Nhà thầu “khóc ròng” vì hàng hóa bị từ chối

(BĐT) - Đơn vị trúng thầu bị bên mời thầu và chủ đầu tư không nghiệm thu đơn hàng với lý do có nhiều chi tiết bị sai so với HSDT. Dù đã tiến hành chỉnh sửa các sai sót theo yêu cầu của chủ đầu tư, nhưng thiện chí của nhà thầu vẫn không được tiếp nhận. 
Bên mời thầu cho rằng, chi tiết một số hàng hóa do Công ty CP Thiết bị công nghệ Trọng Tín cung cấp chưa đúng với HSDT. Ảnh: Nhã Chi
Bên mời thầu cho rằng, chi tiết một số hàng hóa do Công ty CP Thiết bị công nghệ Trọng Tín cung cấp chưa đúng với HSDT. Ảnh: Nhã Chi

Tìm cách hoàn thành hợp đồng gói thầu có giá chỉ hơn 150 triệu đồng đang khiến nhà thầu hoang mang “khóc ròng”.

Chủ đầu tư không nhận hàng

Trong Bản tường trình sự việc gửi đến Báo Đấu thầu, Công ty CP Thiết bị công nghệ Trọng Tín (TP.HCM) cho biết, ngày 24/6/2016, Công ty Trọng Tín có tham dự Gói thầu “Mua sắm thiết bị hội trường” thuộc Dự án Trụ sở Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tỉnh Đồng Tháp do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình (BQLDA ĐTXDCT) tỉnh Đồng Tháp làm bên mời thầu và Sở VHTT&DL tỉnh Đồng Tháp làm chủ đầu tư. Sau đó, Công ty Trọng Tín là nhà thầu trúng thầu gói thầu trên với giá 154.208.000 đồng. Hai bên đã tiến hành ký kết Hợp đồng mua sắm hàng hóa số 14/HĐ-SVHTTDL ngày 23/8/2016.

Thực hiện tiến độ cung cấp hàng hóa, ngày 6/9/2016, Công ty Trọng Tín đã có thông báo về lịch giao hàng cho chủ đầu tư. Trong quá trình giao hàng, phía nhận hàng ghi nhận một số nội dung như sau: Bàn BHT12DH2 mã số và kích thước đúng HSDT, mặt trong yếm bàn, mặt dưới kệ bàn chưa sơn phủ PU; ghế hội trường mã số GHT02 khác mã số trong HSDT;  ghế hội trường kích thước đúng HSDT, mã số GHT11 không đúng HSDT và mặt đáy ghế không sơn PU. Trên tất cả sản phẩm đều có dán tem chống hàng giả của Công ty CP Nội thất Hòa Phát (Công ty Hòa Phát).

Để làm rõ về ký hiệu mã hàng và số lượng sản phẩm, ngay sau đó Công ty Trọng Tín đã có Công văn giải trình số 140916/CVTT ngày 14/9/2016. Đồng thời, đã gửi Văn bản xác nhận về mã hàng hóa của nhà sản xuất (Công ty Hòa Phát) số 1509/CVHP-TIC ngày 15/9/2016 cho bên mời thầu và chủ đầu tư. Tuy nhiên, phía bên mời thầu và chủ đầu tư vẫn không đồng ý. 

Có một số điều khác thường?

Ông Nguyễn Văn Hiển, Tổng giám đốc Công ty Trọng Tín cho biết, trong quá trình giao hàng, Công ty đã nhận thấy một số điều khác thường. Thông thường khi giao hàng thì chủ đầu tư bàn giao mặt bằng, nhà thầu tiến hành chuyển hàng hóa tới nơi lắp đặt và tiến hành thi công lắp đặt. Trong quá trình lắp đặt, nếu có sai sót, giám sát sẽ nhắc nhở và can thiệp. Nhưng đối với trường hợp này, Ban nhận hàng của chủ đầu tư và BQLDA ĐTXDCT tỉnh Đồng Tháp lại yêu cầu không bốc dỡ hàng hóa khỏi xe, mà chỉ cho mang xuống mỗi sản phẩm 1 mẫu để kiểm tra. Trong khi hợp đồng thì không có yêu cầu chào hàng mẫu.

