Ngại phát hành HSMT qua đường bưu điện

(BĐT) - Trước việc chủ đầu tư/bên mời thầu là Ban Quản lý dự án giảm nghèo khu vực Tây Nguyên - huyện Ea Súp (Đắk Lắk) từ chối phát hành hồ sơ mời thầu cho nhà thầu qua đường bưu điện...
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đại diện Ban Điều phối Trung ương Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên khẳng định, việc “rộng cửa” bán HSMT của chủ đầu tư sẽ làm tăng số lượng nhà thầu tham gia, giúp tăng tính cạnh tranh trong đấu thầu. 

“Rộng cửa” bán HSMT để tăng tính cạnh tranh

Báo Đấu thầu vừa nhận được phản ánh của Công ty TNHH Xây dựng Khang Minh (địa chỉ tại số 6, ngõ 141, đường Phạm Thận Duật, phường Ninh Sơn, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình) về nguyện vọng được mua HSMT qua đường bưu điện Gói thầu Nâng cấp đường giao thông liên thôn thôn 1, 2, 3, 4a, 4b, 11, 12, 13 xã Cư Kbang. Gói thầu này do Ban QLDA giảm nghèo khu vực Tây Nguyên - huyện Ea Súp trực tiếp mời thầu.

Đại diện Công ty TNHH Xây dựng Khang Minh cho biết, khi đọc thông báo mời thầu gói thầu này trên Báo Đấu thầu số 189 ra ngày 5/10/2016, cán bộ phụ trách công tác đấu thầu đã liên hệ với ông Nguyễn Việt Đức (cán bộ được giao bán HSMT) để làm thủ tục mua HSMT gói thầu trên. Theo hướng dẫn của ông Đức, Công ty TNHH Xây dựng Khang Minh đã làm đơn xin mua HSMT gói thầu trên và gửi đến địa chỉ của Ban QLDA này trong ngày 7/10/2016. Tuy nhiên, sau khi gửi đơn xin mua HSMT thì nhà thầu không thể nào liên lạc được với ông Đức.

Sáng ngày 14/10/2016, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên lạc với đại diện Ban QLDA để xác minh thông tin thì được biết, ông Nguyễn Việt Đức đang đi công tác, việc bán HSMT gói thầu trên vẫn ra bình thường và được giao cho bộ phận kế toán của Ban phát hành. Tuy nhiên, Ban sẽ không phát hành HSMT gói thầu trên cho nhà thầu qua đường bưu điện, những nhà thầu có nhu cầu phải mang giấy giới thiệu và trực tiếp đến Ban để mua HSMT. 

Trao đổi thông tin với phóng viên, ông Phạm Đình Dũng, cán bộ tư vấn đấu thầu thuộc Ban Điều phối Trung ương Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên cho rằng, việc “rộng cửa” bán HSMT sẽ gia tăng số lượng nhà thầu tham dự thầu, tăng tính cạnh tranh cho cuộc thầu. Trong đấu thầu cạnh tranh thì càng thu hút được sự tham gia của nhiều nhà thầu càng tốt, vì thế chủ đầu tư/bên mời thầu nên tạo điều kiện để cho các nhà thầu mua HSMT và tham gia dự thầu. 

Ngại thủ tục hành chính vì năng lực hạn chế?

Phóng viên Báo Đấu thầu đã đặt câu hỏi về việc vì sao không bán HSMT cho nhà thầu qua đường bưu điện, trong khi đã có tiền lệ nhiều gói thầu trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk sử dụng vốn vay của nhà tài trợ đã thực hiện phát hành HSMT qua 2 cách: bán HSMT trực tiếp hoặc phát hành qua đường bưu điện. Một cán bộ của Ban QLDA cho biết, việc bán HSMT qua đường bưu điện khá phức tạp, liên quan đến việc quản lý dòng tiền ra/vào của tài khoản ngân hàng nhận tiền bán HSMT cho nhà thầu, trong khi tài khoản này lại có sự giám sát của Ngân hàng Thế giới (WB), nhà tài trợ của Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên. Hơn nữa, khi phát hành HSMT trực tiếp, chủ đầu tư còn có thể kiểm tra tư cách tham dự thầu của nhà thầu.

Theo đại diện Ban Điều phối Trung ương Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, sở dĩ chủ đầu tư/bên mời thầu không bán HSMT cho nhà thầu qua đường bưu điện có thể là do họ ngại về mặt thủ tục hành chính. So với bán HSMT trực tiếp thì việc bán HSMT qua đường bưu điện sẽ phức tạp và mất công hơn, nên nhiều bên mời thầu/chủ đầu tư sẽ ngần ngại. Đặc biệt, đối với các chủ đầu tư ở cấp huyện thì năng lực quản lý dự án, năng lực chuyên môn có phần hạn chế, nên việc bán HSMT qua đường bưu điện sẽ khó khăn đối với họ. Tuy nhiên, nếu nhà thầu có nhu cầu, đã có đơn xin mua HSMT gửi đến chủ đầu tư thì ở vai trò là Ban Điều phối Trung ương Dự án Giảm nghèo khu vực Tây Nguyên, Ban sẽ hỗ trợ, tư vấn để nhà thầu mua được HSMT.

Chuyên đề