Nhà thầu bị loại vì lỗi chính tả?

(BĐT) - Liên danh Công ty CP Mười Đức - Công ty TNHH TM và dịch vụ PCCC4/10 (Liên danh Đức Mười - PCCC4/10) đã có đơn khiếu nại, phản ánh nhiều vấn đề trong lựa chọn nhà thầu tại một gói thầu mà Cục Thuế Cà Mau vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.
Ảnh chỉ mang tính minh họa.

Không phục cả tâm lẫn khẩu

Ngay sau khi Cục Thuế tỉnh Cà Mau công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 06: Cung cấp, lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) và chống sét Công trình Xây dựng trụ sở làm việc Cục Thuế tỉnh Cà Mau, bằng văn bản khiếu nại không chấp nhận nội dung theo Thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu, Liên danh Đức Mười - PCCC 4/10 đã lần lượt công bố toàn bộ quá trình dự thầu của mình tại gói thầu này.

Đại diện đứng đầu liên danh, ông Phí Đức Mười cho biết, theo các tiêu chí của hồ sơ mời thầu (HSMT), hồ sơ dự thầu (HSDT) của liên danh nhà thầu này đáp ứng. “Nếu đánh giá chúng tôi bị loại, tôi cho rằng, chỉ vì một sai sót trong khâu đánh máy chữ liên danh và liên doanh. Còn xét đúng với các tiêu chí trong HSMT, giá đánh giá, chúng tôi không thể đứng sau nhà thầu Công ty TNHH An Toàn - nhà thầu được xét trúng thầu”, ông Mười bức xúc.

Đơn khiếu nại của Liên danh Mười Đức - PCCC 4/10 cho biết, HSMT của Gói thầu số 06 được cố tình “viết lại” để Nhà thầu An Toàn đáp ứng với những tiêu chí hoàn toàn không cạnh tranh. “Đơn cử như việc đưa yêu cầu người đứng đầu doanh nghiệp (DN) và người đại diện theo pháp luật của DN phải có bằng đại học PCCC trở lên và kinh nghiệm 2 năm trở lên. Dù chúng tôi đã phản ứng tiêu chí này nhưng bên mời thầu khẳng định đây là gói thầu quan trọng nên vẫn áp dụng. Năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu thể hiện qua doanh thu cũng như số hợp đồng tương tự từng thực hiện chứ không phải số năm được nhận bằng đại học của người đứng đầu DN. Nghị định số 79/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy cũng không ràng buộc số năm của vị trí này” - ông Mười phản biện.

Bên cạnh đó, nỗi bức xúc của ông Mười còn liên quan đến việc những văn bản yêu cầu làm rõ của Liên danh nhà thầu không được Cục Thuế Cà Mau trả lời, hoặc trả lời không đúng trọng tâm. Giá dự thầu sau giảm giá của Liên danh Mười Đức - PCCC 4/10 là 1.469.990.179 đồng; giá dự thầu sau giảm giá của nhà thầu Công ty TNHH An Toàn là 1.493.043.414 đồng.

Việc khiếu nại của liên danh nhà thầu này còn cho thấy, quan điểm về đánh giá HSDT của Gói thầu số 06 của Công ty CP Tư vấn kiến trúc kỹ thuật hạ tầng và môi trường đô thị A.R.T.E.C tại TP. Cần Thơ – gọi tắt là Tư vấn ARTEC so với Cục Thuế Cà Mau là vênh nhau hoàn toàn.

