Nhà thầu Vicoland bị chấm dứt hợp đồng do không đủ năng lực

(BĐT) - Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã tiến hành chấm dứt hợp đồng xây lắp Gói thầu số 5 thuộc Công trình Trụ sở Công an phường Thủy Lương đối với nhà thầu là Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng và Phát triển nhà Vicoland.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế, trong năm 2015, Công an tỉnh Thừa Thiên Huế (chủ đầu tư) đã tiến hành chấm dứt hợp đồng xây lắp Gói thầu số 5 (toàn bộ phần xây lắp) thuộc Công trình Trụ sở Công an phường Thủy Lương đối với nhà thầu là Công ty Cổ phần Tập đoàn XD&PT nhà Vicoland (Vicoland). Lý do được Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đưa ra là do nhà thầu này không đủ năng lực và vi phạm hợp đồng.

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, Công trình Trụ sở Công an phường Thủy Lương được UBND Tỉnh phê duyệt điều chỉnh báo cáo kinh tế - kỹ thuật và kế hoạch đấu thầu với tổng mức đầu tư 6.016 triệu đồng, thời gian thực hiện 2 năm, trong đó Gói thầu số 5 được trao cho nhà thầu trúng thầu là Vicoland.

Hợp đồng xây dựng đã được ký kết với giá trị hợp đồng là 4.783,7 triệu đồng, thời gian thực hiện Hợp đồng là 290 ngày (khởi công ngày 19/9/2013, hoàn thành ngày 7/7/2014).

Tuy nhiên, sau ngày khởi công, Vicoland không bố trí đủ năng lực để thực hiện gói thầu làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện của Dự án. Mặc dù Công an Tỉnh đã nhiều lần làm việc với nhà thầu và yêu cầu có biện pháp đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, nhưng tiến độ vẫn không đảm bảo. Tính đến ngày 31/3/2015 thì Vicoland đã thi công chậm so với tiến độ của Hợp đồng là 162 ngày, giá trị hoàn thành theo Hợp đồng chỉ đạt 54% (trong năm 2014 do nhà thầu không tập trung nhân lực để thi công nên không có khối lượng để thanh toán, vì vậy bị thu hồi 552 triệu đồng).

Ngày 24/2/2015, nhà thầu đã có tờ trình đề nghị chủ đầu tư xem xét việc hoàn trả công trình đang dở dang. Tại thời điểm đó, giá trị đã thực hiện của Vicoland là 2.602 triệu đồng, giá trị còn lại chưa thực hiện theo Hợp đồng là 2.170 triệu đồng. Lũy kế vốn bố trí đến nay là 4.348 triệu đồng, trong đó đã giải ngân cho phần xây lắp là 2.596,8 triệu đồng; tổng giá trị giải ngân đến ngày 12/5/2015 là 2.953,5 triệu đồng, đạt tỷ lệ gần 68%.

Do đó, Chủ đầu tư đã tiến hành thủ tục chấm dứt hợp đồng đối với nhà thầu thi công Gói thầu số 5 (Vicoland). Để tiếp tục thi công hoàn thành công trình, bàn giao đưa vào sử dụng, chủ đầu tư cũng đã đề nghị cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với Công ty CP Xây lắp Thừa Thiên Huế (là đơn vị đáp ứng đủ điều kiện năng lực để thực hiện phần việc còn lại của Gói thầu số 5). Ngày 30/5/2015, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có văn bản cho phép Công an Tỉnh chấm dứt hợp đồng với Vicoland và thống nhất áp dụng chỉ định thầu theo đề xuất của chủ đầu tư.

Chuyên đề