Nhà thầu An Hòa (Hà Nam) bị World Bank cấm thầu

(BĐT) - Công ty TNHH An Hòa, mã số đăng ký kinh doanh 0700221886, có địa chỉ tại số 231 Trường Chinh, phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam vừa bị Ngân hàng Thế giới (WB) cấm tham gia đấu thầu, thời hạn cấm thầu đến ngày 25/7/2021. 
Công ty TNHH An Hòa bị World Bank cấm tham gia đấu thầu đến ngày 25/7/2021
Công ty TNHH An Hòa bị World Bank cấm tham gia đấu thầu đến ngày 25/7/2021

Ông Ngô Dũng Toàn, Giám đốc Công ty TNHH An Hòa cũng bị WB áp dụng lệnh cấm thầu này với thời hạn trên.

Ông Đặng Hữu Cự, cán bộ phụ trách quan hệ đối ngoại của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho biết, theo thỏa thuận chung của ADB và WB, những nhà thầu bị WB cấm thầu thì cũng sẽ bị ADB áp dụng thời hạn cấm thầu tương tự. Trong thời hạn bị cấm thầu, những nhà thầu nằm trong danh sách bị cấm thầu của ADB và WB sẽ không được tham gia bất kỳ gói thầu/dự án nào sử dụng vốn vay của 2 nhà tài trợ này. Còn cá nhân bị ADB và WB cấm thầu trong thời hạn cấm thầu sẽ không được tham gia vào các dịch vụ, không được thuê, được tuyển dụng vào thực hiện các dịch vụ, công việc sử dụng tiền của ADB và WB.

Về lý do cấm thầu, ông Đặng Hữu Cự cho biết, những nhà thầu bị lọt vào danh sách cấm thầu của ADB và WB đều vi phạm nghiêm trọng tính liêm chính về đấu thầu trong quá trình tham gia các gói thầu/dự án sử dụng vốn vay của nhà tài trợ như: không trung thực trong báo cáo tài chính, thông đồng, móc ngoặc trong đấu thầu, có biểu hiện gian lận, không trung thực trong việc cung cấp thông tin, có hành vi tiêu cực trong quá trình thực hiện gói thầu…

Như vậy, việc Công ty TNHH An Hòa bị WB cấm thầu đến ngày 25/7/2021 thì cũng sẽ bị ADB áp dụng lệnh cấm này đến thời hạn nêu trên. Phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ với đại diện Công ty TNHH An Hòa để xác minh thông tin. Đại diện nhà thầu này khẳng định là nhà thầu cũng đã nhận được thông tin về lệnh trừng phạt này.

Theo nội dung văn bản thông báo cấm thầu của WB, trong thời hạn cấm thầu, Công ty TNHH An Hòa phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả thích hợp để giải quyết những vấn đề mà Công ty này đã bị xử phạt và việc thực hiện này phải tuân thủ những quy định của WB và được WB công nhận. Theo thông tin công khai trên website của ADB, tính đến thời điểm hiện tại, có 8 nhà thầu (tổ chức) và cá nhân tại Việt Nam nằm trong danh sách bị ADB và WB cấm thầu mà thời hạn cấm thầu vẫn còn hiệu lực.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty TNHH An Hòa đăng ký kinh doanh từ năm 2004, có vốn điều lệ là 168 tỷ đồng. Ngành nghề hoạt động là xây dựng công trình: dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi, hạ tầng cơ sở, công trình cấp thoát nước, công trình điện có điện áp dưới 35 kV; Thi công lắp đặt điện nước, khoan phụt vữa, gia cố đê và nền móng công trình; Nạo vét sông, hồ, mương máng, cửa biển bằng tàu hút bùn, tàu quốc; Mua bán, sửa chữa, bảo dưỡng, cho thuê: ô tô, máy công trình, máy công nghiệp; Mua bán tôn lợp, tôn để đóng tàu; Mua bán thép xây dựng, thép công nghiệp, gia công lắp đặt kết cấu thép công nghiệp, dân dụng; Kinh doanh, lắp đặt, sửa chữa thiết bị điện dân dụng, công nghiệp, trạm bơm, máy bơm, dây cáp điện các loại…

Chuyên đề