Mua sắm tập trung tại Sở TT&TT tỉnh Long An: Nhà thầu phản đối kết quả

(BĐT) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Tân (Nhatech), thành viên đứng đầu Liên doanh nhà thầu Nhatech - Phú lợi - Tân Nghệ Tin, vừa có đơn kiến nghị gửi đến Báo Đấu thầu không đồng tình về kết quả lựa chọn nhà thầu tại Gói thầu Mua sắm tập trung máy photocopy năm 2018 do Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Long An tổ chức lựa chọn nhà thầu.
Sở TT&TT tỉnh Long An cho rằng, cấu hình máy photocopy của Liên danh Nhatech - Phú Lợi - Tân Nghệ Tin chưa đạt theo yêu cầu của HSMT. Ảnh: Nhã Chi
Sở TT&TT tỉnh Long An cho rằng, cấu hình máy photocopy của Liên danh Nhatech - Phú Lợi - Tân Nghệ Tin chưa đạt theo yêu cầu của HSMT. Ảnh: Nhã Chi

Không chấp nhận lý do bị loại

Theo Nhà thầu Nhật Tân, ngày 17/7/2018, Sở TT&TT tỉnh Long An đã phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu Mua sắm tập trung máy photocopy năm 2018. Có 3 nhà thầu tham dự thầu, trong đó Công ty CP Thiết bị văn phòng Siêu Thanh có giá dự thầu hơn 9,15 tỷ đồng; Công ty CP Đầu tư Lê Bảo Minh có giá dự thầu hơn 7,92 tỷ đồng; Liên danh nhà thầu Nhatech - Phú Lợi - Tân Nghệ Tin có giá dự thầu hơn 7,38 tỷ đồng.

Ngày 26/9/2018, Sở TT&TT tỉnh Long An đã ra Thông báo số 1380/TB-STTT về kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT), trong đó nhà thầu được chấm trúng thầu là Công ty CP Thiết bị văn phòng Siêu Thanh. Liên danh Nhatech - Phú lợi - Tân Nghệ Tin không được lựa chọn vì không đạt ở bước đánh giá năng lực và kinh nghiệm; nhân sự chủ chốt không đáp ứng yêu cầu; nhà thầu không đạt bước đánh giá về kỹ thuật...

Liên danh Nhatech - Phú Lợi - Tân Nghệ Tin cho rằng, hàng hóa của họ chào có tính năng kỹ thuật hoàn toàn vượt trội so với yêu cầu của HSMT, có giá thấp hơn giá của nhà thầu được đề xuất trúng thầu tới 1.770.500.000 đồng nhưng bị loại một cách vô lý. Ngoài ra, các máy photocopy nhà thầu này chào thầu có tuổi thọ linh kiện thay thế cao hơn nhiều lần so với loại máy mà HSMT yêu cầu. Điều này giúp các đơn vị sử dụng tiết kiệm được chi phí thay thế linh kiện rất lớn trong quá trình sử dụng.

Trong khi đó, phía Sở TT&TT tỉnh Long An lại cho rằng, về cấu hình máy photocopy thứ 1, máy photocopy thứ 2, máy photocopy thứ 3, máy photocopy thứ 4 của Liên danh Nhatech - Phú Lợi - Tân Nghệ Tin đều chưa đạt. Các lỗi tựu trung lại gồm: yêu cầu công nghệ mực hai thành phần, không sử dụng chíp đếm, nhưng Nhà thầu chào loại máy sử dụng công nghệ mực không bột từ, có chíp đếm. Tương tự, yêu cầu về thời gian khởi động nhỏ hơn hoặc bằng 10 giây, trong khi Nhà thầu chào máy có thời gian khởi động 18 giây; tốc độ scan lớn hơn hoặc bằng 110 bản/phút, nhưng Nhà thầu chào loại máy có tốc độ 100 bản/phút. 

Kiến nghị UBND tỉnh Long An xem xét lại KQLCNT

Không chấp nhận các lý do Sở TT&TT tỉnh Long An loại bỏ mình nên ngày 3/10/2018 đại diện Liên danh Nhatech - Phú Lợi - Tân Nghệ Tin đã gửi kiến nghị tới UBND tỉnh Long An về việc xem xét lại Thông báo KQLCNT của Sở TT&TT tỉnh Long An. Ngày 19/10/2018, Liên danh Nhatech - Phú Lợi - Tân Nghệ Tin nhận được Công văn số 4816/UBND-VHXH ký ngày 9/10/2018 của UBND tỉnh Long An thông báo đã chuyển kiến nghị của Liên danh cho Sở TT&TT tỉnh Long An giải quyết.

Ngày 16/10/2018 Sở TT&TT tỉnh Long An có Công văn số 1487/STTTT-VP phúc đáp kiến nghị của Liên danh Nhatech - Phú Lợi - Tân Nghệ Tin về KQLCNT gói thầu nêu trên. Công văn phúc đáp cho rằng, theo quy định, các nội dung liên quan đến năng lực và kinh nghiệm của nhà thầu sẽ được làm rõ trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT). Tuy nhiên, khi đánh giá về mặt kỹ thuật, HSDT của Liên danh Nhatech - Phú Lợi - Tân Nghệ Tin không đáp ứng các yêu cầu cơ bản của HSMT, do đó Bên mời thầu không cần thiết phải làm rõ các nội dung về năng lực và kinh nghiệm.

Ông Võ Xuân Cảnh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Tân, đại diện Liên danh nhà thầu kiến nghị cho biết, trên cơ sở đối chiếu nội dung trả lời trong Công văn phúc đáp số 1487/STTTT-VP và Thông báo KQLCNT số 1380/TB-STTTT của Sở TT&TT tỉnh Long An gửi cho nhà thầu, Liên danh nhà thầu có thể kết luận Sở TT&TT tỉnh Long An đã xác nhận có tiêu chí đánh giá Liên danh nhà thầu không đạt trong Thông báo KQLCNT là không chính xác. Điều này có nghĩa Thông báo KQLCNT số 1380/TB-STTTT của Sở TT&TT tỉnh Long An là không hợp lệ.

“Trên tinh thần mong muốn bên mời thầu lựa chọn được nhà thầu cung cấp sản phẩm có tính năng kỹ thuật đáp ứng đúng các nhu cầu sử dụng thực tế hiện tại của các đơn vị sử dụng với giá dự thầu thấp nhất, tránh lãng phí ngân sách nhà nước, không đưa ra các điều kiện tạo lợi thế cho nhà thầu là Công ty CP Thiết bị văn phòng Siêu Thanh, chúng tôi kiến nghị UBND tỉnh Long An đề nghị Sở TT&TT tỉnh Long An xem xét lại KQLCNT, thực hiện đúng các quy định của Luật Đấu thầu”, ông Võ Xuân Cảnh lên tiếng.

Chuyên đề