Mua được hồ sơ nhờ phản ánh tới Báo Đấu thầu

(BĐT) - Sau 2 ngày “túc trực” mua hồ sơ mời thầu (HSMT) của gói thầu xây lắp tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, 2 nhà thầu đã phản ánh tới Đường dây nóng của Báo Đấu thầu về việc bên mời thầu có những hành vi cản trở nhà thầu mua hồ sơ. 
Sau khi phóng viên Báo Đấu thầu liên hệ với Bên mời thầu xác minh sự việc Nhà thầu phản ánh, Nhà thầu được Bên mời thầu đề nghị quay lại mua HSMT. Ảnh: Nhã Chi
Sau khi phóng viên Báo Đấu thầu liên hệ với Bên mời thầu xác minh sự việc Nhà thầu phản ánh, Nhà thầu được Bên mời thầu đề nghị quay lại mua HSMT. Ảnh: Nhã Chi

Điều đáng chú ý, ngay sau khi phóng viên Báo Đấu thầu liên hệ tới bên mời thầu thì lại nhận được phản hồi của các nhà thầu về việc được đề nghị quay lại mua hồ sơ.

Từ ngày 18 đến 29/1/2018, Ban Quản lý dự án huyện Mường Nhé (Bên mời thầu) phát hành HSMT Gói thầu Xây lắp công trình Đường Huổi Hốc - Chuyên Gia, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé thuộc Dự án Đường Huổi Hốc - Chuyên Gia, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé. Nội dung chính của Gói thầu là xây dựng tuyến đường với quy mô đường giao thông nông thôn loại C, chiều dài tuyến L = 4,511 km; bề rộng nền đường Bn= 4,0m+W; kết cấu lớp mặt BT M200 dày 16cm, móng cấp phối sỏi suối dày 10cm; các công trình thoát nước dọc và ngang.

Mặc dù được tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, nhưng theo phản ánh từ các nhà thầu gồm: Công ty CP Xây dựng SAS và Công ty CP GAD, thì trong quá trình phát hành HSMT của gói thầu này có xuất hiện những hành vi cản trở nhà thầu tiếp cận HSMT.

Cụ thể, ngày 22/1/2018, khi 2 nhà thầu tìm đến Bên mời thầu để mua HSMT thì Giám đốc, Phó Giám đốc Ban và cán bộ bán HSMT đi họp ở Tỉnh. Nhà thầu được cán bộ có mặt tại Ban hẹn quay lại vào thời điểm khác. Chiều cùng ngày, 2 nhà thầu quay lại mua HSMT nhưng vẫn nhận được câu trả lời từ người được phân công bán HSMT là “Giám đốc, Phó Giám đốc Ban đi họp”. Khi nhà thầu tìm cách liên hệ với các lãnh đạo Ban qua số điện thoại di động thì đều không liên lạc được.

Sáng ngày 23/1/2018, 2 nhà thầu tiếp tục tìm đến Bên mời thầu để mua hồ sơ và gặp được Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Mường Nhé. Song, các nhà thầu này vẫn không thể mua được HSMT với lý do “Giám đốc Ban đi họp chưa về và cũng không biết bao giờ về; khi nào lãnh đạo Ban về thì mới ký bán HSMT được”.

Bức xúc với cách trả lời “thiếu trách nhiệm” của Bên mời thầu, nhà thầu đã kiến nghị tới Báo Đấu thầu và cho rằng, đây là những hành vi cản trở hoạt động đấu thầu. Nhà thầu đề nghị gia hạn gói thầu nêu trên để các nhà thầu có thể tiếp cận được HSMT và có đầy đủ thời gian chuẩn bị hồ sơ dự thầu (HSDT).

Chiều ngày 23/1, phóng viên Báo Đấu thầu đã liên hệ được với ông Thắng, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Mường Nhé. Ông Thắng khẳng định với Báo Đấu thầu là việc bán HSMT tại Ban vẫn diễn ra bình thường. Trong 2 ngày 22 và 23/1, mỗi ngày Ban bán được 2 bộ HSMT.

Song, khi phóng viên “chất vấn” thêm về việc có một số nhà thầu phản ánh về việc lãnh đạo Ban đi họp 2 ngày nên không có người ký để bán HSMT cho nhà thầu thì ông Thắng phân trần: “Việc đó có thể có hiểu lầm, nhà thầu đó chắc giờ này đã mua được HSMT rồi”.

Ngay sau đó, phóng viên đã liên hệ lại với nhà thầu kiến nghị và nhận được thông tin xác nhận về sự việc. Theo đó, Nhà thầu vừa nhận được cuộc gọi từ Bên mời thầu về việc đề nghị Nhà thầu quay lại địa chỉ của Bên mời thầu để mua HSMT.

Nhà thầu này cho biết, trong quá trình mua HSMT, phía Bên mời thầu nhất mực khẳng định là do cán bộ đi họp nên đã không kịp bán HSMT cho Nhà thầu. “Gói thầu này được phát hành HSMT từ ngày 18/1, do đó, với việc chậm mua HSMT này, có thể nhà thầu sẽ không kịp làm HSDT một cách tốt nhất để có thể tham dự thầu”, một cán bộ của nhà thầu kiến nghị cho biết. Do đó, cán bộ của Nhà thầu thông tin thêm, sẽ về báo cáo lãnh đạo Công ty và phối hợp với các cán bộ chuyên môn làm HSDT.

Nếu trong trường hợp không còn đủ thời gian chuẩn bị HSDT, Nhà thầu cho biết, sẽ có kiến nghị tới Bên mời thầu về việc gia hạn thời gian phát hành HSMT, thời gian đóng thầu gói thầu nêu trên để đảm bảo công bằng cho nhà thầu.

Chuyên đề