Nâng cấp khu neo đậu và cảng cá La Gi (Bình Thuận): Bổ sung nhiều gói thầu

(BĐT) - UBND tỉnh Bình Thuận vừa có Quyết định số 972/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Dự án Mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá cửa biển La Gi. 
Có 6 gói thầu mới được bổ sung vào Kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Dự án Mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá cửa biển La Gi. Ảnh: Đức Thâu
Có 6 gói thầu mới được bổ sung vào Kế hoạch lựa chọn nhà thầu của Dự án Mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá cửa biển La Gi. Ảnh: Đức Thâu

Trong đó, tổng mức đầu tư được điều chỉnh từ 135,009 tỷ đồng lên 156,956 tỷ đồng và bổ sung hạng mục Nạo vét luồng và khu nước neo đậu tàu.

Điều chỉnh dự án do bất cập trong đầu tư

Dự án Mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá cửa biển La Gi sử dụng nguồn vốn từ ngân sách trung ương hỗ trợ theo Chương trình mục tiêu phát triển kinh tế thủy sản bền vững, vốn huy động từ các thành phần kinh tế khác. Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận được giao làm chủ đầu tư và trực tiếp quản lý Dự án.

Theo Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án (Quyết định số 705/QĐ-UBND ngày 15/3/2016), tổng mức đầu tư của Dự án là 157 tỷ đồng với 6 hạng mục (kè chắn sóng, chắn cát; hệ thống báo hiệu; cầu cảng 400 CV; nạo vét luồng và khu nước neo đậu; nhà phân loại và mua bán thủy sản; hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật). Tiếp đó, ngày 31/3/2016, ông Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ký ban hành Quyết định số 923/QĐ-UBND phê duyệt Dự án với tổng mức đầu tư là 135,009 tỷ đồng. Quyết định số 923/QĐ-UBND nêu rõ, hạng mục khối lượng nạo vét sử dụng nguồn kinh phí ngoài ngân sách nhà nước.

Thời gian qua, theo phản ánh của người dân, mặc dù Dự án Mở rộng và nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão kết hợp cảng cá cửa biển La ­­­­Gi đã được chính quyền đầu tư xây dựng, thế nhưng tàu thuyền ra vào neo đậu tại đây gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do cửa biển thường xuyên bị bồi lắng, nên tàu thuyền dễ bị mắc cạn, thậm chí nhiều tàu thuyền đã bị sóng đánh chìm vào những lúc mưa to, sóng lớn... Trong khi đó, chi phí để thuê tàu kéo lai dắt đi qua cửa biển rất tốn kém, đắt đỏ.

Thừa nhận bất cập này, vị cán bộ phụ trách công tác đấu thầu của Dự án cho biết, UBND thị xã La Gi đã đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận bổ sung Gói thầu Nạo vét cửa biển La Gi. Trên cơ sở đề xuất này và để phát huy hiệu quả Dự án như mục tiêu đề ra ban đầu, ngày 13/4/2017, UBND tỉnh Bình Thuận ra Quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung Dự án (Quyết định số 972/QĐ-UBND) với tổng mức đầu tư được điều chỉnh là 156,956 tỷ đồng và bổ sung hạng mục Nạo vét luồng và khu nước neo đậu tàu. Tiếp đó, ngày 24/4/2017, ông Phạm Văn Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận ký Quyết định số 1080/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu (LCNT) đối với 6 gói thầu mới được bổ sung vào Dự án. Việc điều chỉnh này không làm vượt tổng mức đầu tư đã được phê duyệt tại Quyết định số 705/QĐ-UBND ngày 15/3/2016.

Theo kế hoạch, việc LCNT được thực hiện trong quý II này. Trong đó, có 5 gói thầu tư vấn và phi tư vấn áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn và 1 gói thầu xây lắp áp dụng đấu thầu rộng rãi trong nước với phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ (Gói thầu số 13: Thi công nạo vét luồng và khu nước neo đậu). Riêng Gói thầu số 13 đang trong quá trình phát hành hồ sơ mời thầu và dự kiến sẽ mở thầu vào 8 giờ 30 ngày 5/6 tới. 

Không đăng kết quả LCNT các gói chỉ định thầu

Qua trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, vị cán bộ phụ trách đấu thầu của Dự án còn cho biết, tính đến ngày 23/5/2016, 10 gói thầu được phê duyệt tại quyết định ban đầu đã hoàn tất việc LCNT trong năm 2016 và đang trong quá trình thực hiện.

Tuy nhiên, theo khảo sát của Báo Đấu thầu, hiện mới chỉ có 2 gói thầu đấu thầu rộng rãi được công bố kết quả LCNT, bao gồm: Gói thầu số 08: Xây lắp kè chắn sóng phía bờ tả dài 150m, phía bờ hữu dài 330m (ngày 28/09/2016) và Gói thầu số 03: Tư vấn khảo sát, lập thiết kế bản vẽ thi công - dự toán (ngày 05/08/2016). Tỷ lệ tiết kiệm của cả hai gói thầu này rất thấp. Giá Gói thầu số 08 là 83.470.881.000 đồng, trong khi giá trúng thầu 83.379.000.000 đồng, giảm 91,881 triệu đồng (0,11%). Tại Gói thầu số 03, giá trúng thầu chỉ giảm 11,426 triệu đồng (0,6%) so với giá gói thầu.

Nhà thầu trúng 2 gói thầu này là Công ty CP Tư vấn xây dựng công trình thuỷ - Chi nhánh TP.HCM và Công ty CP Xây dựng phát triển hạ tầng Bình Thuận.

Lý giải về việc không đăng tải kết quả LCNT của 8 gói thầu còn lại, vị cán bộ này cho biết, do các gói thầu được chỉ định thầu nên Chủ đầu tư không tiến hành đăng tải kết quả LCNT, mà chỉ công bố đối với 2 gói thầu đấu thầu rộng rãi. Trong khi đó, theo quy định tại Điều 8 Luật Đấu thầu và Điều 55 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, kết quả LCNT là một trong những thông tin bắt buộc phải đăng tải công khai trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và Báo Đấu thầu.

Chuyên đề