Trong quá trình kiểm tra, mẫu bàn BHT12DH2 đáp ứng các yêu cầu theo HSDT nhưng vẫn bị loại với lý do mặt trong yếm bàn, mặt dưới kệ bàn chưa sơn phủ PU
Chưa hết, trong qua trình kiểm tra thì mẫu bàn BHT12DH2 đáp ứng các yêu cầu theo HSDT nhưng vẫn bị loại với lý do mặt trong yếm bàn, mặt dưới kệ bàn chưa sơn phủ PU. Điều này, theo ông Hiển là không bình thường, vì đối với sản phẩm gỗ tự nhiên khi gia công thì chỉ sơn phủ phần mặt tiền, các mặt hậu, mặt trong không sơn, và đây cũng là tiêu chuẩn mà Công ty Hòa Phát đang sản xuất hàng loạt trên thị trường. Tương tự, mẫu ghế GHT11 có thanh ngang đỡ mặt ghế phía dưới chưa sơn PU, vì đây là sản phẩm gỗ Acasia - tức gỗ tràm - là dòng hàng giá thấp nên tiêu chuẩn nhà sản xuất đưa ra như vậy để đảm bảo mức giá cạnh tranh nhất.

Để tỏ rỏ thiện chí với chủ đầu tư, Công ty Trọng Tín đã nhờ phía Hòa Phát tiến hành sơn phủ mặt trong theo yêu cầu. Ngày 21/9/2016, Công ty Trọng Tín đã cung cấp một bộ sản phẩm hàng mẫu sau khi đã chỉnh sửa theo yêu cầu của chủ đầu tư. Trong quá trình giao hàng, phía mời thầu lại cho rằng: Bàn BHT12DH2 chưa làm phẳng mặt dưới, màu sơn chưa thực hiện đúng yêu cầu cung cấp theo mẫu của chủ đầu tư.

Nhà thầu “khóc ròng”!

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, để làm rõ việc kiểm tra thiết bị đầu vào theo Biên bản làm việc ngày 21/9/2016, Công ty Trọng Tín cũng đã có Công văn số 2209/CVTT ngày 22/9/2016 gửi bên mời thầu và chủ đầu tư đề nghị xác nhận về sự việc và hướng khắc phục để nhà thầu thực hiện. “Tuy nhiên, với những vướng mắc trên, cho đến thời điểm hiện tại, nhà thầu chưa nhận được văn bản hướng dẫn thực hiện cụ thể nào, mà chủ yếu qua các cuộc gọi điện thoại. Hiện tại, chúng tôi đang rất hoang mang không biết phải thực hiện những gì và như thế nào để có thế hoàn thành hợp đồng này” - ông Hiển cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 10/10/2016, ông Hà Phước Xương, Giám đốc BQLDA ĐTXD tỉnh Đồng Tháp cho biết, hiện đơn vị của ông và chủ đầu tư cũng đã nhận được Đơn kiến nghị của Công ty Trọng Tín với những nội dung như trên. Đơn hàng của Công ty Trọng Tín giao về cơ bản có mắc một số sai sót như: kích thước của ghế nhỏ hơn so với yêu cầu; việc sơn PU, độ phẳng phía trong mặt bàn cũng vậy. Hiện bên mời thầu đã có văn bản báo cáo sự việc với chủ đầu tư để xin ý kiến.

“Nếu chủ đầu tư xem xét, nhận thấy những sai sót trên không ảnh hưởng đến chất lượng và kết cấu thì cho nghiệm thu, nếu không, phía nhà thầu phải tiếp tục khắc phục theo đúng HSDT. Chúng tôi không làm khó nhà thầu, mà chỉ yêu cầu nhà thầu làm đúng như những gì đã cam kết trong HSDT. Dù biết rằng những sai sót của nhà thầu không phải là lớn, nhưng chúng tôi không thể làm khác được vì kiểm toán họ làm rất căng” - ông Xương giải thích.

Chuyên đề