Mua sắm trang thiết bị xử lý nước thải TP. Đông Hà (Quảng Trị): 2/3 nhà thầu chào vượt giá

(BĐT) - Lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu cạnh tranh nhưng chỉ có 3 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (HSDT) và 2 trong số 3 nhà thầu này lại chào vượt giá gói thầu. Đó là câu chuyện tại Gói thầu Mua sắm trang thiết bị vận hành thuộc Tiểu dự án Thoát nước, thu gom và xử lý nước thải thành phố Đông Hà.
Một nhà thầu bị loại vì không có bảo lãnh dự thầu theo yêu cầu của HSMT. Ảnh: Nhã Chi
Một nhà thầu bị loại vì không có bảo lãnh dự thầu theo yêu cầu của HSMT. Ảnh: Nhã Chi

Gói thầu nêu trên do Ban QLDA thoát nước, thu gom và xử lý nước thải thành phố Đông Hà làm bên mời thầu. Bên mời thầu cho biết, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty CP Trang thiết bị HANOITC - Công ty TNHH Thương mại và Thiết bị môi trường Hiệp Hòa, với giá trúng thầu gần 6.660 triệu đồng. Tiểu dự án Thoát nước, thu gom và xử lý nước thải thành phố Đông Hà thuộc Dự án Cấp nước và nước thải đô thị, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (90%) theo Hiệp định tín dụng Cr.4948, 10% còn lại là vốn đối ứng trong nước. Hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu cạnh tranh trong nước, giá gói thầu gần 6.684 triệu đồng.

Theo Bên mời thầu, có 3 nhà thầu tham gia nộp HSDT, gồm: Công ty CP Kỹ thuật môi trường đô thị nông thôn; Liên danh Công ty CP Trang thiết bị HANOITC - Công ty TNHH Thương mại và Thiết bị môi trường Hiệp Hòa; Liên danh Công ty CP Westerntech Việt Nam - Công ty TNHH Thủy Vũ. Giá dự thầu của 3 nhà thầu trên lần lượt là gần 7.167 triệu đồng (vượt giá gói thầu 483 triệu đồng, tương đương chào vượt 7% giá gói thầu); gần 6.660 triệu đồng (chênh lệch giảm 24 triệu đồng so với giá gói thầu); hơn 6.907 triệu đồng (tăng 223 triệu đồng so với giá gói thầu, tương đương tỷ lệ vượt 3,3% giá gói thầu).

Theo quan sát của phóng viên Báo Đấu thầu, có tới 2 trong số 3 nhà thầu tham gia nộp HSDT đã chào vượt giá gói thầu. Gói thầu trên sử dụng 90% nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới và quy trình thực hiện lựa chọn nhà thầu theo hướng dẫn của nhà tài trợ. Các gói thầu sử dụng vốn vay của nhà tài trợ thì không bắt buộc giá trúng thầu phải thấp hơn giá gói thầu như quy định của đấu thầu trong nước, trong một số trường hợp giá trúng thầu bị vượt ngưỡng giá gói thầu, nhà tài trợ cũng có thể cân nhắc nhiều yếu tố và xem xét trao thầu cho nhà thầu chào thầu vượt giá gói thầu nếu nhà thầu này xứng đáng.

Tiểu dự án Thoát nước, thu gom và xử lý nước thải thành phố Đông Hà thuộc Dự án Cấp nước và nước thải đô thị, sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (90%) theo Hiệp định tín dụng Cr.4948, 10% còn lại là vốn đối ứng trong nước.
Tuy nhiên, cả 2 nhà thầu chào vượt giá nêu trên đều bị Ban QLDA thoát nước, thu gom và xử lý nước thải thành phố Đông Hà loại. Lý do mà Bên mời thầu đưa ra loại Công ty CP Kỹ thuật môi trường đô thị nông thôn là nhà thầu này không có bảo lãnh dự thầu. Chuyên gia đấu thầu TS. Nguyễn Việt Hùng cho rằng, có lẽ không có nhà thầu nào đi tham dự thầu lại không biết đến việc nếu thiếu bảo lãnh dự thầu thì đương nhiên HSDT sẽ bị loại. Vì thế, nếu không phải vì sơ suất, “ngây thơ” hiếm có của nhà thầu thì dư luận sẽ đặt câu hỏi về động cơ tham dự thầu của những nhà thầu “quên” nộp bảo lãnh dự thầu. Còn Liên danh Công ty CP Westerntech Việt Nam - Công ty TNHH Thủy Vũ bị loại vì có giá đánh giá cao hơn giá đánh giá của nhà thầu được đề nghị trao thầu.

Theo Quyết định phê duyệt số 2956/QĐ-UBND mới đây của UBND thành phố Đông Hà thì, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty CP Trang thiết bị HANOITC - Công ty TNHH Thương mại và Thiết bị môi trường Hiệp Hòa sẽ thực hiện hợp đồng trong vòng 3 tháng, loại hợp đồng theo đơn giá cố định. Quy mô hợp đồng là cung cấp, chuyển giao các thiết bị, gồm: 1 xe sục, hút bùn nạo vét cống; 1 bộ cụm tời nạo vét 6,5HP; 1 xe chứa thùng rác, bơm phun áp lực (1 cái), palăng xích (1 cái), thiết bị lấy mẫu nước (1 cái), máy PH để bàn (1 cái), thiết bị GPS cầm tay (1 cái), thiết bị đo MLSS (1 cái); máy đo DO cầm tay (1 cái).

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đấu thầu, Công ty CP Trang thiết bị HANOITC có mã số đăng ký kinh doanh 0102707609, ngày đăng ký kinh doanh là 2/4/2008, có địa chỉ tại tầng 4, tòa nhà 29T2, phố Hoàng Đạo Thúy, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tháng 4/2016, nhà thầu này đã trúng Gói thầu số 13: Xây dựng hệ thống cấp nước và trạm xử lý nước thải thuộc Dự án Khu quản lý vận hành, Khu chuyên gia và Trụ sở Ban Quản lý dự án điện hạt nhân Ninh Thuận với giá trúng thầu thấp bất thường là 5.849 triệu đồng, trong khi giá gói thầu là 14.536 triệu đồng (giá trúng thầu chỉ bằng 40% giá gói thầu).

Thành viên còn lại của Liên danh nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Thương mại và Thiết bị môi trường Hiệp Hòa có mã số đăng ký kinh doanh 0101033072, ngày đăng ký kinh doanh là 20/6/2010, có địa chỉ tại số 11 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa, Hà Nội.

Chuyên đề