Tư vấn “vênh” với bên mời thầu

Ngày 9/1/2017, trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, đại diện Tư vấn ARTEC cho biết, đến thời điểm này, tư vấn đánh giá HSDT vẫn bảo lưu quan điểm trong báo cáo đánh giá. Dù báo cáo đánh giá này đã bị Chủ đầu tư “phủ quyết”, từ đó Chủ đầu tư đã chủ động trong khâu lựa chọn nhà thầu trúng thầu. Trong báo cáo giải trình, làm rõ báo cáo kết quả xét thầu, chi nhánh Công ty ARTEC tại TP. Cần Thơ cho biết, nhân sự của Nhà thầu liên danh Đức Mười - PCCC 4/10 đáp ứng theo HSMT và các quy định hiện hành của Nhà nước. Về thiết bị, HSMT chỉ yêu cầu nhà thầu phải có tài liệu chứng minh thuộc sở hữu của mình (không yêu cầu nhà thầu chứng minh thuộc sở hữu của mình thông qua hóa đơn mua hàng), nên đơn vị tư vấn đã chấm trên cơ sở “Biên bản kiểm định thiết bị thi công” có đại diện bên thứ 3 kiểm định là hợp lệ.

Về “liên danh” và “liên doanh”, theo Tư vấn ARTEC, đây là lỗi sai sót không nghiêm trọng. Trong HSDT của liên danh này có: thỏa thuận liên danh, thông báo thay đổi tư cách nhà thầu từ nhà thầu độc lập sang nhà thầu liên danh và giấy ủy quyền cũng là ủy quyền với tư cách là đại diện hợp pháp của nhà thầu liên danh. Do đó, sự sai khác giữa “doanh” và “danh” là do trong quá trình làm hồ sơ, sai sót này hoàn toàn không nghiêm trọng và nếu áp dụng theo tiêu chí trong HSMT thì vẫn chấp nhận được.

Báo cáo đánh giá của Tư vấn ARTEC đã chấm năng lực của nhà thầu được Cục Thuế Cà Mau xét trúng thầu là Công ty TNHH An Toàn hoàn toàn không đáp ứng ứng yêu cầu của HSMT.
Trong khi đó, báo cáo đánh giá của Tư vấn ARTEC lại chấm năng lực của nhà thầu được Cục Thuế Cà Mau xét trúng thầu hoàn toàn không đáp ứng ứng yêu cầu. Cụ thể, về công trình tương tự, HSMT quy định: “Nhà thầu phải có tối thiểu 03 hợp đồng thi công công trình PCCC và chống sét tương tự đã thực hiện, hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2012 đến trước thời điểm đóng thầu”. Theo lý giải của Tư vấn ARTEC, nội dung này được hiểu là hợp đồng phải được ký, thực hiện và hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2012 đến trước thời điểm đóng thầu. Nhưng trong HSDT của Nhà thầu An Toàn, có 1 hợp đồng ký vào ngày 27/9/2011. Do đó, tư vấn đánh giá không đáp ứng HSMT.

Bên cạnh đó, đối với Nhà thầu An Toàn, Tư vấn ARTEC cũng nhận định, nhân sự đảm nhận vị trí chỉ huy trưởng công trình của nhà thầu này không đáp ứng. HSMT có quy định chỉ huy trưởng công trình phải có tên trong biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng (một trong ba công trình tương tự). Nhà thầu An Toàn chỉ cung cấp Quyết định thành lập ban chỉ huy công trình do chính công ty này ký thì không đáp ứng HSMT.

Tuy nhiên, với các nội dung trên, dù Cục Thuế tỉnh Cà Mau đã nhiều lần trao đổi qua điện thoại và văn bản qua mail nhưng Tư vấn vẫn không thống nhất quan điểm đánh giá. Do đó, Cục Thuế Cà Mau đã tự đi đến quyết định HSDT của Liên danh Công ty ty CP Mười Đức - PCCC4/10 không đạt yêu cầu. Đồng thời, xác định HSDT của Nhà thầu An Toàn đạt yêu cầu.

Ngày 9/1/2017, phóng viên Báo Đấu thầu đã chủ động liên hệ với ông Nguyễn Thành Sua, Phó Cục trưởng Cục Thuế Cà Mau, người ký quyết định thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu 06 nhưng không thể kết nối. Báo Đấu thầu sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến tiếp theo.

Chuyên đề