Nhà thầu lên tiếng về bảo mật hồ sơ dự thầu

(BĐT) - Phía nhà thầu yêu cầu niêm phong bản gốc hoặc một bản chụp tất cả các hồ sơ dự thầu (HSDT) của các nhà thầu tham dự vào một túi để quản lý các HSDT đã nộp theo chế độ quản lý hồ sơ mật cho đến khi công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, nhưng bên mời thầu đã bác bỏ.
Theo Nghị định 63/2014/NĐ-CP, bên mời thầu tiếp nhận và quản lý HSDT đã nộp theo chế độ quản lý hồ sơ mật cho đến khi công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Nhã Chi
Theo Nghị định 63/2014/NĐ-CP, bên mời thầu tiếp nhận và quản lý HSDT đã nộp theo chế độ quản lý hồ sơ mật cho đến khi công khai kết quả lựa chọn nhà thầu. Ảnh: Nhã Chi

Tình tiết nêu trên diễn ra tại Gói thầu Xây lắp công trình Sửa chữa ĐT.639, đoạn Km36+750 - Km37+100 và Km37+691 - Km39+800 do Ban Quản lý bảo trì đường bộ thuộc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư, khiến nhà thầu nghi bên mời thầu chơi chiêu để ưu tiên “nhà thầu ruột”.

Trong đơn gửi đến Báo Đấu thầu ngày 28/8/2017, Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tín (Nhà thầu Nguyên Tín) cho biết, Công ty có tham gia đấu thầu gói thầu nêu trên. Tại lễ mở thầu ngày 9/8/2017, sau khi bên mời thầu công khai các thông tin chủ yếu về HSDT của các nhà thầu, Nhà thầu Nguyên Tín đề nghị niêm phong hồ sơ như đã đề cập ở trên nhưng không được bên mời thầu đáp ứng.

Theo nhà thầu này, tại Điểm b, Khoản 3 Điều 14 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định: “Bên mời thầu tiếp nhận và quản lý các HSDT đã nộp theo chế độ quản lý hồ sơ mật cho đến khi công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; trong mọi trường hợp không được tiết lộ thông tin trong hồ sơ dự thầu của nhà thầu này cho nhà thầu khác, trừ các thông tin công khai khi mở thầu...”.

“Yêu cầu trên của nhà thầu chúng tôi là hợp lý nhằm ngăn chặn việc thông đồng giữa bên mời thầu và “nhà thầu ruột” có ý đồ hiệu chỉnh, sửa đổi HSDT khi HSDT của chúng tôi được đánh giá cao hơn. Nhưng yêu cầu của chúng tôi không được bên mời thầu chấp nhận với lý do là để đối chiếu giữa bản gốc và bản chụp HSDT trong quá trình chấm thầu”, Nhà thầu Nguyên Tín giãi bày.

Bà Lê Thị Lan, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Nguyên Tín cho rằng, việc bên mời thầu không chấp thuận đề nghị niêm phong để bảo mật HSDT của nhà thầu như đã nêu trên là “có vấn đề”. Mà đã “có vấn đề” thì liệu quá trình lựa chọn nhà thầu của bên mời thầu như vậy có đảm bảo tính bảo mật, minh bạch và công bằng theo quy định của pháp luật về đấu thầu hay không?

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu xung quanh những khúc mắc nêu trên, ông Lê Thiện Thông, Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ cho biết, theo quy định của Luật Đấu thầu, phía bên mời thầu đã ký vào tất cả các trang của HSDT và hồ sơ bản gốc để đối chiếu trong quá trình chấm thầu chứ không thể niêm phong HSDT được. Hồ sơ gốc là để đối chiếu trong quá trình chấm thầu, nếu có vấn đề gì thì lật ra để đối chiếu lại nên không thể niêm phong.

Tuy nhiên, khi phóng viên nêu vấn đề, trong đơn kiến nghị, Nhà thầu Nguyên Tín yêu cầu niêm phong bản gốc hoặc một bản chụp chứ không nhất thiết là bản gốc, thì ông Thông cho rằng: “Hôm đó Nhà thầu Nguyên Tín chỉ đòi niêm phong bản gốc chứ không có yêu cầu niêm phong bản chụp nên yêu cầu đó bị bác bỏ”.

Chuyên đề