Mua sắm tập trung tại Vĩnh Phúc: Nhà thầu yêu cầu làm rõ HSMT

(BĐT) - Sở Tài chính Vĩnh Phúc đang thực hiện mua sắm tập trung máy tính để bàn năm 2017 cho 200 đầu mối phân bố rộng khắp trên địa bàn Tỉnh. Hồ sơ mời thầu (HSMT) của gói thầu này được phát hành từ ngày 7/6/2017, song nhà thầu cho rằng một số tiêu chí còn đang “lấp lửng” và yêu cầu bên mời thầu (BMT) làm rõ.
Mua sắm tập trung tại Vĩnh Phúc: Nhà thầu yêu cầu làm rõ HSMT

Tiêu chí lựa chọn có nhiều cách hiểu

Báo Đấu thầu vừa nhận được văn bản của nhà thầu kiến nghị BMT (Sở Tài chính Vĩnh Phúc) làm rõ HSMT Gói thầu số 1: Mua sắm tập trung máy tính để bàn năm 2017 thuộc Dự án Mua sắm tập trung máy tính, máy in, máy chiếu, máy photocopy và máy điều hòa nhiệt độ tỉnh Vĩnh Phúc năm 2017. Gói thầu này được tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ.

Theo phản ánh của nhà thầu, tiêu chí đánh giá của bên mời thầu về năng lực và kinh nghiệm, đánh giá về kỹ thuật có 4 điểm với 7 nội dung chưa rõ, dẫn đến nhiều cách hiểu khác nhau, khiến các nhà thầu không biết phải chuẩn bị hồ sơ dự thầu (HSDT) như thế nào cho đúng.

Đơn cử, về năng lực tài chính, HSMT của Gói thầu quy định nhà thầu phải cung cấp văn bản xác nhận của cơ quan quản lý thuế về việc không nợ đọng thuế 3 năm 2014, 2015, 2016. Nội dung này theo nhà thầu dẫn đến 3 cách hiểu: một là, xác nhận của cơ quan quản lý thuế về số thuế đã nộp trong các năm 2014, 2015, 2016; hai là, xác nhận của cơ quan quản lý thuế về việc không nợ đọng thuế đến hết năm 2016 hoặc đến thời điểm xét thầu kèm theo xác nhận của cơ quan thuế về số thuế đã nộp trong các năm 2014, 2015, 2016; ba là, quyết toán tối thiểu 3 năm gần đây và có xác nhận của cơ quan quản lý thuế về các khoản thuế nộp bổ sung đến thời điểm hết năm 2016.

Ngoài ra, phần thông số kỹ thuật và các tiêu chuẩn của máy tính để bàn, BMT yêu cầu nhà thầu phải có “cam kết của nhà sản xuất máy tính thương hiệu Việt Nam về chính sách dịch vụ bảo hành và hỗ trợ kỹ thuật cho dự án”. Nhà thầu cho rằng, tất cả các hãng sản xuất máy tính thương hiệu Việt Nam đều có các trung tâm bảo hành ủy quyền trên toàn quốc để thực hiện các nghĩa vụ bảo hành chính hãng đối với tất cả các sản phẩm của hãng bán ra trên thị trường thông qua các nhà phân phối, đại lý. “Như vậy, phải chăng BMT muốn 1 văn bản cam kết riêng sẽ có hiệu lực hơn tất cả các trung tâm bảo hành đang có của các hãng máy tính thương hiệu Việt Nam” – nhà thầu băn khoăn. 

Làm rõ nhiều tiêu chí

Thông tin với Báo Đấu thầu về kiến nghị của nhà thầu, BMT đã bày tỏ quan điểm của mình về các tiêu chí được đưa ra trong HSMT.

Theo đó, về tiêu chuẩn đánh giá năng lực tài chính, nhà thầu cần cung cấp tài liệu để BMT thấy rõ việc nhà thầu không nợ đọng thuế 3 năm 2014, 2015, 2016 được xác nhận của cơ quan quản lý thuế. Vì vậy, BMT chấp nhận quan điểm, nhà thầu có tài liệu xác nhận của cơ quan quản lý thuế về việc không nợ đọng thuế đến hết năm 2016 hoặc đến thời điểm xét thầu kèm theo xác nhận của cơ quan quản lý thuế về số thuế đã nộp trong các năm 2014, 2015, 2016. “Các tài liệu khác sẽ không được BMT chấp nhận” – BMT khẳng định.

Gói thầu nêu trên có phạm vi cung cấp phân bố rộng khắp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc (với khoảng 200 địa điểm cung cấp) cùng 7 loại cấu hình máy tính. Do đó, BMT căn cứ vào phạm vi, tính chất và quy mô của Gói thầu, việc nhà thầu sử dụng máy tính để bàn kèm theo “cam kết của nhà sản xuất máy tính thương hiệu Việt Nam về chính sách dịch vụ bảo hành và hỗ trợ kỹ thuật cho dự án” là để đảm bảo cho các đơn vị sử dụng hàng hóa được hỗ trợ tốt nhất về dịch vụ bảo hành và hỗ trợ kỹ thuật. “Do đó, việc BMT yêu cầu cam kết này là hoàn toàn không trái với các điều khoản quy định tại Khoản 2 và Khoản 7 Điều 12 Nghị định 63/2014/NĐ-CP” – BMT nêu quan điểm.

Mặt khác, hiện BMT được biết, rất nhiều hãng sản xuất máy tính để bàn của Việt Nam đều có cam kết về dịch vụ bảo hành và hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án. Trường hợp nhà thầu không có cam kết nêu trên thì nhà thầu nộp các tài liệu như Giấy phép hoặc Giấy ủy quyền bán hàng của nhà sản xuất hoặc Giấy chứng nhận quan hệ đối tác theo Khoản 7 Điều 12 Nghị định 63/2014/NĐ-CP.

Trong văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu, BMT nêu, các tiêu chí trong HSMT được BMT xây dựng dựa trên Mẫu hồ sơ mua sắm số 02 (Thông tư số 05/2015/TT-BKHĐT ngày 16/6/2015) áp dụng cho gói thầu đấu thầu rộng rãi trong nước với phương thức lựa chọn nhà thầu một giai đoạn hai túi hồ sơ, căn cứ vào quy mô, tính chất của gói thầu và bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế; không nhằm hạn chế sự tham gia của các nhà thầu hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu. “Các tiêu chí trong HSMT đều mang tính phổ biến và rất nhiều nhà thầu trong nước hiện nay đều có thể đáp ứng; đảm bảo nguyên tắc lựa chọn được nhà thầu theo quy định, đồng thời thực sự có năng lực đáp ứng điều kiện cụ thể, tính chất đặc thù của gói thầu. BMT chịu trách nhiệm theo quy định pháp lý hiện hành nếu việc lập HSMT gói thầu này là sai quy định” – BMT cam kết.

Chuyên đề