Nhà thầu trả lương cho tư vấn

(BĐT) - Câu chuyện xảy ra tại các gói thầu Lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2017 của 7 huyện thuộc tỉnh Ninh Thuận cho thấy có một mối quan hệ khá khăng khít giữa đơn vị tư vấn và nhà thầu.
Ảnh chụp tại địa chỉ 57B/1 Mai Xuân Thưởng, TP. Nha Trang, nơi đăng ký thường trú của chủ sở hữu đơn vị tư vấn, đồng thời là tài sản đứng tên người đứng đầu đơn vị trúng thầu của một gói thầu
Ảnh chụp tại địa chỉ 57B/1 Mai Xuân Thưởng, TP. Nha Trang, nơi đăng ký thường trú của chủ sở hữu đơn vị tư vấn, đồng thời là tài sản đứng tên người đứng đầu đơn vị trúng thầu của một gói thầu

Một loạt gói thầu bị tố cáo

Năm 2015, tỉnh Ninh Thuận chấp thuận về chủ trương điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm kỳ cuối (2016 - 2020) cấp tỉnh và cấp huyện. Năm 2016, các huyện trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận tiến hành xây dựng đề cương dự toán và lập kế hoạch đấu thầu để tìm đơn vị tư vấn thực hiện điều chỉnh quy hoạch. Trong tháng 8 và 9/2016, 7 huyện, thành phố thuộc tỉnh Ninh Thuận đều công bố thông báo mời thầu Gói thầu Lập điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2017. Các gói thầu này do các Phòng Tài nguyên và Môi trường làm bên mời thầu. Đó là các huyện: Ninh Sơn, Bác Ái, Ninh Hải, Thuận Nam, Ninh Phước, Thuận Bắc và TP. Phan Rang - Tháp Chàm.

Tất cả các huyện đã chọn xong nhà thầu tư vấn và đều đã bắt đầu triển khai từ cuối năm 2016. Nhà thầu tư vấn được chọn để làm cho tất cả 7 huyện, TP. Phan Rang -Tháp Chàm là Phân viện Quy hoạch và Thiết kế nông nghiệp Miền Trung (PVQHTKNNMT), đóng tại 16 Hoàng Hoa Thám, Nha Trang, Khánh Hòa.

Công ty TNHH Quy hoạch Miền Trung là đơn vị được các bên mời thầu giao Lập đề cương và dự toán kinh phí cho các huyện (có các hợp đồng tư vấn). Công ty TNHH Quy hoạch Miền Trung cũng là đơn vị lập hồ sơ mời thầu (HSMT) và phân tích, đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) các gói thầu “Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất năm 2017”.

Trong tháng 3/2017, Báo Đấu thầu nhận được đơn tố cáo cùng nhiều tài liệu phản ánh dấu hiệu thông thầu, thâu tóm các gói thầu nêu trên giữa đơn vị lập HSMT và nhà thầu - PVQHTKNNMT.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã vào cuộc điều tra, xác minh về mối quan hệ giữa đơn vị tư vấn các gói thầu nêu trên với PVQHTKNNMT - đơn vị trúng thầu. 

Vừa là nhân viên hợp đồng vừa là họ hàng

Qua xác minh thông tin, chúng tôi nhận thấy, có hai nhân vật chủ chốt của Công ty TNHH Quy hoạch Miền Trung là bà Hoàng Thị Diệp, chủ sở hữu và bà Trần Thị Phượng, Giám đốc Công ty đang được nhà thầu trúng thầu – PVQHTKNNMT quản lý, trả lương hàng tháng. 

Cụ thể, tại bảng thanh toán tiền lương tháng 12/2016 của PVQHTKNNMT, bà Hoàng Thị Diệp và bà Trần Thị Phượng được xếp ở Phòng Tổng hợp với hệ số lương lần lượt là 2,67 và 3,66. Ngày 28/3/2017, trả lời Báo Đấu thầu, Phân viện trưởng PVQHTKNNMT Nguyễn Văn Bật khẳng định: “Đúng là Diệp và Phượng đang làm nhân viên của Phân viện. Tuy nhiên, 2 người này chỉ là lao động hợp đồng, không phải viên chức, nên không vi phạm Luật Viên chức nhà nước” (!).

