Mua sắm máy tính tại Tiền Giang: Lý lẽ của BMT chưa thuyết phục

(BĐT) - Báo Đấu thầu đã có bài viết phản ánh kiến nghị của nhà thầu là Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Thương mại - Dịch vụ Máy tính Kết Nối về quá trình tổ chức đấu thầu của Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang. 
Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang vừa mời thầu một số gói thầu mua máy vi tính cho các địa phương trên địa bàn. Ảnh: Tiên Giang
Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang vừa mời thầu một số gói thầu mua máy vi tính cho các địa phương trên địa bàn. Ảnh: Tiên Giang

Bên mời thầu đã có thông tin chính thức về kiến nghị của nhà thầu này. Tuy nhiên, Nhà thầu cho rằng, nội dung trả lời của Bên mời thầu không có tính thuyết phục.

Thừa nhận chậm trễ gửi kết quả lựa chọn nhà thầu

Trong văn bản trả lời Báo Đấu thầu, Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang cho biết đã thông tin về việc DNTN Máy tính Kết Nối kiến nghị không nhận được thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT) theo đúng thời gian qua định. Theo đó, 4 gói thầu, bao gồm: Gói thầu Mua sắm máy vi tính trang bị cho các xã, thị trấn của huyện Chợ Gạo; Gói thầu Mua sắm tập trung máy photocopy cho các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; Gói thầu Mua sắm máy vi tính trang bị cho các xã, thị trấn của huyện Châu Thành và Gói thầu Mua sắm máy vi tính trang bị cho UBND các xã, phường của thị xã Gò Công đều có ngày phát hành thông báo KQLCNT đảm bảo thời gian là 5 ngày làm việc kể từ ngày KQLCNT được phê duyệt. 

Mặc dù vậy, Trung tâm Thông tin - Tư vấn - Dịch vụ tài chính tỉnh Tiền Giang cũng thừa nhận, do trong quá trình thực hiện công việc, chuyên viên phụ trách các gói thầu chưa phối hợp kịp thời với nhân viên bưu điện, nên thời gian thông báo KQLCNT bị chậm so với thời gian quy định. Để khắc phục những thiếu sót này, vào lúc 8 giờ ngày 2/8/2017, Bên mời thầu đã cử nhân viên trực tiếp đến các nhà thầu để gửi thông báo KQLCNT, đồng thời đã họp kiểm điểm về sự việc này.

Từ trả lời của Bên mời thầu có thể thấy phản ánh của DNTN Máy tính Kết Nối đến Báo Đấu thầu về việc không nhận được thông báo KQLCNT, thậm chí cho nhân viên đến tận địa chỉ của Bên mời thầu để hỏi cũng không có phản hồi, là đúng.

Nhà thầu vẫn tiếp tục phản ứng

Về lý do loại hồ sơ dự thầu (HSDT) của DNTN Máy tính Kết Nối, trong văn bản gửi Báo Đấu thầu, Bên mời thầu bảo lưu quan điểm như đã nêu trong thông báo KQLCNT cũng như văn bản trả lời kiến nghị của Nhà thầu. Theo đó, việc loại HSDT của DNTN Máy tính Kết Nối theo Bên mời thầu là do HSDT của nhà thầu này không đáp ứng các yêu cầu mà HSMT đặt ra. Cụ thể, tại Gói thầu Mua sắm tập trung máy photocopy cho các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Tiền Giang năm 2017, nhân sự phụ trách thanh quyết toán của Nhà thầu không đáp ứng yêu cầu của HSMT. Bên cạnh đó, việc Nhà thầu cung cấp kết quả thử nghiệm đo hiệu suất năng lượng theo yêu cầu chứng nhận hiệu suất năng lượng và dán nhãn năng lượng quá 3 ngày kể từ ngày đóng thầu là không phù hợp với quy định của HSMT. Ngoài ra, HSDT (bản gốc và bản chụp) của Nhà thầu cũng không nêu thông số kỹ thuật hàng hóa.

Với 3 gói thầu mua sắm máy vi tính trang bị cho các xã, phường của huyện Chợ Gạo, huyện Châu Thành và thị xã Gò Công, Bên mời thầu cho biết, HSDT của DNTN Máy tính Kết Nối có chào máy tính CMS X-Media Việt Nam. Tuy nhiên, các linh kiện mainboard, RAM, ổ cứng, ổ DVD, monitor lại không nêu ký hiệu, nhãn mác, do đó, Tổ chuyên gia không có cơ sở để xét, đánh giá các tiêu chuẩn về kỹ thuật.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, đại diện DNTN Máy tính Kết Nối cho biết, đơn vị này hoàn toàn không đồng ý với những trả lời kiến nghị của Bên mời thầu. Đại diện nhà thầu này cho biết, máy tính CMS X-Media mà Nhà thầu chào thầu là máy tính được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận và bảo hộ độc quyền. Các máy tính này được sản xuất từ các linh kiện chính hãng, được kiểm thử tại phòng LAB của nhà sản xuất cũng như các trung tâm kiểm định có uy tín. Máy tính được nhập mua nguyên chiếc theo đúng cấu hình trong HSMT, chứ DN không mua từng linh kiện rời rạc để lắp ráp. “Máy tính CMS cần được đối xử bình đẳng như các thương hiệu nhập nguyên chiếc khác”, đại diện Nhà thầu nêu quan điểm.

Cũng theo Nhà thầu, HSMT chỉ yêu cầu chào hàng máy vi tính mà không yêu cầu chào hàng linh kiện máy vi tính. Vì thế, việc chỉ cung cấp thương hiệu, nhãn mác máy vi tính là phù hợp và đầy đủ.

Chuyên đề