Nhà thầu bỏ cuộc vì gói thầu đã có chủ?

(BĐT) - Sau khi “kêu cứu” vì không mua được hồ sơ mời thầu Gói thầu Xây lắp tại Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hải Phòng, nhà thầu “kêu cứu” đã mua được HSMT. Thế nhưng, nhà thầu này phải bỏ cuộc vì... gói thầu đã có chủ?
Nhà thầu không mua được HSMT do cán bộ phụ trách bán HSMT có việc đột xuất, đi vắng. (Ảnh do nhà thầu cung cấp)
Nhà thầu không mua được HSMT do cán bộ phụ trách bán HSMT có việc đột xuất, đi vắng. (Ảnh do nhà thầu cung cấp)

Nhà thầu bỏ cuộc trước giờ mở thầu

Phản ánh với Báo Đấu thầu, ông Hoàng Văn Toàn – Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thành Công cho biết, nhân viên của Công ty được cử đi mua hồ sơ mời thầu (HSMT) đã mất nhiều lần cất công chờ đợi để mua được HSMT. Sau khi nhà thầu phản ánh và với sự vào cuộc của Báo Đấu thầu, Nhà thầu đã mua được HSMT. Và mặc dù thời gian còn lại rất ngắn ngủi, nhưng Nhà thầu vẫn quyết tâm chuẩn bị hồ sơ dự thầu để tham gia cuộc thầu này.

Tuy nhiên, đến trước thời điểm đóng thầu (8 giờ 30 ngày 21/11/2016), ông Ngô Doãn Hùng – nhân viên Công ty TNHH Xây dựng Thành Công được cử đi mua HSMT, ngậm ngùi thông báo với phóng viên Báo Đấu thầu rằng, Nhà thầu đã phải rút khỏi cuộc thầu này.

Ông Ngô Doãn Hùng cho biết: “Chúng tôi đã tham gia thực hiện nhiều gói thầu tại huyện Kiến Thụy, nhưng chưa bao giờ gặp phải trường hợp khó khăn như thế này. Khi tham dự gói thầu này, chúng tôi đã thăm dò và được biết Gói thầu này đã được chỉ định cho một nhà thầu rồi, nhưng nhà thầu đó có “quan hệ” với lãnh đạo Thành phố hay với ai thì chúng tôi không biết. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn quyết định tham gia vì cho rằng việc mua bán HSMT là việc công khai, còn chúng tôi có trúng thầu được hay không thì chưa biết được”. 

Bên mời thầu: “Chúng tôi đã làm đúng pháp luật!”

Sau khi sự việc được Báo Đấu thầu phản ánh, nhóm phóng viên của Báo Đấu thầu liên tục liên lạc với người phụ trách đấu thầu của Bên mời thầu để làm rõ thông tin, nhưng mọi sự cố gắng đều được đáp lại bằng sự im lặng. Dường như ông Vũ Văn Tường, Phó Chánh Văn phòng Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hải Phòng – người được giao phụ trách bán HSMT, cho đến ông Nguyễn Tuấn Khanh, Chánh Văn phòng Viện – người phụ trách đấu thầu gói thầu nêu trên đều “bặt vô âm tín”, mặc dù điện thoại vẫn đổ chuông mỗi lần phóng viên gọi tới.

Đến sáng ngày 21/11/2016 – thời điểm đóng, mở thầu gói thầu nêu trên, phóng viên Báo Đấu thầu tiếp tục liên lạc với ông Khanh để làm rõ thông tin trong quá trình phát hành HSMT và thực hiện quy trình đóng, mở thầu. Lúc này, ông Khanh có bắt máy và trả lời cụt lủn: “Bên tôi làm đúng theo quy định của pháp luật” và cúp máy luôn ngay sau đó.

Không dừng lại ở đó, phóng viên Báo Đấu thầu tiếp tục liên lạc với ông Tường, thì vị này cho biết, người phụ trách chính việc tổ chức đấu thầu là ông Khanh, còn ông Tường không tham gia Lễ mở thầu.

Như vậy, mọi thông tin từ người trực tiếp tổ chức đấu thầu đều bị bỏ ngỏ, tất cả đều từ chối cung cấp thông tin cũng như giải thích những nội dung mà Nhà thầu phản ánh. Phóng viên Báo Đấu thầu buộc phải liên hệ với Lãnh đạo của Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hải Phòng.

Sau khi tiếp nhận thông tin do Báo Đấu thầu phản ánh về việc Nhà thầu gặp khó trong quá trình mua HSMT cũng như thái độ thiếu trách nhiệm, có biểu hiện trốn tránh của cán bộ phụ trách bán HSMT cũng như tổ chức đấu thầu, ông Vũ Mạnh Hùng – Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hải Phòng thừa nhận là có biết sự việc mà Báo Đấu thầu phản ánh. Ông Hùng cho biết: “Người khiếu nại không mua được HSMT đó đã mua được HSMT rồi. Đúng là hôm đó, cán bộ phụ trách bán HSMT có việc đột xuất, đi vắng”. Ông Hùng cũng cam kết: “Tôi sẽ chỉ đạo Chánh Văn phòng có Công văn trả lời rõ cho Báo Đấu thầu về sự việc này”.

Liên quan tới thông tin mở thầu diễn ra sáng ngày 21/11, ông Hùng cho biết sơ bộ là đã có 3 nhà thầu đến nộp hồ sơ dự thầu và Lễ mở thầu đã tiến hành bình thường. Bên mời thầu sẽ cung cấp thông tin cụ thể về buổi mở thầu cho Báo Đấu thầu.                              

Chuyên đề