Nhà thầu “hậm hực” về Gói thầu xây lắp Trường mầm non Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai)

(BĐT) - Mặc dù Gói thầu số 01 Xây lắp công trình Trường mầm non Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu do UBND huyện Vĩnh Cửu làm chủ đầu tư đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai tiến hành kiểm tra đột xuất nhưng kết quả lựa chọn nhà thầu trúng thầu vẫn không khiến nhà thầu Công ty TNHH Nguyễn Hoài Anh “tâm phục, khẩu phục”.
Lễ khởi công công trình Trường mầm non Vĩnh Tân đã diễn ra 9h sáng ngày 11/11/2016
Lễ khởi công công trình Trường mầm non Vĩnh Tân đã diễn ra 9h sáng ngày 11/11/2016

Nhà thầu “tố” HSMT mời thiếu hạng mục

Theo nội dung thông báo mời thầu được đăng tải trên Báo Đấu thầu số 148, phát hành ngày 8/8/2016, gói thầu số 1 nêu trên được mời thầu rộng rãi trong nước, thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) từ ngày 11 – 22/8/2016, được mở thầu vào lúc 8h30 ngày 22/8/2016. Phương thức lựa chọn nhà thầu là 1 giai đoạn 1 túi hồ sơ, thời gian thực hiện hợp đồng là 360 ngày, nguồn vốn là ngân sách huyện Vĩnh Cửu.

Trong đơn phản ánh gửi đến Báo Đấu thầu, Công ty TNHH Nguyễn Hoài Anh cho biết, mặc dù theo quy định và theo bản vẽ thiết kế thi công đều có hạng mục lán trại nhưng trong HSMT không mời mục chi phí xây dựng nhà tạm và chi phí một số công tác không xác định được khối lượng, mà chỉ mời 11 hạng mục phần xây lắp với tổng giá trị được duyệt gần 16.839 triệu đồng. Còn tổng giá trị của hạng mục lán trại (nhà tạm) và chi phí một số công tác không xác định được khối lượng gần 603 triệu đồng. Giá gói thầu được duyệt gần 17.442 triệu đồng. Tại mục 14.6 của HSMT có nêu rõ: “Trường hợp nhà thầu phát hiện khối lượng của các hạng mục công việc nêu trong cột “mô tả công việc mời thầu” chưa chính xác so với thiết kế, nhà thầu có thể thông báo cho Bên mời thầu và lập một bảng chào giá riêng cho phần khối lượng sai khác này để Bên mời thầu xem xét. Nhà thầu không được tính toán phần khối lượng sai khác này vào giá dự thầu.

Từ quy định này của HSMT, nhà thầu phản ánh cho rằng, do HSMT mời thiếu hạng mục như nêu trên nên giá dự thầu của nhà thầu chỉ được xây dựng trên cơ sở tổng giá dự thầu của 11 hạng mục (không có chi phí lán trại và chi phí một số công tác không xác định được khối lượng). Nghĩa là nếu muốn trúng thầu, giá dự thầu của nhà thầu phải chào thấp hơn tổng giá dự toán được duyệt của 11 hạng mục nêu trên (gần 16.839 triệu đồng).  

Bên mời thầu có “ưu ái” nhà thầu trúng thầu?

Mặc dù ngày 9/9/2016, Ban QLDA huyện Vĩnh Cửu có thông báo nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Hải Bình nhưng đến ngày 10/11/2016, Bên mời thầu vẫn chưa đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu này trên Báo Đấu thầu (theo quy định, Bên mời thầu phải có trách nhiệm đăng tải kết quả lựa chọn nhà thầu lên Báo Đấu thầu hoặc Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trong vòng 7 ngày làm việc kể từ ngày văn bản phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu được ban hành). Giải thích với phóng viên Báo Đấu thầu về việc chậm trễ này, một cán bộ của Ban QLDA huyện Vĩnh Cửu cho biết, do thời gian vừa qua, gói thầu trên đang bị thanh tra về kết quả lựa chọn nhà thầu nên Bên mời thầu chưa đăng tải kịp thời theo quy định. 

Theo Quyết định số 23/TB-BQL ngày 9/9/2016 của Ban QLDA huyện Vĩnh Cửu, nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Hải Bình (địa chỉ tại 89/16, Kp1, đường Võ Thị Sáu, phường Quyết Thắng, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) với giá trúng thầu hơn 17.424 triệu đồng, hình thức thực hiện hợp đồng là trọn gói (thấp hơn giá gói thầu được duyệt là hơn 17 triệu đồng nhưng cao hơn tổng giá dự toán được duyệt của 11 hạng mục xây lắp 585 triệu đồng).

Nội dung Biên bản mở thầu gói thầu trên vào ngày 22/8/2016 cho thấy, có 5 nhà thầu tham gia nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) nhưng chỉ có 1 nhà thầu duy nhất là Công ty CP Xây dựng Đồng Nai bổ sung khối lượng ngoài HSMT với trị giá hơn 967 triệu đồng, còn HSDT của Công ty TNHH Hải Bình không đề cập đến nội dung này. Phản ánh tới Báo Đấu thầu, Công ty TNHH Nguyễn Hoài Anh cho rằng, việc Ban QLDA huyện Vĩnh Cửu lựa chọn Công ty TNHH Hải Bình trúng thầu với giá trúng thầu như trên là vượt giá dự toán được duyệt của 11 hạng mục xây lắp được mời thầu, sai quy định của pháp luật.

Sáng ngày 10/11/2016, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc với ông Võ Văn Phi, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Cửu để làm rõ một số thông tin nhà thầu phản ánh nhưng ông Phi cho biết, gói thầu đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư thanh tra, kiểm tra nên giới thiệu phóng viên liên lạc với Thanh tra Sở này hoặc Ban QLDA huyện Vĩnh Cửu để có thông tin chính xác.

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tỉnh Đồng Nai, ngày 4/11/2016, Sở đã có Văn bản số 1364/BC-SKHĐT về Báo cáo kết quả kiểm tra đột xuất việc thực hiện đấu thầu Gói thầu số 1 (xây lắp) thuộc công trình Trường mầm non Vĩnh Tân huyện Vĩnh Cửu. Theo Báo cáo, qua kiểm tra Gói thầu số 1, Sở KH&ĐT nhận thấy Ban Quản lý dự án huyện Vĩnh Cửu đã thực hiện tốt về công tác đấu thầu. Tuy nhiên, tỷ lệ giảm giá đối với gói thầu trên thấp (giảm gần 17,4 triệu đồng, đạt tỷ lệ 0,09%). Còn ông Cao Tiến Dũng, Giám đốc Sở KH&ĐT Đồng Nai cũng cho biết, mặc dù Sở đã có kết quả kiểm tra thực hiện đấu thầu gói thầu trên nhưng với cương vị là Giám đốc Sở, ông sẽ trực tiếp rà soát lại một lần nữa quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu gói thầu này và sẽ sớm có văn bản báo cáo gửi Báo Đấu thầu. 

Chuyên đề