Nhà thầu thắng ngẫu nhiên hay mặc định?

(BĐT) - “Nhiều trường hợp cứ đọc tên chủ đầu tư, gói thầu thuộc lĩnh vực nào, tư vấn, xây lắp hay mua sắm, sẽ đoán được nhà thầu trúng thầu”, một nhà thầu có nhiều năm lăn lộn đấu thầu quả quyết với chúng tôi. Lời quả quyết này có lẽ pha chút thậm xưng, nhưng thực tế, có những sự trùng hợp về cặp bài trùng bên mời thầu - nhà thầu khiến người ta không khỏi băn khoăn là ngẫu nhiên hay hữu ý!?
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Nhà thầu “có duyên” với bên mời thầu

UBND xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, Hà Nội vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu 2 gói thầu: Gói thầu số 2: Toàn bộ chi phí xây dựng + chi phí lán trại thuộc Dự án Nhà văn hóa thôn 10 xã Trung Châu (Gói thầu thôn 10) và Gói thầu số 2: Toàn bộ chi phí xây dựng + chi phí lán trại thuộc Dự án Nhà văn hóa thôn 6 xã Trung Châu (Gói thầu thôn 6). Công ty CP Xây dựng Hoàng Phát (Nhà thầu Hoàng Phát) đã may mắn trúng thầu cả hai gói thầu lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi này.

Lần ngược lại những gói thầu khác do UBND xã Trung Châu làm bên mời thầu, có thể thấy Nhà thầu Hoàng Phát dường như khá “có duyên” với bên mời thầu này. Theo Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu số 29/QĐ-UBND ngày 25/5/2016, Gói thầu số 2. Toàn bộ chi phí xây dựng + chi phí lán trại thuộc Dự án Xây dựng HTKT giao đất có thu tiền sử dụng đất cho nhân dân thôn Vạn Vỹ, nhà thầu trúng thầu không phải ai khác cũng là Nhà thầu Hoàng Phát. Trước đó chưa đầy 1 tháng, theo Quyết định số 20/QĐ-UBND ngày 29/4/2016, Nhà thầu Hoàng Phát cũng trúng thầu Gói thầu số 2 thuộc Dự án Đường giáp ranh giữa huyện Phúc Thọ và huyện Đan Phượng. Cả hai gói thầu này đều được UBND xã Trung Châu tiến hành đấu thầu rộng rãi.

Điểm qua trong vòng vài tháng, Nhà thầu Hoàng Phát đã rất may mắn và “có duyên” để vượt qua được các nhà thầu khác, trúng thầu liên tiếp 4 gói thầu đấu thầu rộng rãi của UBND xã Trung Châu. 

Trúng thầu với giá sát nút

Trúng một lần, nhà thầu có thể được gọi là “đã quen” chủ đầu tư theo đúng nghĩa đen của từ này. Thêm một sự trùng hợp ngẫu nhiên, trong những gói thầu mà nhà thầu “đã quen” trúng thầu, giá trúng thầu thường rất sát nút, nhiều gói tiền tỷ chỉ giảm vài ba nghìn đồng.

Trong cả 4 gói thầu do UBND xã Trung Châu mời thầu nêu trên, Nhà thầu Hoàng Phát đều trúng với mức giá giảm không đáng kể, có gói chỉ giảm đúng 1.000 đồng. Cụ thể, Gói thầu thôn 10 có giá 1.084.210.000 đồng, giá trúng thầu 1.084.204.000 đồng, giảm giá 6.000 đồng. Gói thầu thôn 6 có giá 1.254.611.000 đồng, giá trúng thầu 1.254.186.000 đồng, giảm giá 425.000 đồng. Gói thầu số 2 thuộc Dự án Xây dựng HTKT giao đất có thu tiền sử dụng đất cho nhân dân thôn Vạn Vỹ, Nhà thầu Hoàng Phát trúng với giá trúng thầu 1.499.640.000 đồng, chỉ giảm 20.000 đồng so với giá gói thầu. Gói thầu số 2 thuộc Dự án Đường giáp ranh giữa huyện Phúc Thọ và huyện Đan Phượng có giá 1.918.012.000 đồng, giá trúng thầu của Nhà thầu Hoàng Phát giảm đúng 1.000 đồng so với giá gói thầu (giá trúng thầu 1.918.011.000 đồng).

Trong cả 4 gói thầu do UBND xã Trung Châu mời thầu, Nhà thầu Hoàng Phát đều trúng với mức giá giảm không đáng kể, có gói chỉ giảm đúng 1.000 đồng.
Để tìm hiểu thêm về Gói thầu thôn 10 và Gói thầu thôn 6 vừa đăng kết quả lựa chọn nhà thầu, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ bên mời thầu theo số điện thoại của bên mời thầu đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Sau nhiều lần gọi điện, chúng tôi được gặp bà M - cán bộ của UBND xã Trung Châu phụ trách đăng tải thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu. Trao đổi qua điện thoại, bà M cho biết, Gói thầu thôn 10 và Gói thầu thôn 6 mỗi gói thầu đều có 3 nhà thầu tham dự.

Khi chúng tôi đề nghị bên mời thầu cung cấp danh sách nhà thầu không được lựa chọn và lý do không lựa chọn của từng nhà thầu ở mỗi gói thầu thì bà M nói không nhớ chính xác, và cho chúng tôi số liên hệ của tư vấn. Hai gói thầu này UBND xã Trung Châu thuê Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng Hoàng Phúc làm tư vấn lập HSMT, tổ chức đấu thầu, chấm thầu.

Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ theo số điện thoại do bên mời thầu cung cấp, gặp cán bộ xưng là Tổ trưởng Tổ tư vấn của Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng Hoàng Phúc. Cán bộ này cho biết sẽ cung cấp danh sách nhà thầu bị loại cho chủ đầu tư để chủ đầu tư phản hồi lại Báo Đấu thầu. Sau đó, chúng tôi có liên hệ lại bà M, bà M yêu cầu gửi email để trao đổi thông tin và nói email của UBND xã đã đăng trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Tuy nhiên, tra cứu Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, chúng tôi không thấy có email của bên mời thầu. Và dù đã liên hệ lại nhiều lần để đề nghị cung cấp email, nhưng bà M không phản hồi.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty CP Xây dựng Hoàng Phát không có tên trong danh sách nhà thầu đã đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Tra cứu thông tin trên một số trang thông tin về doanh nghiệp, công ty này có trụ sở tại quận Cầu Giấy, Hà Nội. Đơn vị tư vấn là Công ty CP Tư vấn đầu tư và xây dựng Hoàng Phúc đã đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, có địa chỉ tại số nhà 16 ngõ 154 phố Phương Liệt, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội.

Chuyên đề