Mua sắm tập trung ở Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông: Đánh đố về thời hạn giao hàng

(BĐT) - Gói thầu Mua sắm tập trung thiết bị đồ gỗ năm 2018 (đợt 2) do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Đắk Nông làm chủ đầu tư dù mới mời thầu nhưng đã bị một số nhà thầu phản ứng gay gắt, vì thời gian thực hiện hợp đồng yêu cầu chỉ 20 ngày, trong khi theo tính toán, khối lượng công việc mất ít nhất từ 60 ngày đến 90 ngày mới hoàn thành.
Gói thầu cung cấp bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên và bàn đọc sách, bảng chống lóa, tủ các loại giao cho các trường học ở tỉnh Đắk Nông, yêu cầu giao hàng chỉ trong 20 ngày
Gói thầu cung cấp bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên và bàn đọc sách, bảng chống lóa, tủ các loại giao cho các trường học ở tỉnh Đắk Nông, yêu cầu giao hàng chỉ trong 20 ngày

Đưa ra thời hạn tréo ngoe

Một nhà thầu có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này (xin không nêu tên) cho biết, theo hồ sơ mời thầu (HSMT), khối lượng hàng hóa của gói thầu trên cần được cung cấp là khá lớn, gồm 1.488 bộ bàn ghế học sinh; 65 bộ bàn ghế giáo viên và bàn đọc sách; 30 cái bảng chống lóa và 21 cái tủ các loại, giao cho các trường trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Tuy nhiên, thời gian thực hiện hợp đồng chỉ có 20 ngày, không đủ đảm bảo cho nhà thầu có thể tiến hành sản xuất đúng chất lượng và kịp tiến độ giao hàng cho các đơn vị sử dụng.

Mặc dù ngay từ ngày 3/11/2018, tức chỉ sau một ngày nhận HSMT, nhà thầu nêu trên đã có công văn gửi Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông yêu cầu làm rõ những điểm bất cập này, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được bất cứ phản hồi nào bằng văn bản của Chủ đầu tư. “Tôi cho rằng, việc đưa ra thời hạn tréo ngoe trên đã vi phạm Luật Đấu thầu và Nghị định 63/2014/NĐ-CP vì pháp luật đấu thầu quy định trong HSMT không được nêu bất cứ điều kiện nào nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu, gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”, đại diện nhà thầu nêu trên lên tiếng.

Theo tính toán của các nhà thầu, với khối lượng hàng hóa khá lớn, lại có nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau, nếu làm hết tốc lực, tức phải tổ chức tăng ca vào ban đêm, thì may ra tất cả sản phẩm nói trên mới hoàn thành trong vòng 60 ngày. Trong đó, các công đoạn như: cắt sắt, gỗ ra theo từng kích thước sản phẩm; lắp ráp khung sườn, bề mặt cho từng sản phẩm; sơn tĩnh điện; phân loại đóng gói sản phẩm mất rất nhiều thời gian. Riêng việc giao hàng xuống cho từng địa phương ở các buôn, huyện, thời gian đã mất hết gần 20 ngày vì khoảng cách giữa đầu Tỉnh và cuối Tỉnh là hơn 100km, thì làm sao có thể đáp ứng yêu cầu về thời gian thực hiện hợp đồng của HSMT? 

Nếu “đường đường chính chính” thì không có ai dám làm

Một câu hỏi được đặt ra ở đây là, trong khi các nhà thầu phản ứng gay gắt, nhưng tại sao Chủ đầu tư vẫn bảo lưu quan điểm để đưa ra yêu cầu quá ngặt nghèo về mặt thời gian như vậy?

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu ngày 6/11/2018, ông Nguyễn Văn Toàn, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Nông cho biết: “Tôi chưa khẳng định việc yêu cầu thời gian thực hiện gói thầu trên là 20 ngày có đúng pháp luật hay không, vì về công tác chuyên môn trong lĩnh vực đấu thầu, tôi không nắm rõ nên phải hỏi lại bộ phận phụ trách”. Riêng việc khi nào sẽ có phản hồi cụ thể đối với Báo Đấu thầu, ông Toàn cho biết là “sẽ trả lời sau khi hỏi lại bộ phận chuyên trách và xem lại HSMT”, nhưng không xác nhận cụ thể là sẽ trả lời vào thời điểm nào.

Một số nhà thầu trong lĩnh vực này cho biết, với khối lượng công việc phải mất 60 - 90 ngày mới hoàn thành mà HSMT yêu cầu chỉ có 20 ngày, nếu “đường đường chính chính” thì không thể có nhà thầu nào đáp ứng được yêu cầu. Chỉ có hai trường hợp dám tham gia gói thầu này, đó là mớm cho nhà thầu quen biết làm trước, rồi hợp thức hóa bằng cách đấu thầu, sau đó chọn và ký hợp đồng; hoặc chọn nhà thầu xong rồi ký hợp đồng, xuất hóa đơn và biên bản nghiệm thu trước cho kịp với tiến độ, hàng hóa cứ giao sau. Tuy nhiên, cả hai trường hợp này đều rất rủi ro vì vi phạm Luật Đấu thầu một cách trắng trợn. Thực tế cho thấy, cũng có một số chủ đầu tư đã lách kiểu này để ứng kinh phí trong năm cho kịp, vì thông thường đến ngày 25/12 hằng năm kinh phí sẽ bị chốt, nếu không làm kịp sẽ bị cắt, nhưng cuối cùng đều bị phanh phui.

Gói thầu nêu trên được thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu là đấu thầu rộng rãi trong nước, phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, thời gian thực hiện hợp đồng 20 ngày, loại hợp đồng trọn gói, mở thầu ngày 13/11/2018.

Rõ ràng, những kiến nghị của nhà thầu về việc xem xét lại tiến độ cung cấp hàng hóa không phải không có căn cứ, vì vậy Chủ đầu tư cần có những phản hồi chính thức để tránh những nghi ngại liên quan. Việc tạo điều kiện cho các nhà thầu tham dự gói thầu được thuận lợi hơn thông qua sự điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng một cách khả thi là chính đáng,  Chủ đầu tư cần tiếp thu và thực hiện.

Chuyên đề