Nhật Anh bị phạt và chấm dứt hợp đồng

(BĐT) - Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng - Thương mại Nhật Anh vừa bị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh phạt tiền do vi phạm tiến độ thi công và bị chấm dứt hợp đồng tại 2 lô thầu số 2 và số 3 của Gói thầu số 01-NCB-2016-TraVinh thuộc Dự án Giáo dục THCS khu vực khó khăn nhất giai đoạn 2, Khoản vay số 3201 (SF).
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh sẽ chỉ định cho nhà thầu khác thực hiện phần công việc còn lại của 2 lô thầu dang dở. Ảnh: Linh Anh
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh sẽ chỉ định cho nhà thầu khác thực hiện phần công việc còn lại của 2 lô thầu dang dở. Ảnh: Linh Anh

Cuối năm 2017, Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng - Thương mại Nhật Anh  trúng thầu cùng lúc 2 lô (gồm: Lô 2: Xây dựng 4 phòng học, 1 phòng bộ môn Trường THCS Long Sơn, huyện Cầu Ngang; Lô 3: Xây dựng 4 phòng học, 1 phòng bộ môn Trường THCS Phong Phú B, huyện Cầu Kè) của gói thầu nêu trên. Tổng giá trúng thầu 2 lô thầu này là 4,399 tỷ đồng.

Trong quá trình thực hiện các lô thầu này, Công ty đã nhận 4 quyết định xử phạt vi phạm tiến độ hợp đồng vào các tháng 8, 11 và 12/2018. Tổng số tiền mà nhà thầu này bị phạt ở 2 lô thầu là 410,5 triệu đồng. Tuy nhiên, Nhà thầu vẫn thi công cầm chừng, thường xuyên không có nhân công và vật tư, không đảm bảo kế hoạch tiến độ.

Đại diện Chủ đầu tư (Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh) cho biết, tại Lô 3, từ ngày 23/8/2018 đến nay, Nhà thầu dường như không thi công, khối lượng thi công tăng không đáng kể, ước khoảng 7,14% giá hợp đồng. Từ ngày 25/10/2018 đến nay, công trình ngưng thi công hoàn toàn do không có vật tư và nhân công. Tại Lô 2, tính đến ngày 29/11/2018, khối lượng hoàn thành theo hợp đồng ước đạt 58% và khả năng hoàn thành công trình là không thể.

Tại Lô 3, từ ngày 23/8/2018 đến nay, Nhà thầu dường như không thi công, khối lượng thi công tăng không đáng kể, ước khoảng 7,14% giá hợp đồng. Từ ngày 25/10/2018 đến nay, công trình ngưng thi công hoàn toàn.
Tại Văn bản 1296/SGDĐT-KHTC ngày 24/12/2018, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh cho biết, tại Lô 2, Nhà thầu vẫn tiếp tục thi công cầm chừng, không có nhiều thay đổi về khối lượng; Lô 3 đang ngưng thi công và Nhà thầu vẫn chưa có kế hoạch thi công lại.

Trước thực tế đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh đã ban hành các quyết định về việc chấm dứt hợp đồng thi công xây dựng Lô 2 và Lô 3 của Gói thầu với Nhà thầu.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, một cán bộ của Phòng Kế hoạch - Tài chính thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Trà Vinh cho biết, năng lực của Nhà thầu (chủ yếu là năng lực tài chính) không đảm bảo, không còn khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng. Trước yêu cầu tiến độ của Gói thầu, Sở đã quyết định chấm dứt hợp đồng với Nhà thầu.

Sở vừa ra quyết định chấm dứt hợp đồng và thông báo với Công ty. Sở đang tiến hành tính toán lại khối lượng, đơn giá các hạng mục còn lại của Gói thầu để chỉ định cho nhà thầu khác tiếp tục thực hiện phần công việc còn lại.

Công ty TNHH Sản xuất - Xây dựng - Thương mại Nhật Anh có địa chỉ tại xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh. Theo thông tin được các bên mời thầu công bố, Công ty hầu hết chỉ trúng thầu trên địa bàn tỉnh Trà Vinh. Từ tháng 8/2018 đến nay, Công ty không được công bố trúng bất kỳ gói thầu nào. Lô 2 và Lô 3 của Gói thầu số 01-NCB-2016-TraVinh là một trong những gói có giá trị trúng thầu lớn nhất mà Công ty từng trúng thầu.

Chuyên đề