận lâm sàng và chẩn đoán y khoa, khu đào tạo, khu hành chính; đồng thời được đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, thân thiện môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Phạm Dưỡng, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại Thuận Việt, nhà thầu chính của công trình, cho biết: “Hiện nay công trình đã hoàn thành phần cọc móng tầng hầm, đang thi công phần thô bê tông cốt thép. Số lượng công nhân trên công trường khoảng gần 600 người, thi công liên tục 2 ca. Tại công trình này, việc thi công diễn ra tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ và ngày lễ. Các bộ phận quản lý của Thuận Việt trực tiếp 24/24h trên công trình để đảm bảo đúng tiến độ đặt ra. Chúng tôi nỗ lực về đích sớm, bàn giao công trình hoàn thiện để đưa vào hoạt động chính thức, giúp bệnh nhân và đội ngũ y bác sỹ có môi trường khám chữa bệnh tốt hơn”, ông Dưỡng chia sẻ.

Gấp rút giải quyết ngập do triều cường

Đại công trường Dự án “Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1)” do Trungnam Group làm nhà đầu tư. Theo Trungnam Group, đây là dự án đặc biệt quan trọng đối với TP.HCM bởi sẽ góp phần giải quyết tình hình ngập úng do triều kéo dài trong nhiều năm qua. Với vị trí địa lý một mặt giáp biển Đông và các sông lớn chịu ảnh hưởng trực tiếp của thủy triều như Sài Gòn, Đồng Nai, Soài Rạp, Vàm Cỏ Đông, hiện TP.HCM có hơn 60% diện tích mặt đất thấp hơn mực nước đỉnh triều và khoảng 70% diện tích nằm trên nền đất yếu đang bị lún nền. Dưới tác động của biến đổi khí hậu, đô thị hóa và mực nước triều ngày càng dâng cao trong khi mặt đất ngày càng hạ thấp do lún nền dẫn đến tình trạng ngập úng ngày càng nghiêm trọng.

Ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Trungnam Group cho biết, Dự án có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), với tiến độ thực hiện dự kiến 36 tháng (từ năm 2016 - 2018). Vùng dự án được giới hạn bởi: phía Bắc giáp với rạch Tra; phía Nam giáp tỉnh Long An; phía Tây giáp kênh An Hạ; phía Đông giáp sông Sài Gòn và Nhà Bè; thuộc địa bàn các quận huyện: 1, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 10, 11, 12, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Gò Vấp, Bình Chánh, Nhà Bè, Bình Thạnh, Hóc Môn. 

Dự án sẽ xây dựng 6 cống kiểm soát triều, gồm Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định, có bề rộng 40 - 160m; xây dựng 1 trạm bơm tại cống Bến Nghé công suất 12m³/s, 1 trạm bơm 24m³/s tại cống Tân Thuận, 1 trạm bơm 18m³/s tại cống Phú Định… Đây có thể coi là một trong những dự án có phạm vi thi công rộng lớn nhất mà TP.HCM đang triển khai. Để có được những hình ảnh toàn cảnh của đại công trình này, phải cần đến thiết bị Flycam để ghi nhận được đầy đủ nhất. Những hạng mục của công trình đang được hàng nghìn người thợ hăng say thi công đêm ngày để đảm bảo tiến độ, cũng như chất lượng được giám sát chặt chẽ. Tổng giám đốc Trungnam Group Nguyễn Tâm Tiến cho biết, Dự án được phê duyệt sẽ triển khai trong 36 tháng, tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành trong 24 tháng. Thời gian còn lại dành cho việc dự phòng và vận hành thử.

Dấu ấn nhà thầu Việt trên đại công trường Metro số 1

Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó, khoảng 2,6 km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17 km trên cao (11 nhà ga). Dự án có tổng mức đầu tư 2,5 tỷ USD, khởi công vào tháng 8/2012.

Tuyến Metro số 1 TP.HCM có 5 gói thầu chính. Công trình dự kiến hoàn thành, đưa vào thử nghiệm năm 2019 và vận hành chính thức vào năm 2020. Tuy nhiên, theo dự định của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, trong trường hợp đoạn đường trên cao (từ ga Suối Tiên đến ga Văn Thánh) hoàn thành sớm thì có thể đưa vào sử dụng trước. Liên danh nhà thầu Sumitomo - Cicenco6 trúng thầu Gói thầu số 2 “Xây dựng đoạn trên cao và Depot”, trị giá gần 9.000 tỷ đồng. Những hình ảnh thi công tấp nập và người thợ xây dựng Việt Nam, của nhà thầu Việt Nam tại nơi được coi là “công trình thế kỷ” của TP.HCM đang khiến nhiều người có niềm tin rất lớn vào sự lớn mạnh của các nhà thầu Việt Nam trong thời gian tới.

Chuyên đề