Nhiều nhà đầu tư Pháp quan tâm các dự án PPP giao thông đô thị ở TP.HCM

Với mong muốn hạ tầng và dịch vụ của hệ thống giao thông đô thị tại TP.HCM được cung cấp bởi những nhà đầu tư có thương hiệu trên thế giới đến từ Pháp, TP.HCM cam kết
Nhiều nhà đầu tư Pháp quan tâm  các dự án PPP giao thông đô thị ở TP.HCM

Với mong muốn hạ tầng và dịch vụ của hệ thống giao thông đô thị tại TP.HCM được cung cấp bởi những nhà đầu tư có thương hiệu trên thế giới đến từ Pháp, TP.HCM cam kết sẽ luôn mở rộng cơ hội cho mọi nhà đầu tư quan tâm đến các dự án trong lĩnh vực này.

IMG

TP.HCM khuyến khích các đầu tư nước ngoài tham gia vào toàn bộ các gói thầu của dự án PPP

Nhiều nhà đầu tư đã sẵn sàng

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, quy hoạch chung về giao thông của TP.HCM tập trung phát triển các hệ thống giao thông đô thị tích hợp. Theo đó, đến năm 2030, Thành phố sẽ có 8 tuyến đường sắt đô thị, 1 tuyến tramway, 2 tuyến tàu điện một ray và 6 tuyến xe buýt nhanh. Sau khi hoàn thành, riêng mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM sẽ còn lớn hơn cả hệ thống tương tự của Singapore. Để có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển này, Thành phố cần huy động nguồn vốn khổng lồ, lên tới hàng chục tỷ USD, trong khi ngân sách chỉ có thể đảm nhận được 1/3. 

Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM, ông Emmanuel Ly Batallan cho biết, trong thời gian tới, Việt Nam và Pháp sẽ có những hợp tác về công nghệ trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực giao thông đô thị. “Pháp mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với các đối tác Việt Nam trong lĩnh vực giao thông đô thị. Ngành công nghiệp đường sắt của Pháp có trình độ xuất sắc hàng đầu thế giới xét về nhiều mặt, từ kỹ thuật thiết kế, đầu máy - toa xe, thông tin tín hiệu, thiết bị đến khai thác và bảo trì. Hiện có 10 công ty danh tiếng của Pháp đang tìm kiếm đối tác và quan tâm đến các dự án phát triển giao thông đô thị tại các thành phố của Việt Nam”, ông Emmanuel Ly Batallan cho biết.

Giám đốc phụ trách tại Việt Nam của Tập đoàn ALSTOM chia sẻ: “Nhà đầu tư Pháp luôn coi Việt Nam là một thị trường tuyệt vời để đầu tư, vì nhu cầu thực tế để xây dựng cho hạ tầng giao thông đô thị là rất lớn. ALSTOM từng là nhà thầu của nhiều dự án PPP giao thông lớn và hiện đang cung cấp 25% thị phần tramways sàn thấp cho toàn thế giới. Nhà đầu tư Pháp ngoài có trình độ cao, năng lực mạnh còn có am hiểu sâu sắc về các dự án PPP giao thông đô thị”.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, trong 5 năm lại đây, đầu tư theo hình thức PPP vào những dự án trọng điểm, quy mô lớn đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp. Thành phố hiện có 5 dự án đầu tư theo hình thức PPP với quy mô hàng ngàn tỷ đồng. Năm 2014, vốn xã hội hóa đầu tư vào hạ tầng giao thông của TP.HCM chiếm tới 21% tổng vốn đầu tư. “Trong các dự án giao thông trọng điểm, Dự án metro được Thành phố đặc biệt quan tâm. Chỉ riêng phương án hỗ trợ cho Dự án đã “ngốn” tới hơn 2,2 tỷ USD. TP.HCM xác định, với những dự án giao thông đô thị, huy động đầu tư theo hình thức PPP là tất yếu. Những dự án do tư nhân đầu tư vào hạ tầng kỹ thuật khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao năng lực giao thông, giảm tải tình trạng ùn tắc, tai nạn”, ông Bùi Xuân Cường khẳng định.

 

Kêu gọi tư nhân tham gia nhiều gói thầu

Ông Re’mi Genevey, Giám đốc quốc gia của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) nhận định, Chiến lược giai đoạn 2016 - 2020 của AFD có nhiều điểm tương thích và phù hợp với Chiến lược phát triển giao thông đô thị của TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung. Đó là AFD sẽ tập trung hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực đang được ưu tiên hàng đầu hiện nay là xây dựng mạng lưới giao thông đô thị. “Cần tối ưu hóa các nguồn lực nhằm giảm chi tiêu ngân sách nhà nước, cho phép có khung chính sách đầu tư bền vững, xây dựng môi trường đầu tư theo hình thức PPP”, ông Re’mi Genevey khuyến nghị và nhấn mạnh: “Các dự án giao thông đô thị rất dễ để triển khai theo hình thức PPP nếu như Chính phủ xác định được một quá trình về giá vé hiệu quả và công bằng. Xây dựng các nguồn lực từ khu vực tư nhân bằng các dự án PPP hiệu quả sẽ là cách nhanh nhất để thu hút các nhà đầu tư quốc tế đến với Việt Nam trong giai đoạn này”.

Chia sẻ quan điểm của ông Re’mi Genevey, nhiều nhà đầu tư lớn như Colas rail, Consolis, CAP fify… đều có chung nhận định, cải cách việc thu phí để giải quyết bất cập cho nhà đầu tư tư nhân và người dân theo hướng xóa tình trạng thu phí nhiều tầng nấc, xác định mức thu phí tương quan với thu nhập trung bình của người dân là việc làm cần thiết để tăng tính hiệu quả cho các dự án PPP giao thông.

Theo thông tin từ Giám đốc Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, các gói thầu thuộc 8 tuyến đường sắt đô thị đang triển khai tại TP.HCM đều có quy mô lớn, lên đến hàng tỷ USD. Thành phố đang nỗ lực để thu xếp các nguồn vốn ODA nhằm triển khai nhanh các tuyến đường sắt đô thị và luôn mở rộng cơ hội cho mọi nhà đầu tư quan tâm.

Đại diện Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM cho biết, trong 6 dự án đang được Ban triển khai có 3 dự án về giao thông. Đơn vị này khuyến khích các đầu tư nước ngoài tham gia vào toàn bộ các gói thầu của dự án. “Đơn cử như 6 tuyến buýt nhanh (BRT), nhà đầu tư Pháp hãy mạnh dạn tham gia toàn bộ các gói thầu từ tư vấn giám sát, xây lắp, thiết bị đến vận hành, khai thác. Chúng tôi mong muốn giao thông đô thị TP.HCM được cung cấp dịch vụ, hạ tầng bởi những nhà thầu có thương hiệu như Pháp, vì thực sự đây là những nhà thầu xuất sắc trong lĩnh vực này”, đại diện Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP.HCM bảy tỏ.

Bài và ảnh: Văn Huyền

ngocthanh