Nguy cơ mất an toàn tại dự án Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

Trong mấy ngày qua, dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3) liên tục gặp phải những sự cố trong quá trình thi công.
Nguy cơ mất an toàn tại dự án  Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

Trong mấy ngày qua, dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3) liên tục gặp phải những sự cố trong quá trình thi công. Phải chăng, những nỗ lực, biện pháp để bảo đảm an toàn thi công dự án này của Bộ Giao thông vận tải vẫn chưa có tác dụng.

 

Liên tiếp xảy ra các sự cố

Theo thống kê, kể từ tháng 11/2014, đã có 5 vụ tai nạn tại các khu vực thi công các gói thầu của dự án Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội (Dự án). Những tai nạn này không chỉ gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công công trình, mà còn gây thiệt hại về tài sản, tính mạng của người tham gia giao thông và khiến nhiều người dân Thủ đô cảm thấy bất an.

IMG

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu Sở Xây dựng có quyết định xử phạt nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động của 2 nhà thầu Posco và Daelim sau sự cố sập cần cẩu thi công

 Ảnh: LTT

Mới đây, ngày 10/5, thanh dầm sắt có trọng lượng 630 kg, dài hơn 10 m, rộng khoảng 20 cm đã bất ngờ bị rơi từ chiếc cần cẩu đang thi công xuống đường. Sự cố xảy ra tại công trường thi công Ga số 4 do nhà thầu Posco thi công. Sự cố không gây thiệt hại về người. Kiểm điểm trách nhiệm của nhà thầu, ông Lê Huy Hoàng, Phó Trưởng ban Ban quản lý dự án (QLDA) Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Nguyên nhân xảy ra sự cố là do đơn vị thi công khi cẩu chưa kiểm tra kỹ, công nhân móc nối cáp không tuân thủ các quy trình về an toàn. Việc ép cọc cừ tại Ga số 4 sẽ tạm dừng trong khoảng 3 ngày để chờ kết luận. Tuy nhiên, sẽ không vì để xảy ra sự cố này mà làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của Dự án”.

 

Nhưng chỉ 2 ngày sau đó, vào chiều ngày 12/5, cần cẩu phục vụ thi công Dự án tại vị trí trụ P286 lại bất ngờ đổ ập xuống nhà người dân trên đường Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Sự cố này đã làm 2 người bị thương nhẹ, 2 ngôi nhà hư hỏng, giao thông bị ách tắc nhiều giờ đồng hồ. Theo ông Lê Huy Hoàng: “Nguyên nhân sự cố sập cẩu là do nhà thầu Daelim (Hàn Quốc) không lường trước được lực ma sát giữa ống vách (dài 9 m, đường kính 1 m) và lớp đất xung quanh”. Ông Hoàng cũng khẳng định: "Nhà thầu phải khắc phục hậu quả, đền bù tài sản cho người bị ảnh hưởng". 

 

Đình chỉ thi công nhà thầu để xảy ra sự cố

Ngay sau khi xác định được nguyên nhân gây ra sự cố rơi cừ larsen ngày 10/5 và sự cố sập cẩu ngày 12/5, hàng loạt đơn vị đã bị phê bình vì để xảy ra sự cố.

 

Sau khi xảy ra sự cố ngày 10/5, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng đã phê bình Trưởng ban Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn Systra chưa làm tốt công tác quản lý, giám sát thi công và yêu cầu 2 đơn vị này chỉ đạo các phòng, ban và các cá nhân có liên quan nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm để có biện pháp quản lý, giám sát thi công hiệu quả, an toàn tuyệt đối.

 

UBND Thành phố yêu cầu Sở Xây dựng kiểm tra, lập biên bản và có quyết định xử phạt nghiêm đối với nhà thầu Posco và nhà thầu phụ (Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng Inceco) theo đúng quy định. UBND Thành phố khẳng định, Sở Xây dựng sẽ có thông báo cấm nhà thầu phụ Inceco thi công các dự án có nguồn vốn của Thành phố trên địa bàn Hà Nội trong thời gian 1 năm. 

 

Mới đây nhất, ngày 13/5, UBND Thành phố đã yêu cầu Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chỉ đạo dừng mọi hoạt động thi công trên công trường Gói thầu số 1, Gói thầu số 2 của Dự án để thực hiện kiểm tra, rà soát các biện pháp thi công đảm bảo trật tự an toàn giao thông, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường. Cùng với đó là kiên quyết loại ra khỏi công trường mọi thiết bị, máy móc, vật tư không đảm bảo yêu cầu về an toàn kỹ thuật, chất lượng; đình chỉ thi công đối với các nhà thầu không tuân thủ các kế hoạch và quy trình thi công đã phê duyệt, không tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn trong quá trình thi công. 

 

Đặc biệt, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Quốc Hùng  yêu cầu Sở Xây dựng có quyết định xử phạt nghiêm đối với các hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động của 2 nhà thầu: Posco, Daelim. Trong trường hợp các nhà thầu Posco, Daelim và các nhà thầu phụ còn tái phạm, ngoài việc xử lý các vi phạm theo pháp luật của Việt Nam, sẽ không cho phép các nhà thầu tiếp tục tham gia thi công các dự án khác từ nguồn vốn ngân sách của Thành phố.

 

UBND Thành phố cũng chỉ đạo Công an Thành phố thành lập Tổ công tác liên ngành để kiểm tra các công trình thi công trên đường bộ đang khai thác (khoảng 43 rào chắn) về công tác đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, quản lý chất lượng xây dựng, tiến độ thi công, công tác đảm bảo vệ sinh môi trường. Đối với các công trình có sử dụng cẩu tháp có bán kính hoạt động ngoài phạm vi công trình, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và công trình lân cận, Sở Xây dựng yêu cầu tạm ngừng hoạt động từ ngày 15/5, chỉ cho phép những cần cẩu tháp đó hoạt động từ 22 giờ tới 6 giờ sáng ngày hôm sau và phải bảo đảm có đủ hệ thống cảnh báo, người cảnh giới, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông.

 

Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội được thi công trong nội đô với điều kiện công trường ngay cạnh các tuyến đường huyết mạch của Thủ đô với lưu lượng giao thông rất lớn. Theo Cục An toàn lao động thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, việc đảm bảo an toàn thi công ở những khu vực này phải đặt cao hơn bình thường (từ phương pháp thi công đến máy móc, thiết bị, con người và cả Ban quản lý dự án).

 

Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội là dự án giao thông công cộng trọng điểm của Hà Nội, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, thiết nghĩ việc đảm bảo tiến độ công trình phải đi cùng với sự đảm bảo an toàn lao động tại công trường, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông quanh khu vực Dự án.

T. Kiên

 

ngocthanh