Mua sắm trang thiết bị tin học tại Sở Y tế Kon Tum: Nhà thầu tố HSMT quy định trái luật

(BĐT) - Một nhà thầu thông tin đến Báo Đấu thầu về việc tổ chức lựa chọn nhà thầu của Sở Y tế tỉnh Kon Tum tại Gói thầu Mua sắm trang thiết bị tin học của Sở. Nhà thầu cho rằng Hồ sơ mời thầu (HSMT) của gói thầu này có nhiều tiêu chí phi lý.
Nhà thầu phản ánh, việc HSMT yêu cầu bàn vi tính làm việc, ghế xoay… phải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn đối với dụng cụ tiếp xúc với thực phẩm là vô lý. Ảnh: Nhã Chi
Nhà thầu phản ánh, việc HSMT yêu cầu bàn vi tính làm việc, ghế xoay… phải đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn đối với dụng cụ tiếp xúc với thực phẩm là vô lý. Ảnh: Nhã Chi

HSMT có nhiều tiêu chí phi lý

Gói thầu nêu trên thuộc Dự án Mua sắm trang thiết bị tin học của Sở Y tế tỉnh Kon Tum, sử dụng nguồn sự nghiệp y tế năm 2019. Nội dung chính của Gói thầu là mua sắm máy vi tính, máy in, thiết bị tích điện, bàn, ghế trang bị cho trạm y tế xã, phường, thị trấn phục vụ lập, quản lý hồ sơ sức khỏe cá nhân theo nguyên lý y học gia đình năm 2019. Gói thầu này lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.

Nhà thầu cho biết, HSMT do Sở Y tế Kon Tum phát hành có nhiều vấn đề chưa phù hợp. “Sau khi nghiên cứu, chúng tôi đã xác định HSMT đưa các tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) sai so với quy định của pháp luật về đấu thầu”, Nhà thầu khẳng định.

Nhà thầu dẫn chứng: “Bảng tiêu chuẩn đánh giá kỹ thuật đối với máy vi tính: Nhà thầu nếu không phải là nhà sản xuất máy tính thì phải có thư hỗ trợ chính hãng của nhà sản xuất cho gói thầu này trong đó ghi rõ cam kết cung cấp hàng chính hãng và bảo hành cho dự án này (bản gốc)”. Bên cạnh đó, đối với thiết bị lưu điện phải có giấy phép bán hàng của nhà sản xuất dành riêng cho gói thầu này (bản gốc). Đối với máy in, cũng yêu cầu có giấy phép bán hàng của nhà sản xuất dành riêng cho gói thầu này.

Riêng đối với bàn vi tính làm việc, ghế xoay, HSMT còn đưa ra một loạt yêu cầu kỳ lạ hơn. Cụ thể, “nhà thầu nếu không phải là nhà sản xuất thì phải có thư ủy quyền bán hàng của nhà sản xuất dành riêng cho gói thầu này (bản gốc)”. Đặc biệt, một loạt tiêu chuẩn mà theo Nhà thầu là rất vô lý được đưa vào HSMT như: TCVN 6238-1:2011, TCVN 6238 -2: 2008… là những tiêu chuẩn về an toàn đồ chơi trẻ em; QCVN3: 2009 là quy chuẩn kỹ thuật sản xuất đồ chơi trẻ em và QCVN12-3: 2011 là tiêu chuẩn vệ sinh an toàn đối với bao bì, dụng cụ băng kim loại tiếp xúc với thực phẩm…

“Các loại hàng hóa theo yêu cầu của HSMT là hoàn toàn có tính chất thông dụng, sẵn có trên thị trường. Vì vậy, chúng tôi xin hỏi Bên mời thầu (BMT) dựa vào đâu yêu cầu các điều này đối với sản phẩm là bàn vi tính làm việc?”, Nhà thầu đặt câu hỏi.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, Nhà thầu cho biết, đơn vị này đã có văn bản đề nghị BMT bãi bỏ những tiêu chí sai quy định nêu trên để đảm bảo việc đấu thầu minh bạch, công bằng. 

Tư vấn khẳng định “các tiêu chí đảm bảo tính cạnh tranh”

Chỉ thỉ số 47/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh công tác đấu thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước nêu rõ: Khi xây dựng yêu cầu về kỹ thuật không được đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng; đồng thời cũng không được đưa ra các yêu cầu  quá  cao  dẫn đến làm tăng giá  dự thầu hoặc làm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu; không yêu cầu nhà thầu phải nộp giấy phép bán hàng của nhà sản xuất hoặc giấy chứng nhận quan hệ đối tác hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương đối với hàng hóa thông thường, thông dụng, sẵn có trên thị trường, đã được tiêu chuẩn hóa và được bảo hành theo quy định của nhà sản xuất.
Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, gói thầu nêu trên do Công ty TNHH MTV Tư vấn đấu thầu Minh Anh (Tư vấn Minh Anh) lập HSMT. Ngày 17/5/2019, Tư vấn Minh Anh đã có văn bản gửi Sở Y tế Kon Tum trả lời kiến nghị của Nhà thầu. Theo văn bản này, Tư vấn Minh Anh nhiều lần khẳng định, việc đưa ra các tiêu chuẩn trên trong HSMT là hoàn toàn phù hợp và đúng theo quy định của Luật Đấu thầu năm 2013 về cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Riêng với mặt hàng bàn vi tính làm việc, Tư vấn Minh Anh cho biết “Việc sử dụng các tiêu chí trên để đánh giá hàng hóa là thiết bị đồ gỗ nhằm đảm bảo BMT lựa chọn được nhà thầu cung cấp hàng hóa có chất lượng, chuẩn mực”. Văn bản trả lời của Tư vấn Minh Anh nhiều lần nhắc đến tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế để lý giải cho việc đưa ra các tiêu chuẩn trên.

Trong khi đó, trao đổi với Báo Đấu thầu, nhiều đơn vị tư vấn cũng như chuyên gia khẳng định, đối với việc mua sắm các mặt hàng là hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường, không thể tự ý yêu cầu nhà thầu cung cấp những tài liệu như nêu trên. “Điều này đang trực tiếp gây ra sự hạn chế cạnh tranh giữa các nhà thầu, tạo nên bức xúc cho nhiều nhà thầu”, một chuyên gia đấu thầu khẳng định.

Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, Biên bản mở thầu gói thầu nêu trên ghi nhận, có 4 nhà thầu mua HSMT. Cả 4 nhà thầu này đều nộp HSDT đúng quy định. Đó là: Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Sao Việt, Công ty TNHH Phát triển công nghệ - Tin học Vũ Long, Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển công nghệ Sao Mai và Công ty TNHH Thương mại và Tin học Thái Minh. Ngoài Nhà thầu Sao Việt dự thầu với giá rất thấp là 2.198.100.000 VND thì cả 3 nhà thầu còn lại đều dự giá rất sát nhau và cao. Theo đó, Nhà thầu Vũ Long là 2.850.390.000 VND, Nhà thầu Sao Mai là 2.845.800.000 VND và Nhà thầu Thái Minh là 2.836.110.000 VND. Trong đó, Nhà thầu Thái Minh không có hàng mẫu.

Ngày 24/5/2019, trả lời Báo Đấu thầu, ông Lê Trí Khải, Phó Giám đốc Sở Y tế Kon Tum cho biết có nắm được nội dung kiến nghị của Nhà thầu. “Tôi sẽ yêu cầu Tư vấn rà soát, kiểm tra lại các nội dung Nhà thầu phản ánh”, ông Khải khẳng định.

Chuyên đề