Mua sắm tập trung tại TP.HCM: Cam kết tạo sân chơi cạnh tranh

(BĐT) - Ngày 13/4/2017, Quy chế về Mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung (MSTT) của TP.HCM chính thức có hiệu lực thi hành. Quy chế về MSTT đang tạo đà rất lớn để cơ quan được giao tiến hành khởi động những gói thầu MSTT hàng hóa quy mô của thành phố lớn nhất cả nước này.
Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM đang chuẩn bị cho việc mua sắm tập trung 3 mặt hàng gồm máy vi tính, máy photocopy và máy điều hòa không khí. Ảnh: Tường Lâm
Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM đang chuẩn bị cho việc mua sắm tập trung 3 mặt hàng gồm máy vi tính, máy photocopy và máy điều hòa không khí. Ảnh: Tường Lâm

Tập trung về một đầu mối

Theo quy chế, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản là đơn vị mua sắm tập trung của TP.HCM. Đơn vị đầu mối đăng ký mua sắm tập trung bao gồm: UBND quận, huyện, sở, ban, ngành trong trường hợp mua sắm tài sản thuộc danh mục MSTT phục vụ hoạt động của các phòng, ban chuyên môn trực thuộc. Cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cơ quan trung ương đóng trên địa bàn Thành phố là đơn vị đầu mối đăng ký MSTT trong trường hợp được bố trí từ nguồn ngân sách của Thành phố để mua sắm tài sản thuộc danh mục MSTT. UBND quận, huyện là đơn vị đầu mối đăng ký MSTT của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cơ quan trung ương đóng trên địa bàn Thành phố trong trường hợp được bố trí từ nguồn ngân sách của quận, huyện để mua sắm tài sản thuộc danh mục MSTT. Và cơ quan cấp trên của cơ quan, tổ chức, đơn vị trực tiếp sử dụng tài sản là đơn vị đầu mối đăng ký MSTT đối với các trường hợp khác.

Yêu cầu trong MSTT được TP.HCM quy định tại quy chế phải tuân thủ tiêu chuẩn, định mức, chế độ, danh mục tài sản MSTT, bảo đảm công khai, minh bạch, tiết kiệm và hiệu quả. Đặc biệt, việc MSTT phải được thực hiện thông qua đơn vị MSTT và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về đấu thầu.

Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM có trách nhiệm tổng hợp nhu cầu MSTT của cơ quan, tổ chức, đơn vị để lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu và HSMT đối với tài sản thuộc danh mục MSTT của TP. Trung tâm cũng được giao chuẩn bị lựa chọn nhà thầu, tổ chức lựa chọn nhà thầu; đánh giá HSDT và thương thảo hợp đồng; thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa  chọn nhà thầu. Trung tâm có trách nhiệm ký kết thỏa thuận khung về MSTT với nhà thầu cung cấp tài sản được lựa chọn.

Trung tâm cũng được TP.HCM giao quản lý thu, chi liên quan đến MSTT như thu từ việc bán HSMT theo quy định của pháp luật đấu thầu, thu từ nhà thầu trong trường hợp giải quyết kiến nghị theo quy định. 

Tạo ra một “sàn đấu” cạnh tranh thực sự

Ngay khi nhận được Quyết định của UBND TP.HCM ban hành quy chế MSTT, trao đổi với Báo Đấu thầu, ông Phạm Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản TP.HCM cho biết: “Trung tâm đang dồn hết tốc lực để chuẩn bị tốt nhất cho việc MSTT 3 mặt hàng đã được Thành phố yêu cầu tiến hành là máy vi tính, máy photocopy và máy điều hòa không khí”. Trước đó, Trung tâm và các sở, ban ngành đã cùng với 24 quận, huyện tiến hành nhiều cuộc họp để thống nhất xây dựng bộ quy chuẩn chung đối với hàng hóa sẽ tiến hành MSTT.

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 7/4/2017, đại diện Trung tâm cho biết, với tư cách là đơn vị chuyên về dịch vụ bán đấu giá tài sản nhà nước đầu tiên của cả nước được giao là đầu mối thực hiện MSTT của TP.HCM, Trung tâm cam kết sẽ tạo ra những cuộc đấu thầu thực sự cạnh tranh, minh bạch, hiệu quả và lựa chọn được những nhà thầu đủ năng lực. “Chúng tôi cam kết với Thành phố sẽ tạo ra một môi trường đấu thầu rất công khai và đem lại nhiều hiệu quả cho việc sử dụng ngân sách. Với thẩm quyền của một đơn vị đang được giao nhiệm vụ là nhà mua sỉ thì yêu cầu đưa ra sẽ cao hơn đối với đơn vị cung cấp, với nhà thầu. Đơn cử như, khi là người mua sỉ, chúng ta sẽ có quyền yêu cầu đến mức cao nhất chất lượng của hàng hóa, chất lượng cung cấp, dịch vụ hậu mãi, bảo trì, bảo hành. Chúng ta có quyền làm việc đến tận nhà sản xuất để đảm bảo chất lượng hàng hóa”, ông Sỹ nhấn mạnh.

 Việc chuẩn bị tốt từ khâu lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đặc biệt là chất lượng của HSMT được Trung tâm đặc biệt coi trọng và là một trong những giải pháp để lựa chọn được nhà thầu có năng lực. “Ngoài tăng cường chất lượng, trình độ của đội ngũ nhân lực hiện hữu để cập nhật đầy đủ chuyên môn về đấu thầu, chúng tôi sẽ chủ động tìm đến những cơ quan chuyên môn sâu về đấu thầu, mua sắm hàng hóa để những gói thầu do Trung tâm tiến hành MSTT sẽ tạo ra những sân chơi thật sự cạnh tranh giữa các nhà thầu nhiều tiềm lực”, người đứng đầu Trung tâm chia sẻ.

Chuyên đề