Mua sắm tập trung tại EVN: Điểm danh nhà thầu trúng lớn

(BĐT) - Theo báo cáo về tình hình mua sắm tập trung tại Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong năm 2018, EVN tổ chức mua sắm tập trung rất nhiều mặt hàng thiết bị điện để phục vụ sản xuất, kinh doanh. 
Báo cáo của EVN cho thấy, Công ty CP Thiết bị công nghiệp Hữu Hồng một mình tham gia và trúng thầu 6 gói thầu mua sắm tập trung. Ảnh: Ngọc Hà
Báo cáo của EVN cho thấy, Công ty CP Thiết bị công nghiệp Hữu Hồng một mình tham gia và trúng thầu 6 gói thầu mua sắm tập trung. Ảnh: Ngọc Hà

Kết quả lựa chọn nhà thầu cho thấy, một số nhà thầu đã trở thành nhà cung cấp lớn cho các thành viên của EVN về các thiết bị ngành điện khi trúng thầu rất nhiều gói thầu có tổng giá trúng thầu lớn.

Công ty CP Thiết bị công nghiệp Hữu Hồng trúng 19 gói thầu

Cụ thể, trong năm 2018, Công ty CP Thiết bị công nghiệp Hữu Hồng đã trúng 19 gói thầu mua sắm tập trung các mặt hàng công tơ điện tử, thiết bị ghi chỉ số cho hầu hết các tổng công ty điện lực của 3 miền. Tổng giá trúng thầu của 19 gói thầu này lên tới 641,098 tỷ đồng.

Công ty TNHH Thiết bị điện GELEX được EVN công bố trúng thầu 11 gói thầu mua sắm tập trung các mặt hàng: công tơ điện tử, biến điện áp trung thế, biến dòng điện hạ thế, biến dòng điện trung thế… Tổng giá trúng thầu của 11 gói thầu này là 203,819 tỷ đồng. Ngoài ra, một thành viên khác của GELEX là GELEX EMIC đã tham gia Liên danh GELEX EMIC - IFC - TSI trúng  3 gói thầu mua sắm tập trung khác có tổng giá trúng thầu 165,930 tỷ đồng.

Công ty CP Phát triển kỹ thuật công nghệ EDH là nhà thầu được EVN công bố trúng 10 gói thầu mua sắm tập trung do các thành viên của EVN làm bên mời thầu. Tổng giá trúng thầu của 10 gói thầu này là 269,573 tỷ đồng. Các mặt hàng được Công ty CP Phát triển kỹ thuật công nghệ EDH cung cấp gồm: công tơ điện tử, bộ tập trung…

Công ty CP Thiết bị điện trúng  8 gói thầu mua sắm tập trung do các thành viên của EVN mời thầu trong năm 2018 với tổng giá trị trúng thầu là 263,664 tỷ đồng. 

Ít nhà thầu tham dự

Qua khảo sát của Báo Đấu thầu, có một điểm đáng lưu ý trong quá trình lựa chọn nhà thầu tại các gói thầu mua sắm tập trung trong năm 2018 tại EVN là có rất ít nhà thầu tham gia cạnh tranh. Ở các gói thầu này, hầu hết chỉ có 1-2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu/hồ sơ đề xuất và số nhà thầu bước vào vòng đánh giá tài chính cũng chỉ 1-2 nhà thầu.

Cụ thể, Công ty CP Thiết bị công nghiệp Hữu Hồng một mình tham gia và trúng thầu 6 gói thầu mua sắm tập trung. Ở 12 gói thầu mua sắm tập trung khác, nhà thầu này chỉ phải cạnh tranh với 1 nhà thầu khác ở bước đánh giá tài chính.

Tại các gói thầu mua sắm tập trung mà Công ty CP Phát triển kỹ thuật công nghệ EDH được công bố trúng thầu, công ty này chỉ phải cạnh tranh với 1 đối thủ khác tại 9/10 gói thầu, 1 gói thầu còn lại nhà thầu này “một mình một sân”.

Chuyên đề