Nhà thầu và bên mời thầu tố ngược nhau

(BĐT) - Công ty CP Môi trường Mê Kông Xanh cho rằng, hồ sơ dự thầu (HSDT) của Công ty đảm bảo điều kiện dự thầu nhưng vẫn bị bên mời thầu không tiếp nhận là không công bằng. 
Nhà thầu và bên mời thầu tố ngược nhau

Trong khi đó, bên mời thầu cho rằng nhà thầu thiếu tôn trọng cơ quan nhà nước, chưa nắm rõ thông tin tại lễ mở thầu mà đã phát hành văn bản kiến nghị. 

Bên mời thầu bị tố làm khó nhà thầu

Nhà thầu Mê Kông Xanh cho biết đơn vị này đã mua hồ sơ mời thầu (HSMT) của một gói thầu thuộc Dự án Hoàn thiện hạ tầng Cụm công nghiệp An Lưu giai đoạn 2, hạng mục trạm xử lý nước thải và thiết bị. Gói thầu này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thị xã Điện Bàn (thuộc UBND thị xã Điện Bàn) làm bên mời thầu. Địa điểm phát hành HSMT là Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp, thương mại và dịch vụ thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (gọi tắt là Trung tâm). Vào hồi 14 giờ 55 phút ngày 18/9/2017, Công ty đến Trung tâm nộp HSDT của Gói thầu thì bị làm khó.

Theo phản ánh, khi nhân viên Công ty nộp thông báo thay đổi pháp nhân nhà thầu, ông Bùi Văn Quang, chuyên viên của Trung tâm “to tiếng” cho rằng trong tờ thông báo không có chữ ký của bên liên danh, dù Công ty giải thích chữ ký của bên liên danh có đầy đủ trong thỏa thuận liên danh, kèm trong HSDT, nhưng ông Quang vẫn không nhận. Cuối cùng, Công ty phải đưa thỏa thuận liên danh có mang theo thì ông Quang mới đồng ý nhận.

Chưa hết, khi Công ty hỏi nộp thông báo giảm giá thì ông Quang không chịu nhận và yêu cầu thông báo giảm giá phải bỏ trong HSDT, do đó Công ty phải mang thùng HSDT ra bên ngoài để bỏ thông báo giảm giá vào, niêm phong lại toàn bộ thùng hồ sơ và đem lại phòng hồ sơ. Khi thấy Nhà thầu Mê Kông Xanh bỏ thư giảm giá vào thùng hồ sơ thì nhà thầu khác là Công ty CP Phát triển công nghệ và Tư vấn đầu tư Đà Nẵng cầm 1 thư giảm giá trong bao thư đã chuẩn bị sẵn đặt bên trên thùng hồ sơ của nhà thầu này và lấy băng keo dán lại, tuy nhiên ông Quang không nói gì mặc dù đã chứng kiến toàn bộ sự việc.

“Thế nhưng, khi công ty chúng tôi mang hồ sơ nộp lại thì ông Quang lại lớn tiếng không nhận hồ sơ của chúng tôi do sửa niêm phong. Chúng tôi phản đối vì chúng tôi có quyền thay đổi và chịu trách nhiệm về tính pháp lý của hồ sơ khi Bên mời thầu chưa làm biên bản tiếp nhận HSDT và chưa tới thời điểm đóng thầu. Khi các thành viên của hội đồng mở thầu có mặt đầy đủ, ông Quang làm biên bản đóng thầu và cũng với lý do là hồ sơ của chúng tôi không còn niêm phong nên không tiếp nhận”, Nhà thầu Mê Kông Xanh bức xúc.

Đúng 15h30 phút cùng ngày, khi tiến hành lễ mở thầu, ông Nguyễn Đình Trung, Chuyên viên Phòng Quản lý đô thị, đại diện Hội đồng kiểm tra niêm phong HSDT khẳng định hồ sơ của Nhà thầu Mê Kông Xanh không đúng niêm phong nên bị loại. Cuối cùng, chỉ có 3 hồ sơ của 3 nhà thầu lần lượt được mở, trừ hồ sơ của Nhà thầu Mê Kông Xanh. Trước đó, khi mở đến hồ sơ của Công ty CP Phát triển công nghệ và Tư vấn đầu tư Đà Nẵng, Nhà thầu Mê Kông Xanh phản đối về thư giảm giá đặt bên ngoài chứ không phải trong thùng hồ sơ như ông Quang nói lúc trước thì ông Trần Quang Thắng, Phó Chánh Văn phòng UBND thị xã Điện Bàn nói: “Bỏ đâu cũng được, bỏ bọc ni lon cũng được”! 

Lý do Bên mời thầu không tiếp nhận HSDT

Liên quan đến vấn đề này, được biết, mới đây UBND thị xã Điện Bàn đã gửi văn bản báo cáo UBND tỉnh Quảng Nam và Tổ kiểm tra, giám sát đấu thầu tỉnh Quảng Nam. Theo văn bản này, sau khi phát hành HSMT vào ngày 8/9/2017, UBND thị xã Điện Bàn đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tổ chức buổi mở thầu vào ngày 18/9/2017. Đối với quá trình nộp HSDT của Liên danh Công ty CP Môi trường Mê Kông Xanh - Lê Nguyên, UBND thị xã Điện Bàn nhận thấy: Liên danh đã cử cán bộ tham gia dự thầu không am hiểu các quy trình đấu thầu. Cụ thể, vào lúc 14 giờ 55 phút cùng ngày, cán bộ Công ty CP Môi trường Mê Kông Xanh đã nộp HSDT, tuy nhiên khi nghe thông tin thư giảm giá phải nằm trong túi HSDT, cán bộ này ngay lập tức giật lại túi hồ sơ của đơn vị mình, mang ra khỏi phòng, tiến hành khui niêm phong và bỏ vật gì đó vào túi đựng HSDT của mình.

Theo quy định tại phần 1 về Thủ tục đấu thầu của HSMT gói thầu nêu trên thì: “Sau khi nộp HSDT, nhà thầu có thể sửa đổi, thay thế hoặc rút HSDT bằng cách gửi văn bản thông báo có chữ ký của người đại diện hợp pháp của nhà thầu, trường hợp ủy quyền thì phải gửi kèm giấy ủy quyền theo quy định. Hồ sơ sửa đổi hoặc thay thế HSDT phải được gửi kèm với văn bản thông báo việc sửa đổi, thay thế tương ứng”. Văn bản nêu trên cho rằng, trong trường hợp này, cán bộ của Liên danh Công ty CP Môi trường Mê Kông Xanh - Lê Nguyên ngang nhiên giật lại túi hồ sơ khi chưa được sự đồng ý của Bên mời thầu và không có văn bản hợp pháp của Công ty về đề nghị bổ sung HSDT, đồng thời to tiếng, đe dọa cán bộ tiếp nhận hồ sơ, gây mất trật tự tại buổi mở thầu.

Văn bản cũng cho biết, Hội đồng xét thấy thái độ và hành vi của cán bộ liên danh nêu trên là không chuẩn mực, thiếu tôn trọng cơ quan nhà nước, có hành vi làm mất tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch trong đấu thầu nên Hội đồng đã không tiếp nhận hồ sơ khi đại diện Liên danh nộp lại.

Chuyên đề