Về thông tin bà Hoàng Thị Diệp, chủ sở hữu Công ty TNHH Quy hoạch Miền Trung là họ hàng với mình, ông Bật thừa nhận: “Hoàng Thị Diệp là cháu dâu của tôi”. Một thông tin đáng lưu ý khác, chủ sở hữu Công ty TNHH Quy hoạch Miền Trung, bà Hoàng Thị Diệp hiện đang là kế toán, cũng chính là người lập bảng thanh toán tiền lương hàng tháng cho PVQHTKNNMT. Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, chồng của bà Hoàng Thị Diệp cũng đang công tác tại PVQHTKNNMT và là nhân sự của hai gói thầu ở huyện Thuận Nam và Thuận Bắc. 

Tư vấn, nhà thầu chung hộ khẩu

Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, trong phần giới thiệu năng lực và kinh nghiệm của tư vấn, Công ty TNHH Quy hoạch Miền Trung đã cho biết, Giám đốc Trần Thị Phượng đã có kinh nghiệm công tác 15 năm tại PVQHTKNNMT. Một thông tin khó tin mà phóng viên Báo Đấu thầu tìm hiểu được là về chủ sở hữu Công ty TNHH Quy hoạch Miền Trung, bà Hoàng Thị Diệp có nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện tại địa chỉ 57B/1 Mai Xuân Thưởng, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Phóng viên Báo Đấu thầu đã tìm đến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP. Nha Trang và được cung cấp thông tin, địa chỉ thửa đất 57B/1 Mai Xuân Thưởng, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang do vợ chồng ông Nguyễn Văn Bật đứng tên chủ sở hữu.

Trong trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Nguyễn Văn Bật đã thừa nhận thông tin trên. “Đây đúng là nhà của tôi. Địa chỉ 57B/1 Mai Xuân Thưởng thuộc sở hữu của tôi”. Khi phóng viên đưa bức ảnh chụp tấm bảng Công ty TNHH Quy hoạch Miền Trung treo bên ngoài địa chỉ này, ông Bật… ngạc nhiên và hỏi lại: “Bức ảnh này chụp lúc nào?” Khi biết là mới được chụp sáng 28/3/2017, ông Bật phân bua: “Đó là nhà của tôi nhưng tôi không ở, tôi cho người quen gắn biển thôi. Nếu bị phản ánh thì tôi sẽ cho tháo đi liền”.

Còn địa chỉ 33/9 Vĩnh Xương, tổ 5 Tây Bắc, phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang, Khánh Hòa trong hồ sơ của Công ty TNHH Quy hoạch Miền Trung, theo điều tra của phóng viên Báo Đấu thầu là một địa chỉ không hề có hoạt động. Chúng tôi có mặt tại địa chỉ 33/9 Vĩnh Xương thì được người dân ở địa chỉ kế bên, 33/11 và 33/7 cho biết, trước đây địa chỉ này là một căn nhà cấp 4 xuống cấp trầm trọng, cho một thanh niên thuê. “Chúng tôi không thấy bất kỳ hoạt động nào của Công ty TNHH Quy hoạch Miền Trung, kể cả bảng tên”, hàng xóm cho biết.

Ngày 28/3, khi chúng tôi tìm đến, địa chỉ này đang được san lấp để xây dựng theo yêu cầu của chủ sở hữu mới. Ông Nguyễn Văn Bật, Phân viện trưởng PVQHTKNNMT là nhà thầu nhưng nắm rất rõ địa điểm hiện tại của Công ty TNHH Quy hoạch Miền Trung. “Công ty của cháu tôi trước đóng ở 33/9 Vĩnh Xương. Hiện công ty này đã chuyển về số 9 Nguyễn Cao, phường Vĩnh Hải rồi”.

Ngày 28/3/2017, khi phóng viên Báo Đấu thầu liên hệ với bà Trần Thị Phượng để xác minh thông tin thì bà Phượng lên tiếng: “Cứ viết và sẽ kiện” rồi tắt máy.

Báo Đấu thầu sẽ thông tin đến bạn đọc những diễn biến tiếp theo.

Chuyên đề