Nghi vấn “bảo kê” gói thầu mua sắm tại Bắc Ninh

(BĐT) - Gần một tuần cử cán bộ có mặt tại trụ sở Trung tâm Tư vấn, dịch vụ quản lý tài chính và tài sản công Bắc Ninh để mua hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu số 01: “Mua sắm bộ máy tính để bàn, máy in, máy photocopy”, nhưng đến thời điểm đóng thầu, nhà thầu vẫn phải ra về tay không.
Gói thầu số 01: “Mua sắm bộ máy tính để bàn, máy in, máy photocopy” do Trung tâm Tư vấn, dịch vụ quản lý tài chính và tài sản công Bắc Ninh làm bên mời thầu. Ảnh: Nhã Chi
Gói thầu số 01: “Mua sắm bộ máy tính để bàn, máy in, máy photocopy” do Trung tâm Tư vấn, dịch vụ quản lý tài chính và tài sản công Bắc Ninh làm bên mời thầu. Ảnh: Nhã Chi

Báo Đấu thầu vừa nhận được đơn kiến nghị của nhà thầu phản ánh về việc bên mời thầu là Trung tâm Tư vấn, dịch vụ quản lý tài chính và tài sản công Bắc Ninh gây khó khăn khiến nhà thầu không thể mua được HSMT. Trong Đơn kiến nghị, nhà thầu có địa chỉ tại TP. Bắc Ninh cho biết, trong thời gian Bên mời thầu phát hành HSMT Gói thầu, nhà thầu này đã nhiều lần đến mua HSMT tại trụ sở Trung tâm (địa chỉ số 4, đường Lý Thái Tổ, phường Suối Hoa, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) nhưng bất thành.

Cụ thể, theo phản ánh, trong 3 ngày (ngày 20, 23 và 25/5/2017), Nhà thầu tới Trung tâm mua HSMT, song đều nhận được thông báo là hết HSMT. “Vì quá bức xúc, tôi có đề nghị gặp kế toán phụ trách hoặc Giám đốc thì được cho biết, kế toán đi viện và Giám đốc nghỉ ốm”, Nhà thầu cho biết. Tiếp đó, Nhà thầu đã sang gặp Phó Giám đốc Trung tâm nhưng vị này cũng đi vắng, phòng làm việc khóa cửa. Cán bộ của Phòng Hành chính thuộc Trung tâm đã hẹn Nhà thầu sáng ngày 26/5 đến gặp Giám đốc để mua HSMT.

Theo lời hẹn, sáng ngày 26/5, Nhà thầu lại đến Trung tâm nhưng phòng giám đốc vẫn khóa cửa và nhận được thông tin từ nhân viên Trung tâm cho biết “Giám đốc nghỉ ốm”. Trước khó khăn trong việc tiếp cận HSMT, tại Đơn kiến nghị, nhà thầu đặt câu hỏi, liệu có hay không việc chủ đầu tư đã gian lận hoặc thông thầu trong hoạt động đấu thầu?

Gói thầu số 01: “Mua sắm bộ máy tính để bàn, máy in, máy photocopy” thuộc Dự án Mua sắm tài sản theo phương thức tập trung đợt I năm 2017, sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước cấp, thu được để lại, quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và nguồn khác của đơn vị theo quy định tại Điều 4, Thông tư số 35/2016/TT-BTC ngày 26/2/2016 của Bộ Tài chính. Gói thầu này áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ. Trung tâm Tư vấn, dịch vụ quản lý tài chính và tài sản công Bắc Ninh được giao làm bên mời thầu.

Trao đổi với Báo Đấu thầu sáng ngày 31/5, nhà thầu kiến nghị cho biết, đã không thể mua được HSMT và đành ngậm ngùi bỏ cuộc vì Gói thầu đã được đóng và mở thầu vào sáng ngày 31/5/2017.

“Gói thầu lựa chọn nhà theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước thì Trung tâm phải để cho nhà thầu được mua hồ sơ, cạnh tranh một cách lành mạnh. Tôi e rằng, gói thầu này không có sự cạnh tranh lành mạnh! Phải chăng Gói thầu đã có người theo hay có ai đó bảo kê?”, nhà thầu nêu nghi vấn. Đáng lưu ý, theo Nhà thầu, trụ sở doanh nghiệp chỉ cách địa điểm phát hành HSMT có vài trăm mét, có những ngày nhà thầu cử cán bộ sang vài lần nhưng vẫn không thể mua được hồ sơ. Ngoài ra, tại địa điểm phát hành HSMT, bên mời thầu không có thông báo, biển chỉ dẫn hướng dẫn nhà thầu tới phòng phát hành HSMT.

Cũng theo Nhà thầu, năm 2016 họ cũng tới mua HSMT một gói thầu do Trung tâm mời thầu, song phải qua nhiều “cửa ải” và chờ đợi tới 3 - 4 ngày mới mua được HSMT. Và với gói thầu nêu trên, Nhà thầu đành phải ra về tay không.

Trong file ghi âm do Nhà thầu cung cấp tới Báo Đấu thầu, cán bộ của Bên mời thầu cũng khẳng định: Đơn vị có bán được một số bộ hồ sơ, khi bán hết đã có báo cáo lãnh đạo nhưng kế toán bị ốm, Giám đốc đi viện nên hẹn lại nhà thầu đến mua vào ngày 25/5/2017.

Để làm rõ phản ánh của nhà thầu, Báo Đấu thầu đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Trung tâm Tư vấn, dịch vụ quản lý tài chính và tài sản công Bắc Ninh nhưng bị từ chối trả lời.  

Chuyên đề