Nhà thầu kêu khổ khi đi mua HSMT

(BĐT) - Một gói thầu được đánh giá là có quy mô lớn tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng nhưng việc mua hồ sơ mời thầu (HSMT) lại bị gây khó dễ. Dư luận đang rất chờ đợi sự vào cuộc của Sở Kế hoạch và Đầu tư Lâm Đồng để làm rõ sự việc này.
Gói thầu Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng và vỉa hè, do Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình công cộng huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng mời thầu. Ảnh: Tiên Giang
Gói thầu Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng và vỉa hè, do Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình công cộng huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng mời thầu. Ảnh: Tiên Giang

Nhà thầu mất niềm tin

Ngày 13/3/2017, Báo Đấu thầu tiếp nhận phản ánh của nhà thầu về việc không mua được HSMT Gói thầu Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng và vỉa hè do Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình công cộng huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng mời thầu.

Theo phản ánh, sáng ngày 13/3, nhà thầu có mặt tại địa điểm phát hành HSMT để mua hồ sơ, tuy nhiên đại diện Bên mời thầu đã từ chối bán HSMT với lý do hồ sơ chưa được thẩm định, đang chờ hoàn thiện thủ tục. Đại diện Bên mời thầu hẹn nhà thầu quay lại vào buổi chiều. Chiều 13/3, nhà thầu đã quay trở lại điểm hẹn để mua hồ sơ, tuy nhiên một lần nữa đại diện Bên mời thầu lại từ chối bán hồ sơ cho nhà thầu.

Cũng theo nhà thầu phản ánh, qua thông báo mời thầu, nhà thầu biết đây là gói thầu có quy mô lớn đối với một huyện. Vì vậy, để có đủ thời gian chuẩn bị HSDT, nhà thầu đã đến mua HSMT ngay trong những ngày đầu phát hành. Tuy nhiên, chính cách làm việc của Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình công cộng huyện Đức Trọng đã khiến nhà thầu mất niềm tin vào việc tổ chức đấu thầu tại đây. 

Lãnh đạo Sở KH&ĐT cam kết làm rõ sự việc

Gói thầu Xây dựng hệ thống điện chiếu sáng và vỉa hè thuộc Dự án Xây dựng vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh Quốc lộ 20 (đoạn từ cầu Bồng Lai đến chùa Bà Cha, xã Hiệp Thạnh), huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng. Gói thầu sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh giai đoạn 2017 - 2020, với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Thời gian phát hành HSMT của gói thầu này là từ 8 giờ ngày 13/3/2017 đến 8 giờ 30 ngày 3/4/2017. Gói thầu này có địa điểm phát hành HSMT tại Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình công cộng huyện Đức Trọng.

Nhằm xác minh thông tin nhà thầu phản ánh, chiều ngày 13/3, phóng viên Báo Đấu thầu đã gọi điện thoại tới Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình công cộng huyện Đức Trọng theo số điện thoại Bên mời thầu đăng tải công khai để nhà thầu liên hệ mua hồ sơ. Tuy nhiên, trả lời phóng viên, đại diện Bên mời thầu cho biết, đây là số điện thoại của bộ phận văn thư, không liên quan đến việc phát hành HSMT. Người trả lời điện thoại cũng một mực khẳng định không biết bất cứ thông tin gì về việc tổ chức đấu thầu.

Khi phóng viên đề cập đến việc muốn liên hệ trực tiếp với cán bộ phụ trách bán HSMT gói thầu nêu trên, đại diện Bên mời thầu yêu cầu: “Muốn hỏi về việc bán HSMT thì phải đến trực tiếp”.

Tiếp tục liên hệ với người được giao phụ trách bán HSMT qua số điện thoại di động, sau nhiều cuộc gọi, chúng tôi chỉ nhận được những câu trả lời giống nhau là: “Đúng rồi”, “Ai?” “Ở đâu?” (dù tín hiệu nghe rất rõ), rồi đột ngột tắt máy.

Phản ánh tới Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Lâm Đồng về việc phát hành HSMT của Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình công cộng huyện Đức Trọng thiếu minh bạch, cuối giờ chiều ngày 13/3, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Đặng Trí Dũng, Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Lâm Đồng khẳng định: “Sở sẽ kiểm tra ngay việc phát hành HSMT của Trung tâm Quản lý và Khai thác công trình công cộng huyện Đức Trọng, đồng thời sẽ thông tin lại với Báo Đấu thầu kết quả kiểm tra sự việc này”.

Chuyên đề