Nam Định: Chấm thầu cả ngày lẫn đêm cho kịp tiến độ

(BĐT) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Nam Định (bên mời thầu) vừa công bố kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu Thi công xây dựng giai đoạn I khu trung tâm lễ hội thuộc Dự án Đầu tư xây dựng khu trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần tại tỉnh Nam Định. 
Dự án ĐTXD khu trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần tại tỉnh Nam Định dự kiến được hoàn thành vào năm 2020. Ảnh: Kiên Cường
Dự án ĐTXD khu trung tâm lễ hội thuộc Khu di tích lịch sử - văn hóa thời Trần tại tỉnh Nam Định dự kiến được hoàn thành vào năm 2020. Ảnh: Kiên Cường

Bên mời thầu cho biết, để đẩy nhanh tiến độ Dự án, Tổ chuyên gia đã phải làm việc cả ngày lẫn đêm để nhanh chóng có kết quả lựa chọn nhà thầu.

Ngày 28/12/2018, Bên mời thầu chính thức phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu nêu trên. Gói thầu áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ. Nội dung chính của Gói thầu là thi công các hạng mục của giai đoạn I: đào, kè hồ, cống hộp, san lấp, làm sân đường dạo, hệ thống cấp điện, cấp thoát nước, phòng cháy chữa cháy, đường giao thông... và các hạng mục hạ tầng khác trong thời gian 700 ngày.

Bên mời thầu tiến hành đóng, mở thầu Gói thầu vào ngày 17/1/2019. Có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) nhưng chỉ có 2 nhà thầu là: Công ty CP Xây dựng Giao Thủy và Công ty CP Tập đoàn Xuân Trường đạt yêu cầu hồ sơ đề xuất kỹ thuật và được mở hồ sơ đề xuất về tài chính.

Đến ngày 22/01/2019, UBND tỉnh Nam Định đã có Quyết định số 195/QĐ-UBND phê duyệt Kết quả lựa chọn nhà thầu Gói thầu. Theo đó, Công ty CP Xây dựng Giao Thủy có địa chỉ tại Khu 4 thị trấn Ngô Đồng, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định đã trúng thầu, với giá trúng thầu là 408,96 tỷ đồng (tỷ lệ giảm giá là 0,1%). Trong đó, giá trị trúng thầu của hạng mục xây lắp + thiết bị là 374,956 tỷ đồng; hạng mục chung là 12,5 tỷ đồng; dự phòng là 21,503 tỷ đồng.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Trần Duy Tuấn,  Phòng Kế hoạch - tổng hợp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Nam Định cho biết, Dự án đã được khởi động từ mấy năm trước, tiến độ thực hiện đến năm 2020. Tuy nhiên, mấy năm qua, Dự án mất nhiều thời gian trong công tác giải phóng mặt bằng, vấn đề nguồn vốn… Do đó, để đảm bảo tiến độ, Bên mời thầu đã đẩy nhanh quá trình lựa chọn nhà thầu.

Ông Trần Duy Tuấn cũng khẳng định, Bên mời thầu đã làm đúng trình tự, thủ tục lựa chọn nhà thầu, việc đánh giá HSDT của các nhà thầu không có vướng mắc cần phải làm rõ và tổ chuyên gia đã phải làm việc cả ngày lẫn đêm để rút ngắn thời gian đánh giá HSDT. “Hiện, Bên mời thầu đang trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến về thời gian khởi công. Dự kiến Gói thầu sẽ được khởi công trong vài ngày tới” – ông Tuấn thông tin với Báo Đấu thầu.

Ngoài ra, cán bộ của Bên mời thầu thông tin thêm, trong quá trính đánh giá HSDT của các nhà thầu, Công ty CP Xây dựng Giao Thủy kê khai năng lực, kinh  nghiệm đã thực hiện nhiều gói thầu tại Nam Định và nhiều địa phương khác, có nhiều gói thầu có giá trị 300 - 400 tỷ đồng. Năng lực tài chính, kê khai nộp thuế có xác nhận không nợ đọng thuế của nhà thầu đáp ứng yêu cầu.

Theo tìm hiểu, Công ty CP Xây dựng Giao Thủy là doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Nam Định. Theo kết quả lựa chọn nhà thầu được các bên mời thầu công bố từ tháng 10/2017 đến nay, công ty này được công bố trúng 4 gói thầu khác cũng trên địa bàn tỉnh Nam Định. Trong đó, gói thầu có giá trị lớn nhất là Thi công xây dựng công trình và đảm bảo giao thông thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp đường Bắc - Phong - Đài, huyện Xuân Trường, với giá trị trúng thầu 94,95 tỷ đồng.

Chuyên đề