Nhà thầu Trung Quốc trúng gói thiết bị đường sắt

(BĐT) - Liên danh Công ty Hữu hạn thương mại Tam Nguyên Hà Khẩu và Công ty Hữu hạn Toa xe Trường Giang Trung Xa (Trung Quốc) vừa trúng thầu Gói thầu GS4 – Mua 500 giá chuyển hướng toa xe hàng khổ đường 1.000mm.
Ảnh minh họa. Nguồn: Tuổi trẻ
Ảnh minh họa. Nguồn: Tuổi trẻ

Gói thầu nêu trên thuộc Dự án Đóng mới 250 toa xe container, do Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực I (trực thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam) làm bên mời thầu.

Giá gói thầu là 101,9 tỷ đồng. Giá trúng thầu là 79,5 tỷ đồng, giảm 22,4 tỷ đồng so với giá gói thầu. Hợp đồng thực hiện theo hình thức trọn gói với thời gian là 5 tháng (150 ngày), hoàn thành trong tháng 10/2016.

Theo thông tin từ Bên mời thầu, Dự án Đóng mới 250 toa xe container có tổng mức đầu tư là 292 tỷ đồng, chia thành 12 gói thầu (trong đó có 3 gói thầu xây lắp). Trong quá trình lựa chọn nhà thầu, có 6 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu, trong đó có 2 nhà thầu liên danh, bao gồm: liên danh nhà thầu nước ngoài (Liên danh Công ty Hữu hạn thương mại Tam Nguyên Hà Khẩu và Công ty Hữu hạn Toa xe Trường Giang Trung Xa) và một liên danh nhà thầu giữa nhà thầu Trung Quốc và nhà thầu trong nước.

Bên mời thầu cho biết, phương thức lựa chọn nhà thầu là một giai đoạn hai túi hồ sơ. Có 4/6 nhà thầu đã vượt qua vòng đánh giá về kỹ thuật (hồ sơ dự thầu đề xuất về kỹ thuật). Tại vòng đánh giá về tài chính, Liên danh Công ty Hữu hạn thương mại Tam Nguyên Hà Khẩu và Công ty Hữu hạn Toa xe Trường Giang Trung Xa có giá chào thầu thấp nhất và được lựa chọn trúng thầu. Sau khi trúng thầu, tại bước thương thảo hợp đồng, giá trúng thầu tiếp tục được giảm xuống 1% giá gói thầu. Ngày 5/5/2016, hợp đồng thực hiện Gói thầu GS4 đã được ký kết giữa Bên mời thầu và Nhà thầu trúng thầu.

“Để đảm bảo chất lượng của thiết bị và tiến độ thực hiện Gói thầu, Bên mời thầu đã đưa ra các yêu cầu về từng phần việc và tiến độ cụ thể trong hồ sơ mời thầu. Việc lựa chọn nhà thầu được thực hiện rất kỹ lưỡng, bắt đầu triển khai từ tháng 8/2015 và ký hợp đồng trao thầu cho Nhà thầu trúng thầu vào ngày 5/5/2016”, ông Thẩm Đức Thọ - Cán bộ của Ban Quản lý dự án đường sắt khu vực I nhấn mạnh.

Liên quan đến việc mua sắm trang thiết bị, máy móc đường sắt, trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có vướng vào một vụ lùm xùm xung quanh việc đề xuất chủ trương mua tàu 164 toa xe hàng cũ của Trung Quốc đã qua sử dụng. Dự kiến, trước ngày 30/6/2016, Bộ Giao thông vận tải sẽ xem xét lại trách nhiệm của các bên trong vụ việc này.

Chuyên đề