Mua sắm tập trung ở Sở Tài chính Đắk Nông: Lần 1 hủy thầu, lần 2 vướng kiến nghị

(BĐT) - Gói thầu mua sắm tập trung máy vi tính để bàn, máy vi tính xách tay, máy in, máy photocopy do Sở Tài chính tỉnh Đắk Nông là bên mời thầu có giá trị không quá lớn, thế nhưng sau 2 lần đấu thầu, đến giờ kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) vẫn khiến một nhà thầu tham dự bất phục.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Liên danh xếp hạng 2 may mắn trúng thầu

Gói thầu Mua sắm tập trung máy vi tính để bàn, máy vi tính xách tay, máy in, máy photocopy thuộc Dự án Mua sắm tập trung máy móc, thiết bị văn phòng đợt 1 năm 2018, tỉnh Đắk Nông, có giá gói thầu 7,633 tỷ đồng, tổ chức đấu thầu rộng rãi qua mạng.

Lần đấu thầu đầu tiên, hồ sơ mời thầu (E-HSMT) được phát hành từ ngày 23/8/2018 đến 4/9/2018. Ngày 24/9/2018, Sở Tài chính đã có quyết định phê duyệt KQLCNT với nội dung không có nhà thầu nào đáp ứng E-HSMT. Lần đấu thầu thứ nhất này có 2 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu (E-HSDT) là Liên danh Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Nhật Lê - Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ Robo (Liên danh Nhật Lê - Robo) và Công ty TNHH Sao Nam TG.

Sau khi hủy thầu, ngày 26/9/2018, E-HSMT được phát hành lại, đóng thầu ngày 8/10/2018. Lần này có 5 nhà thầu tham dự gồm: Liên danh Công ty TNHH Tin học Quang Anh - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Nghệ Tin (Liên danh Quang Anh - Tân Nghệ Tin); Công ty TNHH Tin học Mai Phương; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Tân (gọi tắt là Nhật Tân); Liên danh Nhật Lê - Robo; Công ty TNHH Sao Nam SG. 3 nhà thầu không đáp ứng về kỹ thuật, còn lại Liên danh Quang Anh - Tân Nghệ Tin và Nhật Tân  vào vòng đánh giá tài chính.

Theo báo cáo đánh giá E-HSDT của đơn vị tư vấn - Công ty TNHH Bạch Đằng, giá dự thầu sau sửa lỗi và hiệu chỉnh sai lệch của Nhật Tân là 7,059 tỷ đồng, xếp hạng 1; của Liên danh Quang Anh - Tân Nghệ Tin là 7,554 tỷ đồng, xếp hạng 2, cao hơn nhà thầu xếp hạng 1 gần 500 triệu đồng. Tuy nhiên, theo KQLCNT công bố ngày 29/10, Liên danh Quang Anh - Tân Nghệ Tin được lựa chọn trúng thầu với giá trúng thầu 7,554 tỷ đồng.

Làm rõ với Báo Đấu thầu, ông Tùng - cán bộ của Công ty TNHH Bạch Đằng cho biết, vì đây là gói thầu đấu thầu qua mạng, nên trong quá trình thương thảo hợp đồng, nhà thầu xếp hạng 1 phải nộp HSDT bản giấy để đối chiếu với E-HSDT. HSDT bản giấy của Nhật Tân có sai khác so với E-HSDT. Để làm rõ, Bên mời thầu đề nghị Nhà thầu cung cấp văn bản chứng minh sự phù hợp đối với thông số kỹ thuật yêu cầu đối với khay nạp giấy tay  100 tờ. Thời gian cung cấp về Sở Tài chính trước ngày 18/10/2018. Trường hợp Nhà thầu không cung cấp đúng thời hạn hoặc không chứng minh được sự phù hợp với thông số yêu cầu đối với thông số này thì đơn vị tư vấn và Bên mời thầu đánh giá là không đáp ứng về thông số kỹ thuật theo yêu cầu của HSMT.

Đơn vị tư vấn cho biết, hết thời hạn Nhật Tân không làm rõ, nên đã bị đánh giá là không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Nhà thầu xếp hạng 2 là Liên danh Quang Anh - Tân Nghệ Tin được mời vào thương thảo, sau đó được lựa chọn trúng thầu.

Nghi vấn nhà thầu trúng thầu không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật

Đây không phải lần đầu 2 thành viên liên danh này trúng thầu tại Sở Tài chính Đắk Nông. Đầu năm nay, cùng trong ngày 19/1/2018, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Nghệ Tin được phê duyệt trúng thầu Gói thầu số 3 Mua sắm tập trung máy photocoppy đợt 2 năm 2017 và Công ty TNHH Tin học Quang Anh trúng thầu Gói số 2 Mua sắm tập trung máy vi tính để bàn, máy vi tính xách tay, máy scan máy in đợt 2, năm 2017 do sở này mời thầu. Cả 2 gói thầu thuộc Dự án Mua sắm tập trung máy móc, thiết bị văn phòng đợt 2 năm 2017, tỉnh Đắk Nông.

Ở cuộc thầu mới nhất nêu trên, dù giá dự thầu cao hơn đến 500 triệu đồng so với nhà thầu xếp hạng 1, nhưng Liên danh Quang Anh - Tân Nghệ Tin đã may mắn trúng thầu ở phút cuối.

Tuy nhiên, một trong số các nhà thầu tham dự đấu thầu đã 3 lần gửi đơn kiến nghị đến Sở Tài chính tỉnh Đắk Nông thể hiện sự không đồng tình với kết quả này. Đơn kiến nghị chỉ ra một số sản phẩm máy photocopy mà liên danh trúng thầu chào thầu không đáp ứng yêu cầu của E-HSMT.

Nhà thầu kiến nghị cho biết, họ đồng tình với lý do bị loại đối với E-HSDT của mình, không kiến nghị gì cho bản thân Nhà thầu. Tuy nhiên, Nhà thầu kiến nghị cho rằng Liên danh Quang Anh - Tân Nghệ Tin cũng không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật mà trúng thầu là không phù hợp và quyết theo đuổi kiến nghị đến khi có giải quyết thỏa đáng của Chủ đầu tư.

Được biết giá trị phần máy photocopy chiếm khoảng 50% tổng giá gói thầu. Nội dung cụ thể kiến nghị của nhà thầu và trả lời của Chủ đầu tư, Báo Đấu thầu sẽ phản ánh ở số báo sau.

Chuyên đề