Nhà thầu kéo lùi tiến độ 3 dự án nhiệt điện của PVN?

(BĐT) - 3 dự án nhiệt điện lớn sử dụng vốn nhà nước do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng đang bị chậm tiến độ. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này được cho là bắt nguồn từ phía các nhà thầu.
Ảnh Internet
Ảnh Internet

Chậm tiến độ “toàn tập”

Trong một văn bản vừa được PVN gửi Bộ Công Thương báo cáo tình hình thực hiện và vướng mắc tại các dự án: Nhiệt điện Thái Bình 2; Nhiệt điện Long Phú 1 và Nhiệt điện Sông Hậu 1, PVN cho biết cả 3 dự án này đều chậm tiến độ so với kế hoạch.

Trước hết, tại Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, hiện tiến độ tổng thể mới đạt 82,78%, chậm 10,67% so với kế hoạch. Nhận diện nguyên nhân ảnh hưởng tiến độ Dự án, PVN cho rằng, bên cạnh khó khăn về tài chính thì nhiều cán bộ của tổng thầu Tổng Công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) và chủ đầu tư có biểu hiện tâm lý lo sợ các rủi ro pháp lý nên xin chuyển công tác và thiếu quyết liệt trong triển khai Dự án, nhất là trong việc xử lý các vướng mắc phát sinh. Điều này dẫn đến việc càng về sau, Tổng thầu càng khó khăn trong việc đảm bảo hình thành, duy trì nguồn nhân lực có chất lượng, có kinh nghiệm quản lý tiến độ, đấu thầu mua sắm. Mặt khác,  khi nhận nhiệm vụ làm Tổng thầu EPC, PVC chưa có kinh nghiệm quản lý các dự án lớn.

Tại Dự án Nhiệt điện Long Phú 1, tính đến tháng 9/2018, tiến độ tổng thể thực hiện các công việc của Hợp đồng EPC của Liên danh Tổng thầu Power Machines (PM) -  PTSC đạt khoảng 77,01%. Đặc biệt, công tác triển khai Dự án đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bởi việc Chính phủ Mỹ áp dụng cấm vận đối với nhà thầu PM (đến từ Nga) nên nhà thầu này đã đề xuất tiến độ triển khai Dự án kéo dài thêm từ 18 - 42 tháng song tùy thuộc vào các kịch bản khác nhau. PVN cũng cho rằng, nhà thầu PM chưa huy động nhân lực có năng lực, kinh nghiệm tham gia Dự án; chia nhỏ gói thầu dẫn đến khó khăn trong công tác thiết kế, mua sắm…, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lớn cho chủ đầu tư trong việc hoàn thành Dự án với các mục tiêu đặt ra.

Tình trạng chậm trễ tiến độ cũng lặp lại ở Dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1. Đến nay tiến độ lũy kế của dự án này mới đạt 64,11% (so với kế hoạch là 89,3%). Trong đó, công tác thiết kế đạt 94,15% (chậm 5,8% so với kế hoạch); công tác mua sắm đạt 85,8% (chậm 14,19% so với kế hoạch)... Nguyên nhân chậm trễ là do việc lựa chọn nhà thầu phụ hệ thống FGD bị kéo dài, chậm 30 tháng so với hợp đồng. “Với tốc độ như hiện nay thì Dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1 sẽ chậm khoảng 18 tháng so với tiến độ quy định trong Hợp đồng EPC”, PVN cho biết. 

Không để chậm tiến độ hơn nữa

Trước tình trạng cả 3 dự án nhiệt điện lớn đang chậm tiến độ, PVN đã kiến nghị Bộ Công Thương báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận một số đề xuất để đảm bảo hoàn thành các dự án này.

Cụ thể, đối với Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, PVN cho rằng mặc dù khối lượng còn lại là không nhiều (17%), song vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ Dự án tiếp tục chậm tiến độ, thậm chí không có khả năng hoàn thành, phát sinh chi phí và gây thiệt hại về kinh tế cho PVN, PVC nói riêng và Nhà nước nói chung. Vì thế, PVN đề nghị Thủ tướng cho phép PVN sử dụng nguồn chi phí dự phòng trong tổng mức điều chỉnh (lần 2) và lợi nhuận thu được từ nguồn sản xuất kinh doanh của PVN để tập trung nguồn lực thực hiện Dự án. Chấp thuận việc gia hạn thời gian giải ngân vốn vay cho các hợp đồng vay nước ngoài đã ký kết…

Ở Dự án Nhiệt điện Long  Phú 1, PVN kiến nghị Chính phủ có công văn đề nghị phía Liên bang Nga chỉ đạo các ngân hàng Nga để thu xếp vốn bổ sung số vốn còn thiếu của Dự án do các ngân hàng châu Âu, Hàn Quốc từ chối cho Dự án vay. Đồng thời chỉ đạo các ngân hàng Nga hỗ trợ nhà thầu PM xây dựng cơ chế thanh toán cho Hợp đồng EPC Dự án bằng USD để tránh rủi ro, phát sinh chi phí về tỷ giá…

Về tình trạng chậm tiến độ của 3 dự án nhiệt điện nêu trên, ông Dương Văn Cận, Tổng thư ký Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam cho rằng, để đảm bảo tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư thì điều quan trọng là chúng ta phải kiểm soát được các hợp đồng của từng dự án, từ đó xem xét nguyên nhân chậm tiến độ là bắt nguồn từ đâu nhằm quy trách nhiệm rõ ràng cho các bên. Tiếp đó là xem xét hồ sơ mời thầu của từng gói thầu cụ thể. “Nếu PVN chỉ ra nguyên nhân các dự án chậm tiến độ có phần bắt nguồn từ chất lượng nhà thầu, thì phải xem xét lại quá trình lựa chọn nhà thầu, trong đó có hồ sơ mời thầu để thấy rõ hồ sơ được xây dựng đã đầy đủ và chặt chẽ để thực sự chọn được nhà thầy có năng lực hay chưa?”, ông Cận nhấn mạnh. Cùng với đó là khâu triển khai giám sát thực hiện các hợp đồng nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng Dự án.

Chuyên đề