Nhà thầu đổ trộm rác tại Hà Nội là ai?

(BĐT) - Trong mấy ngày qua, người dân vô cùng bức xúc về vụ việc một nhà thầu trúng thầu cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường bị phát hiện lén lút đổ trộm rác thải trong đêm 5/3 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (TP. Hà Nội). Dư luận đang đặt câu hỏi nhà thầu đổ trộm rác này là ai?
Sẽ xem xét chấm dứt hợp đồng với nhà thầu gom rác rồi mang đi đổ trộm? Ảnh: Ngọc Trí
Sẽ xem xét chấm dứt hợp đồng với nhà thầu gom rác rồi mang đi đổ trộm? Ảnh: Ngọc Trí

Nhà thầu trúng thầu xử lý rác... đổ trộm rác

Về diễn biến vụ việc đổ trộm rác này, vào tối ngày 5/3, người dân tại Tổ dân phố số 3 phường Xuân Phương đã bắt tại trận Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân (Công ty Minh Quân) đổ trộm rác tại gầm cầu vượt đang thi công trên đường Trần Hữu Dực, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm. Sau đó, Công an phường Xuân Phương, Cảnh sát môi trường Công an quận Nam Từ Liêm đã nhanh chóng có mặt, lập biên bản và đưa tài xế cùng tang vật là những chiếc xe đổ rác về Trụ sở Công an Phường để làm rõ vụ việc. Trước đó, theo phản ánh của người dân, hiện tượng đổ rác trộm đã diễn ra từ tối ngày 4/3/2017.

Bị bắt quả tang, đại diện Nhà thầu đã thừa nhận sai phạm và cam kết sẽ vận chuyển hết khối lượng rác đã đổ trộm trên đến bãi xử lý rác thải Nam Sơn.

Về phía UBND quận Nam Từ Liêm, địa phương này khẳng định sẽ có hình thức xử lý quyết liệt đối với sai phạm này, có thể xem xét việc chấm dứt hợp đồng với nhà thầu này.

Sau khi xảy ra sự việc, UBND TP. Hà Nội đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành và tiến hành kiểm tra hiện trường vào ngày 7/3. Chiều cùng ngày, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức cuộc họp kín bàn về sự việc này.

Trước tháng 2/2017, trên địa bàn quận Nam Từ Liêm có 4 đơn vị thu gom rác. Nhưng kể từ ngày 1/3/2017, theo thông báo của UBND TP. Hà Nội tới UBND quận Nam Từ Liêm, Công ty CP Đầu tư và Phát triển công nghệ cao Minh Quân – nhà thầu trúng thầu Gói thầu 09/VSMT: Dịch vụ công ích vệ sinh môi trường (VSMT) giai đoạn 2017 - 2020 (3 năm 10 tháng) trên địa bàn quận Nam Từ Liêm bắt đầu thực hiện việc thu gom và vận chuyển rác trên địa bàn Quận. UBND quận Nam Từ Liêm cũng khẳng định, địa phương này hiện không có số liệu, thông tin trong hồ sơ dự thầu về địa điểm tập kết, trung chuyển rác thải của nhà thầu trúng thầu. 

Minh Quân - nhà thầu “ruột” của Hà Nội?

Minh Quân không phải là một nhà thầu xa lạ gì với gói thầu cung cấp dịch vụ công ích trên địa bàn Hà Nội. Tính từ tháng 12/2015 - 3/2017, nhà thầu này đã trúng 23 gói thầu với tổng giá trúng thầu lên tới 265,858 tỷ đồng.
Gói thầu 09/VSMT là một trong những gói thầu do Trung tâm Mua sắm tài sản công và thông tin, tư vấn tài chính thuộc Sở Tài chính TP. Hà Nội làm bên mời thầu. Đơn vị này chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/10/2016 và được UBND TP. Hà Nội giao thực hiện mua sắm tập trung trên địa bàn Thành phố với 14 danh mục tài sản, dịch vụ mua sắm tập trung, trong đó có dịch vụ công ích VSMT.

Theo kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án Mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung giai đoạn 2017 - 2020 (3 năm 10 tháng) được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, Trung tâm tổ chức đấu thầu rộng rãi với phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ để lựa chọn nhà thầu thực hiện 25 gói thầu dịch vụ công ích VSMT trên địa bàn các quận, huyện của Thành phố. Nguồn vốn thực hiện là nguồn ngân sách nhà nước cấp và nguồn thu giá dịch vụ VSMT.

Theo khảo sát của phóng viên Báo Đấu thầu, Nhà thầu Minh Quân đã trúng 5 trong số 24 gói thầu dịch vụ công ích VSMT (trừ 1 gói thầu chưa được công bố kết quả lựa chọn nhà thầu tính đến ngày 8/3/2017). Các địa bàn mà nhà thầu này trúng thầu cung cấp dịch vụ là quận Nam Từ Liêm, huyện Thanh Trì, huyện Mỹ Đức, huyện Mê Linh, huyện Thạch Thất. Tổng giá trúng thầu là 664,59 tỷ đồng. Riêng đối với Gói thầu 09/VSMT, giá trúng thầu là 218,396 tỷ đồng (giá gói thầu là 222,93 tỷ đồng).

Kết quả khảo sát của Báo Đấu thầu cũng cho thấy, Minh Quân không phải là một nhà thầu xa lạ gì với gói thầu cung cấp dịch vụ công ích trên địa bàn Hà Nội. Tính từ tháng 12/2015 - 3/2017, nhà thầu này đã trúng 23 gói thầu với tổng giá trúng thầu lên tới 265,858 tỷ đồng. Nhà thầu này trúng thầu cung cấp dịch vụ cho 11 quận, huyện trên địa bàn Thành phố, gồm: quận Bắc Từ Liêm (7 gói thầu), huyện Sóc Sơn (5 gói thầu), huyện Thạch Thất (2 gói thầu), huyện Hoài Đức (1 gói thầu), huyện Mê Linh (1 gói thầu), huyện Thanh Oai (1 gói thầu)...

Ngoài ra, năm 2015, Công ty đã từng thực hiện Dự án Tiếp nhận, hoàn thiện trạm cấp nước sạch thị trấn Đại Nghĩa (Mỹ Đức) với công suất 2.000m3/ngày đêm. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến là 43,403 tỷ đồng, bao gồm gần 17 tỷ đồng kinh phí ngân sách thành phố đã đầu tư sau này doanh nghiệp phải hoàn trả lại. Thời gian thực hiện Dự án trong vòng 12 tháng.

Theo thông tin đăng ký trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia, Nhà thầu Minh Quân có địa chỉ tại số 28A, TT10, khu đô thị Văn Quán - Yên Phúc, phường Văn Quán, quận Hà Đông, TP. Hà Nội. Ông Phùng Minh Đạt là Giám đốc Công ty. Nhà thầu này có 59 tỷ đồng vốn điều lệ và 800 nhân viên. Ngành nghề đăng ký chủ yếu là lĩnh vực xây dựng. Tuy nhiên, theo một thông tin khác, nhà thầu này hiện có 13 xe ép rác, 500 xe đẩy gom rác và 295 công nhân thu gom rác.

Chuyên đề