Nhà thầu kiện bên mời thầu “câu giờ” bán hồ sơ

(BĐT) - Được bên mời thầu đồng ý bán hồ sơ yêu cầu (HSYC) vào phút cuối khi thời gian đóng thầu chỉ còn hơn một ngày, nhà thầu đã không đồng ý mua hồ sơ và bức xúc đâm đơn kiến nghị.
Tình trạng tìm cách trì hoãn đến gần thời điểm đóng thầu mới bán HSYC là chiêu trò mà không ít bên mời thầu sử dụng để cản trở nhà thầu mua hồ sơ. Ảnh: Gia Khoa
Tình trạng tìm cách trì hoãn đến gần thời điểm đóng thầu mới bán HSYC là chiêu trò mà không ít bên mời thầu sử dụng để cản trở nhà thầu mua hồ sơ. Ảnh: Gia Khoa

Việc bán HSYC khi thời gian đóng thầu đã cận kề là chiêu trò mà một số bên mời thầu áp dụng để gây khó đối với những nhà thầu không quen biết. Sự việc lần này đang đặt ra nhiều nghi vấn tại Gói thầu Mua sắm trang thiết bị cho Trung tâm Hành chính công tỉnh Hậu Giang, do Trung tâm Hành chính công tỉnh Hậu Giang làm bên mời thầu.

Trong đơn kiến nghị gửi đến Báo Đấu thầu ngày 19/3/2018, một nhà thầu cho biết, liên tiếp trong các ngày 14, 15, 16 và 19/3/2018, dù đã đến Trung tâm Hành chính công tỉnh Hậu Giang, cũng như liên hệ qua điện thoại với Giám đốc và Phó Giám đốc của Trung tâm này nhiều lần, thậm chí với cả Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang – đơn vị chủ đầu tư Gói thầu trên - nhưng cuối cùng vẫn không mua được hồ sơ.

Cụ thể, lần đầu, vào ngày 14/3/2018, khi nhà thầu đến mua hồ sơ, do ông Hồ Tấn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Hành chính công tỉnh Hậu Giang không có trong cơ quan nên không mua được. Ngày hôm sau, nhà thầu này quay lại thì tình trạng vẫn y như ngày hôm trước. Dù đã nỗ lực gọi điện nhiều lần, nhưng ông Hoàng vẫn không nghe điện thoại của nhà thầu này.

“Bị rơi vào thế bí, ngày 16/3/2018, chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với ông Nguyễn Chí Hùng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hậu Giang. Ông Hùng cho biết, hồ sơ hiện tại đã bán hết, đang chờ tư vấn in thêm, và hẹn chúng tôi sang thứ Hai liên hệ với ông Hoàng để quay lại mua hồ sơ”, nhà thầu bức xúc cho biết.

Mãi đến sáng ngày 19/3/2018, nhà thầu này mới liên hệ được với ông Hoàng, nhưng ông Hoàng “câu giờ” bằng cách trả lời rằng, hồ sơ in chưa xong, hẹn 14h30 cùng ngày mới bán HSYC. Khi được ông Hoàng trả lời như vậy, nhà thầu này “phản pháo” lại là ngày 21/3/2018 đã đóng thầu, nên giờ có mua HSYC vẫn không tham gia kịp, và yêu cầu gia hạn thời gian đóng thầu, nhưng Bên mời thầu không đồng ý.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Hoàng cho biết, gói thầu trên được mở thầu vào lúc 15 giờ 15 ngày 21/03/2018.  Trước thời điểm đóng thầu, chỉ có 3 nhà thầu nộp hồ sơ đề xuất, chủ yếu đến từ thành phố Cần Thơ. Gói thầu này do Công ty TNHH MTV Tư vấn đầu tư xây dựng Phát Lộc ở tỉnh Vĩnh Long làm tư vấn.

Liên quan đến kiến nghị của nhà thầu nêu trên, ông Hoàng cho rằng, việc bán HSYC trước đó vẫn diễn ra bình thường. “Vừa rồi có một số nhà thầu tìm đến mua HSYC, nhưng do không xuất trình giấy giới thiệu nên Trung tâm không bán hồ sơ (?)”, ông Hoàng cho hay.

Vẫn theo ông Hoàng, sau khi đăng thông báo mời thầu, Bên mời thầu chuẩn bị tất cả 3 bộ hồ sơ, không kể một bộ hồ sơ rời dùng để photo khi bị thiếu. Sau ngày 16/3/2018, khi đã bán hết 3 bộ hồ sơ nói trên, Bên mời thầu có photo thêm 2 bộ nhưng sau đó không có ai đến mua. Tuy nhiên, phía nhà thầu có đơn kiến nghị cho rằng, lời ông Hoàng nói và thực tế những gì đã diễn ra là hoàn toàn bất nhất.

Riêng về kiến nghị gia hạn thời gian đóng thầu đối với gói thầu này, ông Hoàng cho rằng chuyện đó là không thể. “Thời gian của chúng tôi rất gấp. Đầu tháng 4 này sẽ thành lập Trung tâm, chúng tôi cần trang bị trang thiết bị sớm để cho cán bộ công chức vận hành thử, trước khi Trung tâm chính thức đi vào hoạt động”, ông Hoàng khẳng định. 

Gói thầu nói trên nằm trong Dự án Mua sắm trang thiết bị cho Trung tâm Hành chính công tỉnh Hậu Giang, sử dụng nguồn vốn mua sắm tài sản và nguồn chi khác ngân sách tỉnh năm 2018. Hình thức lựa chọn nhà thầu là chào hàng cạnh tranh trong nước.

Chuyên đề